Thiếu nữ 17 tuổi bị hoại tử da đầu vì uốn tóc

Để đón sinh nhật lần thứ 17, H. đã đi uốn tóc làm đẹp. Tuy nhiên, thay vì có bộ tóc như ý, cô đã bị bỏng sâu khiến da đầu hoại tử và phải phẫu thuật ghép da đầu...
Tại BV Bỏng Quốc gia, bệnh nhân Dương Thị Thu H. được chẩn đoán bỏng nhiệt khô 2% độ IV vùng đầu và được phẫu thuật cắt hoại tử và ghép da 2% vùng đầu ngày 26/2/2018.

Trước đó, để chuẩn bị đón sinh nhật 17 tuổi của mình, H. được mẹ cho đi uốn tóc làm đẹp. Tại hiệu làm tóc, cô gái lựa chọn phương pháp uốn tóc sử dụng hơi được cho là xu hướng nhất hiện nay. Tuy nhiên, khi đang uốn tóc, hệ thống ống dẫn nhiệt bị thủng rất nhanh, vừa cắm nguồn điện, H. đã cảm thấy nóng rát vùng đầu nên kêu với chủ hiệu tóc và ngay lập tức đã được rút điện ra.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau ghép da nhưng sẽ để lại sẹo vùng đầu và tóc sẽ không thể mọc. Ảnh: BSCC.



Tưởng vậy là không sao, H. không hề nghĩ mình bị bỏng nặng. Sau đó, chủ hiệu làm tóc đã bôi cho H. một loại thuốc, dặn về nhà bôi tiếp. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng xảy ra tai nạn uốn tóc, khi mẹ bệnh nhân bôi thuốc cho con, ấn nhẹ thấy có mủ ở dưới vết thương chảy ra. Lúc này gia đình vội vàng đưa con đến BV Bỏng Quốc gia thì mới tá hoả con mình bị bỏng nặng.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt hoại tử và ghép da 2% vùng đầu cho bệnh nhân. Kết quả sau ghép da, da ghép bám sống tốt trên đầu bệnh nhân nhưng những tổn thương vẫn ảnh hưởng rất nặng nề đến chức năng và thẩm mỹ do để lại sẹo vùng đầu và tóc sẽ không thể mọc.

Để khắc phục tình trạng này, các bác sĩ cần phải có những can thiệp chuyên khoa tiếp theo (ví dụ như sử dụng biện pháp giãn da vùng có tóc che phủ dần dần vùng sẹo) đòi hỏi thời gian và chi phí điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo, bỏng vùng da đầu khi đi uốn tóc (bằng hơi, hay hóa chất) là hoàn toàn có thể xả ra. Vì thế, trong quá trình uốn tóc, chị em nên ngừng ngay khi thấy có bất kỳ biểu hiện gì bất thường để phát hiện nguyên nhân. Nếu thấy bỏng rát cần phải xem xét da đầu một cách cẩn thận. Những vết thương do bị trầy xước hoặc viêm nhiễm trên da đầu có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ. Trong trường hợp bị bỏng cần nhanh chóng tới cơ sở y tế chuyên khoa để được chăm sóc kịp thời.

PGS. TS Nguyễn Gia Tiến - Giám đốc BV Bỏng Quốc gia cho biết, BV Bỏng Quốc gia là đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới thuộc chuyên ngành bỏng và phẫu thuật thẩm mỹ.

Mỗi năm, bệnh viện đã khám, thu dung, điều trị cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân bỏng, sẹo di chứng sau bỏng, sau chấn thương… Trong công tác điều trị, BV Bỏng Quốc gia đã cứu chữa được nhiều bệnh nhân cũng như thương binh bị bỏng rộng, độ sâu lớn và nhiều biến chứng phức tạp.

Các bác sĩ cũng đã cứu sống cho nhiều trường hợp bệnh nhân bỏng chung đến 70% diện tích cơ thể (DTCT) và bỏng sâu đến 40% DTCT. Đặc biệt đã cấp cứu, cứu chữa thành công một số ca bỏng nặng đến 90% DTCT, bỏng sâu đến 70% DTCT; điều trị thành công nhiều bệnh nhân bỏng hô hấp, bỏng tiêu hóa trong các vụ bỏng hàng loạt do cháy nổ, bỏng do thảm họa.

Tỉ lệ tử vong của bệnh nhân bỏng điều trị tại Viện đã giảm từ hơn 10% những năm trước đây, xuống còn từ 1,5 đến 2% những năm gần đây. Tỷ lệ tử vong những năm trước trong bỏng thường là rất cao 9-10%, những năm gần đây tỷ lệ tử vong những bệnh nhân bỏng đã giảm xuống 1-2%.

Theo suckhoedoisong.vn

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !