Thay vì hút thuốc lá vào sáng sớm, hãy uống ly nước ấm

Nhiều người có thói quen hút thuốc lá vào lúc sáng sớm để tìm cảm giác ấm người lên nhưng thói quen này mang đến nhiều nguy cơ bị ung thư phổi sớm nhất.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

22 nghìn tỷ đồng mua thuốc lá 
Theo thống kê, chỉ trong vòng 20 năm số lượng tiêu thụ thuốc lá của Việt Nam gia tăng gấp đôi (từ 2 tỷ bao/1 năm lên mức 4 tỷ bao/1 năm). Về số lượng người hút thuốc ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Khoảng hơn 47% nam giới ở nước ta hút thuốc, tỷ lệ nữ giới hút thuốc ít hơn tuy nhiên vẫn đứng thứ 15 trên thế giới.

Theo thống kê hàng năm, nước ta chi khoảng 22.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Tuy nhiên trên thực tế chúng ta phải bỏ ra con số gấp nhiều lần để chi cho những dịch vụ y tế để chữa trị các bệnh liên quan đến khói thuốc như ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày, vòm họng và các vấn đề về tim mạch.

Rất nhiều người có suy nghĩ cho rằng chỉ những người hút thuốc lá chủ động mới có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên trên thực tế những người hút thuốc lá thụ động nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người hút thuốc lá chủ động. Nguyên nhân được các nhà khoa học lý giải là do những người hít phải dòng khói phụ có lẫn thêm nhiều tạp chất khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều.

Theo tài liệu thống kê cho biết, trong thuốc lá chứa khoảng hơn 4000 hóa chất trong đó ước tính có khoảng 200 hóa chất cực độc và có khả năng gây bệnh ung thư. Một số hóa chất có tính gây nghiện, gây độc và có khả năng phát triển thành bệnh ung thư.

Nguy cơ ung thư phổi 

Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn những người khác do thuốc lá được tìm thấy chứa hơn 70 chất có khả năng gây ung thư. Nhưng hút thuốc vào buổi sáng mang lại nhiều tác hại nguy hiểm hơn nữa, khả năng mắc ung thư cao hơn nhiều so với hút thuốc vào các thời điểm khác trong ngày.

Viện Ung thư quốc gia của Mỹ cho biết, thời gian hút thuốc trong một ngày có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư, hút thuốc càng sớm thì khả năng mắc bệnh càng cao. Tuy nhiên điều này lại được khá ít người người biết đến và cho rằng mọi thời điểm hút thuốc đều có có mức độ gây hại đến sức khỏe như nhau. Nhóm nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ phỏng vấn hơn 3.200 người đã từng hút thuốc, tất cả đều được hỏi về thời gian, số lượng, thời điểm hút thuốc trong ngày và được kiểm tra, khám phát hiện ung thư.

Những người hút thuốc ngay sau khi thức dậy trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, hơn nữa triệu chứng ung thư phổi xuất hiện sớm hơn so với những trường hợp hút thuốc vào thời điểm sau. Nếu hai người cùng hút thuốc với số lượng như nhau, thời gian hút thuốc tương đương nhau thì người hút điếu thuốc đầu tiên càng sớm thì tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với người còn lại. Điều này đúng với cả nam và nữ giới.

Cơ thể khi mới thức dậy, các cơ quan trong cơ thể vẫn đang trong trạng thái nghỉ ngơi, đồng thời dạ dày đang ở trạng thái rỗng vì vậy khói thuốc lá khi vào cơ thể dễ thấm vào dạ dày, thực quản và các bộ phận khác. Khi khói thuốc tích tụ, khó đào thải ra bên ngoài vì vậy làm tăng khả năng xuất hiện khối u gây ung thư. Chính vì vậy, các nhà khoa học khẳng định hút thuốc trong thời gian từ lúc ngủ dậy đến 30 phút sau có tỷ lệ chẩn đoán ung thư phổi cao hơn 79%, trong khoảng 30 phút tiếp theo nguy cơ này tăng lên từ 31%- 42%.

Vấn đề này đã được nhiều nhà khoa học quan tâm và nghiên cứu sau đó. Tất cả những kết luận thu được đều chỉ nhấn mạnh vào thời điểm hút thuốc và nguy cơ mắc ung thư phổi, từ đó đưa ra khuyến cáo từ bỏ thuốc lá là biện pháp phòng tránh ung thư hiệu quả nhất.

Các nhà nghiên cứu khẳng định, không thể suy luận rằng hút thuốc lá càng cách xa thời gian thức dậy hoặc càng muộn thì nguy cơ ung thư phổi càng giảm vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số năm hút thuốc, số lượng và sức đề kháng của từng cơ thể. Vì vậy, không nên hút thuốc ở bất kỳ thời điểm nào, thay vào đó nên tạo cho mình thói quen tốt sau khi thức dậy như tập thể dục, uống nước ấm để giảm nguy cơ ung thư.


K.C

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !