Đà Nẵng thêm ca mới mắc Covid- 19, người dân làm gì để phòng ngừa?

Sáng ngày 26/7, Bộ Y tế cho biết ghi nhận thêm 1 ca mắc mới COVID-19 ở Đà Nẵng. Việt Nam có 418 ca bệnh.

{keywords}
Hai ca nghi ngờ nhiễm Covid- 19 tại Vĩnh Phúc, Bình Dương đều âm tính

Ca bệnh 418 là nam giới, 61 tuổi, sinh sống tại phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng. Bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 đêm 25/7, đang được điều trị cách ly tại Khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện Đà Nẵng.

Đà Nẵng đang triển khai các biện pháp điều tra dịch tễ, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Bộ Y tế đã thành lập ba đội công tác đặc biệt hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Đà Nẵng.

Như vậy trong 2 ngày liên tiếp Đà Nẵng đều ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng.

Tính đến 6h ngày 26/7, Việt Nam có tổng cộng 418 ca mắc COVID-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Chia sẻ với phóng viên, PGS. TS Nguyễn Huy Nga – nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, Trưởng Khoa Y tế công cộng và Điều dưỡng Trường Đại học Quang Trung đánh giá tình hình dịch ở Đà Nẵng tính đến thời điểm này “rất khó tìm F0”.

“Nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất dễ”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga đánh giá khi BN 416 đã đi nhiều nơi.

Trước diễn biến này, PGS. TS Nguyễn Huy Nga khuyến cáo: “Người dân phải đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng thường xuyên và cảnh giác những nơi tụ tập đông người. Đặc biệt là người cao tuổi thì phải cảnh giác cao vì đây là đối tượng mà vi rút Covid -19 dễ tấn công”.

Liên quan đến tình hình dịch, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng xem xét cụ thể việc áp dụng ngay các biện pháp mạnh.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng phải coi việc xử lý trường hợp nhiễm bệnh mới phát hiện trên địa bàn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đột xuất, cần tập trung chỉ đạo.

Trong đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trên tinh thần bảo đảm an toàn của cả Thành phố, xem xét cụ thể việc áp dụng ngay các biện pháp mạnh, phù hợp trong phòng, chống dịch, xác định chính xác các khu vực, phạm vi cần phong tỏa, bảo đảm gọn, hẹp, hạn chế các tác động bất lợi đến hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tập trung, xét nghiệm, giám sát y tế đối với các trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân 416 và các bệnh nhân khác (nếu có).

Chỉ đạo các nhà thuốc trên toàn thành phố thông báo đến các cơ sở y tế qua đường dây nóng các trường hợp mua, sử dụng thuốc điều trị cảm cúm, hạ sốt để tiến hành xét nghiệm nhanh vi rút SAR-CoV-2.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Y tế, Công an, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông xem xét cử ngay cán bộ tăng cường, hỗ trợ TP. Đà Nẵng để thực hiện hiệu quả việc xử lý phòng, chống dịch tại thành phố.

Bộ Y tế thành lập tổ công tác do đồng chí lãnh đạo Bộ chỉ đạo để hỗ trợ Đà Nẵng xét nghiệm, cách ly, xử lý dịch; chỉ đạo thực hiện khẩn trương việc xét nghiệm trên diện rộng bằng phương thức phù hợp; cử các chuyên gia có kinh nghiệm hỗ trợ điều trị bệnh nhân, nhất là tập trung cứu chữa bệnh nhân số 416.

Giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm tất cả trường hợp có triệu chứng bệnh đường hô hấp

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngành Y tế tập trung chỉ đạo thực hiện trên toàn quốc: Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch.

Tiếp tục phát huy các thành công, kinh nghiệm trong việc điều trị các trường hợp bệnh nặng trước đây, triển khai áp dụng các quy trình, phác đồ điều trị hiệu quả đồng thời tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật giữa các tuyến để hạn chế tối đa trường hợp tử vong do COVID-19.

Bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch.

Các Bộ: Y tế, Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đẩy mạnh áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin như Ncovi, Bluzone để phát hiện, truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, trước hết yêu cầu sử dụng các biện pháp mạnh, sử dụng công nghệ truy vết trên diện rộng tại Thành phố Đà Nẵng.

Cũng liên quan đến tình hình dịch, tại Hà Nội, UBND Thành phố đã ra văn bản yêu cầu các cơ quan, ban ngành cùng người dân tiếp tục đề cao cảnh giác, không để phạm sai lầm, khuyết điểm, lơ là trong công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không để xảy ra làn sóng thứ 2 lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục tổ chức tốt và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh, thực hiện việc cách ly y tế theo quy định. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chủ động. Trước hết sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh, rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, tập trung đông người.

N. Huyền  

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !