Thành lập Câu lạc bộ điều dưỡng trưởng Việt Nam

Mới đây, tại Đại hội thành lập Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội, BS CKII Hoàng Văn Thành, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ.

Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam thu hút hơn 2.000 hội viên là Điều dưỡng trưởng các bệnh viện trên cả nước tham gia sinh hoạt. Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam là tổ chức xã hội – nghề nghiệp, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, được thành lập theo Quyết định số 343/QĐ-BNV ngày 23/4/2019 của Bộ Nội vụ, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, sự quản lý của các bộ, ngành liên quan.

 Chủ tịch Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam Hoàng Văn Thành cho biết, công tác điều dưỡng có vai trò rất quan trọng trong khám bệnh, chữa bệnh. Dịch vụ do người điều dưỡng, hộ sinh cung cấp là một trong những trụ cột của hệ thống y tế. Lực lượng điều dưỡng cũng chiếm đông đảo nhất với khoảng trên một nửa tổng số công chức, viên chức, người lao động ngành y tế. Việc lãnh đạo, quản lý, đào tạo lực lượng điều dưỡng hiện nay cần có một hệ thống người lãnh đạo, quản lý, giảng dạy điều dưỡng (điều dưỡng trưởng) có trình độ chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành công tác điều dưỡng và thấu hiểu các đặc thù công việc. Đậy là một chuyên ngành rất cần có sự quan tâm, định hướng phát triển phù hợp để họ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình.

“Mặc dù hệ thống điều dưỡng trưởng các cấp đã được hình thành và đi vào hoạt động tuy nhiên chưa hiệu quả do một số nguyên nhân như: Việt Nam chưa quan tâm đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ điều dưỡng trưởng; chưa có sự chỉ đạo, kết nối chặt chẽ, xuyên suốt, hiệu quả cao đối với điều dưỡng trưởng từ Bộ Y tế tới Sở Y tế và các bệnh viện. Bên cạnh đó còn chưa có sự gắn kết mạnh mẽ, thống nhất giữa cơ sở đào tạo điều dưỡng và cơ sở sử dụng nguồn nhân lực điều dưỡng, nhiều nội dung giảng dạy chưa phù hợp với thực tiễn tại bệnh viện. Do đó, nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn về điều dưỡng và các lĩnh vực liên quan đã được Bộ Y tế ban hành nhưng nhiều đơn vị chưa thực hiện kịp thời hoặc thực hiện chưa đúng hoặc chưa cập nhật trong chương trình giảng dạy diều dưỡng cho phù hợp”, ông Hoàng Văn Thành cho biết. 

Việc thành lập Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, quản lý, đạo tạo điều dưỡng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh phù hợp với yêu cầu thực tiễn và hội nhập trong thời kỳ đổi mới.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam tập trung hoàn thiện công tác tổ chức; đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn như tư vấn, phản biện chính sách và pháp luật về công tác điều dưỡng, các quy định, hướng dẫn, quy trình kĩ thuật chuyên môn chăm sóc người bệnh, hướng dẫn quản lý điều dưỡng. Bên cạnh tiếp cận và phổ biến các quy trình, kỹ thuật mới trong chăm sóc người bệnh; Câu lạc bộ tập trung đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng quản lý bệnh viện, quản lý công tác chăm sóc người bệnh, đào tạo theo nhu cầu… nhằm nâng cao chất lượng quản lý điều dưỡng, chăm sóc người bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Thực tế, nhiều bác sĩ  chưa đánh giá đúng về chức năng, nhiệm vụ của người điều dưỡng. Bác sỹ nếu có nổi tiếng thì cũng là nhờ công chăm sóc người bệnh của điều dưỡng.

Cùng ngày, Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng quản lý Điều dưỡng và an toàn trong chăm sóc y tế”. Hội thảo khẳng định vai trò của điều dưỡng trong cải tiến chất lượng bệnh viện; hướng dẫn xây dựng và thực hiện cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh dựa vào chỉ số chất lượng; hướng dẫn triển khai thực hiện các gói giải pháp nhằm làm giảm nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế; tăng cường chất lượng chăm sóc người bệnh và an toàn trong chăm sóc y tế; công tác quản lý sử dụng vật tư tiêu hao và chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !