Mất hơn 100 triệu, suýt liệt sau bê chậu cây cảnh

Anh Tuấn bê chậu đào từ ngoài sân vào đặt trong nhà bỗng nhiên nghe tiếng rắc ở lưng và toàn bộ cột sống, chân tê cứng, đau buốt phải nằm cáng đi cấp cứu.

Chưa đến 40 tuổi 'chuyện ấy' đã bi đát, vì sao?

Chưa đến 40 tuổi 'chuyện ấy' đã bi đát, vì sao?

Cuộc sống bận rộn, trách nhiệm với con cái, thân hình thay đổi, cảm giác chuyện ấy không còn như lúc mới cưới... đã khiến không ít người thấy mình đang 'yếu' dần đi.  

Tốn cả trăm triệu vì chậu hoa đào

Anh Ngô Văn Tuấn (29 tuổi, thành phố Hòa Bình) tâm sự Tết vừa qua cả nhà mất Tết chỉ vì anh phải nằm viện.

Ngày 29 Tết, sau khi hai vợ chồng đi chợ Tết mua được cây đào. Hí hửng mang đào ra đổ đất trồng rồi anh Tuấn bê chậu đào vào đặt trong nhà. Do chậu đào nhỏ nên anh chủ quan.

Khi vừa lom khom gắng sức bê chậu thì nghe tiếng rắc ở sau lưng, từ đó toàn bộ cột sống lưng đau nhói, chi dưới tê rần rần. Anh Tuấn không thể ngồi dậy được mà nằm ngay ra sàn nhà, lúc đó cảm giác xoay người cũng khó. Buốt rát da, cảm giác như có hàng ngàn, hàng vạn mũi kim đâm vào da thịt.

Gia đình anh vội vàng đưa đi viện nhưng cũng không thể ngồi nên đành gọi xe cấp cứu để khiêng cáng vào viện. Sau khi điều trị giảm đau, bác sĩ cho biết anh bị thoát vị đĩa đệm cấp tính. Nghe tới thoát vị đĩa đệm sợ ảnh hưởng tới khả năng đi lại sau này, vợ chồng anh Tuấn vội vàng xuống Hà Nội điều trị. Qua Tết, hết gia đoạn cấp tính nhưng vì phần thoát vị lớn quá nên bác sĩ quyết định phẫu thuật.

Anh Tuấn kể chỉ vì bê chậu hoa mà đến nay tổng chi phí điều trị đã mất hơn 100 triệu đồng đó còn chưa kể tổn hại đến sức khỏe.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Không riêng gì anh Tuấn, đang điều trị phục hồi chức năng do thoát vị đĩa đệm, chị Nguyễn Thùy Diệu (31 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chật vật vì bệnh này. Chị Diệu kể năm ngoái chị giặt chăn, khi nâng chăn lên để cho vào máy giặt vắt thì thấy đau buốt ở lưng. Sau đó cơn đau ngày càng nặng đứng thẳng lưng cũng khó. Chị Diệu đi điều trị giảm đau và đến nay vẫn khổ sở vì lưng quá đau, đi lại cũng khổ.

Nhiều thói quen xấu người trẻ mắc 

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Quốc Khánh – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Hà Nội, cho biết thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý cột sống thường gặp nhất hiện nay và đang có xu hướng ngày càng trẻ hoá. Đặc biệt, người trẻ đang chủ quan với cột sống của chính mình, có rất nhiều thói quen xấu ảnh hưởng tới nó. 

Theo thạc sĩ Khánh, đa số người trẻ vào viện sau khi nâng nặng đột ngột như bê thùng đồ, bê chậu cây cảnh. Khi bê cần nhấc từ từ nhưng ngược lại người dân hay có thói quen cúi xuống rồi nhấc lên đột ngột gây thoát vị đĩa đệm cấp tính. Có nhiều bệnh nhân sau khi bê xong chậu cây phải nằm một chỗ, tê buốt lưng dọc xuống chân phải mổ cấp cứu.

Với trường hợp bệnh nhân như anh Tuấn khi thoát vị sau động tác gắng sức đột ngột khối thoát vị rất to nên bệnh nhân phải mổ sớm để tránh teo chi.

Những nghề như nghề nail, nghề lái xe, nghề sửa chữa đồng hồ là những công việc mà người ta hay gặp các vấn đề bệnh lý cột sống trong đó có thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, một số người tăng cân quá mức, áp lực lên đĩa đệm nặng nhất là vùng lưng khi cúi, ưỡn, xoắn, nhảy nên dễ bị thoát vị đĩa đệm.

Người Việt lại béo hình quả lê (béo bụng) trọng tâm dồn về trước nên cột sống phải ưỡn về trước cũng là nguyên nhân của thoát vị đĩa đệm.

Thói quen xấu trong cuộc sống cũng dễ bị thoát vị đĩa đệm như hút thuốc, ngồi lâu 1 từ thế, nếu làm việc trong văn phòng nhiều thì càng có nguy cơ thoát vị đĩa đệm nhiều hơn người lao động không ngồi ì một chỗ. Ngồi làm việc trong thời gian dài, cúi liên tục các đĩa đệm ở lưng tổn thương và dễ thoát vị hơn người khác.

Khi có dấu hiệu đau nhiều ở vùng cột sống, ở cổ thì đau lan vai, lưng thì cột sống ngực… kéo dài khoảng 1 tuần bệnh nhân cần đi khám. Nếu thoát vị đĩa đệm không điều trị kịp thời, bệnh nhân chỉ nằm yên một chỗ, không thể ngồi dậy hoặc liệt, tàn phế suốt đời.

Do vậy, bất cứ khi nào có biểu hiện trên, mọi người cần sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, điều trị sớm.

Để phòng thoát vị đĩa đệm, khi mang vác không nên gắng sức. Có thể vận động cột sống trước khi bê vật nặng, bê theo tư thế thẳng lưng không lom khom, những người có tiền sử đau lưng nên bỏ thói quen bê cố vật gì đó.

Khánh Chi 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !