Test nhanh tại chỗ mẫu thực phẩm chợ Bình Tây

Sáng 15/1, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã tiến hành kiểm tra phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên và mặt hàng bánh mứt kẹo tại chợ Bình Tây.

Kiểm tra các quầy hàng bánh mứt kẹo tại chợ Bình Tây

Tại chợ Kim Biên, đại diện ban quản lý chợ thông tin, hiện nay chợ có 534 sạp với 314 hộ kinh doanh các mặt hàng, trong đó có 16 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm… Tất cả các hộ đều đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức. Trong năm 2018, ban quản lý chợ đã tiến hành kiểm tra 23 lần (mỗi hộ từ 1 đến 2 lần), kết quả hầu hết các hộ đều chấp hành tốt các quy định, tuy nhiên vẫn còn một số hộ cập nhật hàng hóa nhập, xuất chưa đầy đủ, đã được nhắc nhở.

Ngoài kiểm tra định kỳ, hàng ngày, ban quản lý chợ giao trách nhiệm cho công nhân viên phụ trách ngành hàng thường xuyên tuyên truyền vận động và nhắc nhở tiểu thương chấp hành các quy định của pháp luật, kinh doanh hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM chia sẻ: “Vấn đề lẫn lộn giữa phụ gia thực phẩm và phụ gia công nghiệp vẫn rất nan giải. Người tiêu dùng không thể chắc chắn được rằng những thực phẩm mình tiêu thụ hàng ngày có được chế biến với phụ gia đảm bảo hay không. Do đó, từ trước đến nay chúng tôi tập trung rất nhiều vào lĩnh vực này với mong muốn làm sao lập lại được trật tự, đảm bảo rằng việc sản xuất và kinh doanh phụ gia thực phẩm an toàn.

Cụ thể việc kinh doanh phụ gia thực phẩm phải đảm bảo được các yếu tố như: Phụ gia phải đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, có các giấy tờ chứng từ mua bán; Người bán hàng phải đảm bảo bán hàng nguyên chai có nhãn mác bao bì theo ban đầu được bao gói sẵn, không được quyền sang chiết lẻ để tránh tình trạng không thể kiểm soát được về chất lượng”

Test nhanh mẫu mứt dừa tại chợ Bình Tây

Tại chợ Bình Tây, đoàn kiểm tra đã test nhanh ngẫu nhiên mẫu mứt dừa tại một sạp kinh doanh sản phẩm mứt bánh kẹo, kết quả test cho thấy sản phẩm âm tính với phẩm màu công nghiệp. Bà Lan cho biết, thời điểm gần Tết nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân rất cao, vì thế đoàn sẽ tăng cường kiểm tra các mặt hàng này để kiểm soát chặt từ nguồn gốc, xuất xứ đến chất lượng sản phẩm. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã tăng cường các mẫu test nhanh cho các đội quản lý thị trường.

Bà Lan nhấn mạnh: “Test nhanh không đủ điều kiện để tịch thu hay tiêu hủy sản phẩm tại chỗ nhưng là điều kiện tiên quyết để chúng tôi khoanh vùng, xác định mặt hàng thực phẩm có vấn đề để tiếp tục các bước kiểm tra tiếp theo. Ngoài tăng cường các mẫu test nhanh cho quận huyện, chúng tôi cũng đã dự trù nguồn ngân sách để sẵn sàng làm các xét nghiệm, kiểm nghiệm cần thiết nhằm mục đích xử phạt đúng người, đúng tội”.

Ngoài kiểm tra 2 chợ truyền thống, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM sẽ kiểm tra ngẫu nhiên một số siêu thị và 2 chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn.

An Nhiên

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !