Những ai có nguy cơ ung thư vú gõ cửa?

Ung thư vú là ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở nữ giới, sau ung thư phổi.

Ai có nguy cơ bị

TS Nguyễn Triệu Vũ – Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết số ca mắc ung thư vú ngày càng tăng, đặc biệt có rất nhiều bệnh nhân trẻ.

Bác sĩ Vũ cho biết hiện nguyên nhân chính xác của ung thư vú còn chưa rõ, nhưng có một số nguy cơ đã được nghiên cứu làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú như:

Tuổi: Nguy cơ tăng theo tuổi. Ở tuổi 20, nguy cơ ung thư vú là 0,6%; qua tuổi 70, tỷ lệ này lên tới 3,84%.

Vú có mật độ dày: Ung thư vú có khả năng phát triển nhiều hơn trong các mô vú có mật độ cao.

Nồng độ estrogen cao: Điều này gặp trong trường hợp phụ nữ có kinh sớm, trước 12 tuổi, hoặc đi vào mãn kinh muộn, hơn 54 tuổi. Ngoài ra, các điều trị hooc-môn: sử dụng điều trị thay thế hoocmôn sau mãn kinh và các thuốc tránh thai cũng làm tăng các nồng độ estrogen.

{keywords}
Ảnh minh họa 

Tiền sử xạ trị vùng ngực..

Phụ nữ đã bị ung thư vú một bên thì vú còn lại có nguy cơ mắc bệnh tăng lên.

Những người có lịch sử gia đình: mẹ, chị, con gái bị ung thư vú, đặc biệt là ở tuổi trẻ, <40 tuổi, có nguy cơ cao hơn.

Ngoài ra, phụ nữ cân nặng lớn, béo phì sau mãn kinh có nguy cơ cao bị ung thư vú, có thể do hàm lượng cao của estrogen.

Theo TS Vũ, chị em phụ nữ cần chú ý những dấu hiệu của ung thư vú. Những triệu chứng đầu tiên của ung thư vú có thể là khối u vùng ngực không đau hoặc một mảng dày, một vùng lồi lên ở vú, hoặc một khối u ở nách.

8 triệu chứng ung thu vú khác trễ hơn, bao gồm:

Đau ở các nách hay ở vú mà không thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Da vú lõm xuống hay có màu đỏ, giống như vỏ trái cam.

Một quầng đỏ gần núm vú.

Tiết dịch từ núm vú, có thể có lẫn máu.

Núm vú thụt vào.

Thay đổi kích thước hay hình dạng của vú

Bong tróc vảy của da vú hay của núm vú

Viêm toàn bộ mô vú.

Khi có các triệu chứng trên, chị em phụ nữ nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ kiểm tra.

{keywords}
Cách tự khám vú 


Tự khám vú

Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng nên tự khám vú hàng tháng. Chọn một ngày sau chu kỳ kinh nguyệt 5 ngày. Phụ nữ qua tuổi mãn kinh nên chọn 1 ngày cố định trong tháng để tìm những bất thường.

Ba bước kiểm tra để xác định ung thư vú:

Bước 1: Khám lâm sàng: các bác sĩ có thể khám vú tực tiếp để tìm các khối u trong vú và các triệu chứng khác. Khám ở tư thế ngồi hoặc đứng, để tay ở các tư thế khác nhau, ví dụ như đưa cao lên đầu hay dang ra hai bên.

Bước 2: Các xét nghiệm cận lâm sàng siêu âm và chụp nhũ ảnh là những xét nghiệm đầu tay được sử dụng khi kiểm tra các khối u ở vú. Những tính chất của khối u trên nhũ ảnh và siêu âm giúp chẩn đoán, đánh giá xem khối u có tính chất của ung thư hay không và định hướng cho xử trí tiếp theo. Chụp cộng hưởng từ bằng kèm tiêm một chất cản từ vào người bệnh có thể giúp phát hiện khối u kích thước nhỏ hoặc ung thư vú tiềm ẩn, thường được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ ung thư vú cao hoặc nghi ngờ ung thư vú đa ổ.

Bước 3: Sinh thiết bằng cách chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (FNA- Fine Needle Aspiration): là xét nghiệm an toàn, nhanh chóng, chính xác, giúp xác định có tế bào ác tính trong bướu hay không.

Sinh thiết lỏi (Core Biopsy): Lấy một mẫu mô u vú bằng kim lớn để xét nghiệm. Có thể cho biết các tế bào ung thư, thuộc loại nào, có nhạy với hooc-môn hay không. Tuy nhiên giá thành cao hơn và thời gian có kết quả lâu hơn xét nghiệm FNA. Thường được chỉ định khi FNA nghi ngờ, hoặc trong trường hợp bệnh nhân cần được xác định nhóm sinh học khối u trước điều trị.

Sinh thiết trọn bướu: Vừa là một biện pháp điều trị đối với các khối u lành, như là bướu sợi tuyến, vừa là một biện pháp dùng để có được chẩn đoán mô học của các khối u nghi ngờ ung thư khi không thể sinh thiết lõi kim.  

Bệnh nhân không có các yếu tố nguy cơ nên bắt đầu tham gia tầm soát ung thư vú từ tuổi 40, bằng cách tự khám vú, đến khám vú tại nhà tại cơ sở chuyên khoa và chụp nhũ ảnh hoặc siêu âm vú hàng năm.

Khánh Chi 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !