Thiếu nữ 19 tuổi phải “bế” khối u khổng lồ

BS Nguyễn Văn Tiến – trưởng khoa Ngoai1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết ông gặp nhiều bệnh nhân phải mang trong mình khối bướu khổng lồ và cũng đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp nhưng trường hợp này đặc biệt vì bệnh nhân mới chỉ 19 tuổi.

Hình ảnh khối u của bệnh nhân.

Trường hợp bác sĩ Tiến mới gặp là nữ bệnh nhân 19 tuổi mang bướu khổng lồ. Bệnh nhân được người mẹ làm nghề bán vé số đưa đến Ung Bướu sau khi đã "gõ cửa" nhiều bệnh viện nhưng không được tiếp nhận, điều trị.

 “Có lẽ sẽ là trường hợp ám ảnh tôi đến cuối đời về sự khốn cùng và nỗi bất hạnh vì bệnh tật một con người có thể chịu đựng. So với khối bướu khổng lồ 40 kg đã mổ vào năm 2016 thì thật sự quá bé so với khối bướu của bệnh nhân này. Bệnh nhân 19 tuổi nhưng vóc dáng của một đứa bé khoảng 10 tuổi mang trên người khối bướu trên 50 kg" -  bác sĩ Tiến chia sẻ.

Bệnh nhân chỉ thấy cái bụng không kể cả lúc đứng. Bệnh nhân lúc đi phải cong ưỡn hết người ra sau mới cân bằng và di chuyển được. 

Bác sĩ hỏi bệnh nhân vì sao để u phát triển, bệnh nhân sụt sùi “Nhà quá nghèo không có tiền phải đi bán vé số lây lất qua ngày, có đi nhiều bệnh viện lớn trong thành phố nhưng mà không nơi nào chịu nhận điều trị vì nói đây là bệnh bẩm sinh. Đến khi bệnh nhân chịu không nổi người nhà mới đưa vào đây”.

Các bác sĩ đã cho làm tất cả các xét nghiệm, lên mạng dò tìm bệnh lý này, thậm chí gửi mail ra nước ngoài hỏi các giáo sư hàng đầu và hội chẩn các bệnh viện lớn tại TP. HCM…tuy nhiên vẫn chưa tìm ra phương án điều trị .

Bác sĩ Tiến cho biết, nhìn bệnh nhân ai cũng ám ảnh thương. Bác sĩ quyết tâm không thể đứng nhìn bệnh nhân dần dần ra đi vì khối bướu khổng lồ chèn ép tim phổi. Sau khi hội chẩn liên khoa chúng tôi đề ra phương án “ phẫu thuật nhiều lần”.

“Rút giải áp mỗi ngày 2-3 lít dịch, sau 1 tuần sẽ tiến hành mổ và mỗi lần mổ chúng tôi chỉ dám lấy 1/4 khối lượng dịch và bướu trong ổ bụng. Sau vài lần mổ khi đánh giá an toàn chúng tôi sẽ mổ lớn và lần này mới biết bệnh lý gì sau khi quan sát toàn bộ ở bụng”.

Bác sĩ Tiến cho biết ở nước ngoài hiếm khi gặp ca bướu  to vì người dân được khám sức khỏe định kỳ và phát hiện sớm, điều trị triệt để ngay từ đầu. Còn ở khoa Ngoại 1, các bác sĩ vẫn thường xuyên gặp những ca bướu to, thậm chí khổng lồ.

 Lý do để bướu khổng lồ bác sĩ Tiến cho biết do người dân không có điều kiện kinh tế, thiếu hiểu. “Nhiều bệnh nhân không có tiền đi khám, không biết như vậy là bệnh để khám, không biết đi đâu để khám, không có ai tư vấn để điều trị nên về uống thuốc nam thuốc bắc hay bỏ mặc bệnh đến đau hay đến đó…”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !