Thấy những dấu hiệu sau ở miệng, bạn phải tới bác sĩ ngay!

Theo các bác sĩ, ung thư vùng khoang miệng rất phổ biến và dễ nhầm lẫn, bỏ qua các dấu hiệu của bệnh sẽ dẫn tới mất thời gian vàng điều trị.

Ung thư khoang miệng

Nhầm với nhiệt miệng

Ông Nguyễn Văn Lực – 61 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội vừa đến bệnh viện khám và được chẩn đoán ung thư lưỡi. Phần lưỡi xuất hiện một điểm gờ, có các vảy trắng nhưng ông Lực không thấy đau mà nghĩ do nóng, nhiệt miệng và không đến bệnh viện khám.

Khi dấu hiệu càng nặng, vết loét cứ to ra nhưng không liền lại, ăn uống cộm khó nuốt, ông Lực mới tới bệnh viện kiểm tra. Sinh thiết chẩn đoán ung thư lưỡi. Ông Lực kể, vết trắng sần có loét nhỏ xuất hiện cả năm nay, ông không nghĩ đó là bệnh ung thư tìm đến mình. Ông chủ quan không đến bác sĩ sớm.

Ông Lực có tiền sử hút ngày nửa bao thuốc từ hơn chục năm nay. Khi bác sĩ cho biết tác nhân gây ung thư do thuốc lá gây ra, ông Lực thấy tiếc nuối vì đã mang “thuốc độc” vào cơ thể.

Không giống với ông Lực, bà Đỗ Thị Bền – 58 tuổi, Nho Quan, Ninh Bình vùng miệng xuất hiện đốm đen, trắng hai năm nay ban đầu như nốt ruồi rồi dần to lên bằng đầu ngón tay út. Vết chàm không gây đau, không chảy máu mà cứ to dần, có gờ nhưng bà Bền không đi khám ở bệnh viện.

Khoảng 2 tháng nay, vết lạ đó gây đau và bắt đầu loét. Bà Bền tới bệnh viện huyện khám được chẩn đoán viêm và được kê thuốc uống 15 ngày không có dấu hiệu đỡ. Bác sĩ khuyên bà nên tới cơ sở y tế lớn kiểm tra. Kết quả, tại bệnh viện bác sĩ chẩn đoán bà bị ung thư khoang miệng giai đoạn 2.

Các bác sĩ đã phát hiện khối u ở vùng má lên tới 3cm. Bà Bền được phẫu thuật cắt u và nạo vét hạch để triệt căn tế bào ung thư xung quanh. Cắt bỏ vùng má hàm và tái tạo lại khoang miệng.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Thái (Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba), ung thư khoang miệng bệnh nhân rất dễ nhầm với các bệnh lý khác như viêm họng, nhiệt miệng dẫn tới bệnh nhân thường đi khám bệnh muộn.

Hiện nay, nguyên nhân gây ung thư khoang miệng chưa rõ ràng do tác nhân nào. Tuy nhiên, bác sĩ Thái cho biết, các nghiên cứu báo cáo các chuyên gia đều chỉ ra rằng 75% các trường hợp ung thư khoang miệng bao gồm sàn miệng, lưỡi, môi, niêm mạc má đều có liên quan đến hút thuốc lá. Không chỉ hút thuốc lá chủ động mà ngay cả hút thuốc lá thụ động cũng tăng khả năng ung thư vùng mũi miệng.

Nếu những người hút thuốc lá lại thêm việc sử dụng nhiều bia rượu thì tăng khả năng ung thư khoang miệng lên rất nhiều.

Dấu hiệu ung thư khoang miệng

So với nhiều loại ung thư khác, ung thư khoang miệng dễ chẩn đoán và cho tiên lượng điều trị rất tốt ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có thể khỏi hoàn toàn sau phẫu thuật. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân ung thư khoang miệng ở Việt Nam đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị kém hiệu quả.

Ở giai đoạn muộn, tổn thương trong miệng có thể lan rộng gây những cơn đau kéo dài, mất chức năng của miệng như ăn uống, nói chuyện, bị biến dạng khuôn mặt do phẫu thuật cắt u, thậm chí tử vong.

Theo số liệu WHO năm 2018, ung thư khoang miệng tại Việt Nam xếp thứ 18 trong số các loại ung thư phổ biến với gần 1.900 ca mắc mới, trong đó tỉ lệ tử vong chiếm khoảng 50%.

Khi thấy các dấu hiệu sau đây, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính là một trong những căn bệnh phổ biến và đặc biệt, đây có thể là dấu hiệu của một chứng bệnh nguy hiểm hơn, đó chính là căn bệnh ung thư khoang miệng.

Vì thế, khi bị viêm họng, nếu sử dụng mật ong, kẹo ngậm chanh hoặc nước muối loãng mà cơn đau không giảm, không dứt hẳn sau một thời gian dài sử dụng thì bạn nên đi khám nha sĩ ngay lập tức.

Đau lưỡi, khó nhai

Ngoài ra, hiện tượng đau lưỡi, hàm răng yếu và khó nhai thức ăn cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư này, các nha sĩ cảnh báo.

Chảy máu bất thường trong khoang miệng

Việc chảy máu có thể diễn ra tự nhiên, sau va chạm nhẹ, sau ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng.

Vết loét hoặc vết chồi lâu lành

Nếu như bạn nhận ấy những vết loét trên khoang miệng lâu lành trên một tháng, xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng. Những vết loét này thường không đau, đụng nhẹ vào thấy hơi sượng cứng hoặc mất đi độ mềm mại. Đau thường xảy ra ở giai đoạn trễ hơn.

Nổi cục hạch vùng cổ không đau

Bệnh nhân phát hiện nổi u hạch ở vị trí thường gặp nhất như vùng dưới xương hàm và vùng dưới cằm. Đây chính là một dấu hiệu sờ thấy của căn bệnh ung thư khoang miệng.

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !