Tâm sự của tác giả bức tâm thư day dứt lay động giới bác sĩ về án tù BS. Lương

Trong ngày truyền thống ngành y tế 27/2, bác sĩ Nguyễn Thế Dũng- nguyên Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã có bức tâm thư day dứt về bản án 42 tháng tù của bác sĩ Hoàng Công Lương.

BS. Nguyễn Thế Dũng - nguyên Giám đốc Sở Y tế TP. HCM

Bức tâm thư của bác sĩ Dũng đã được đông đảo y bác sĩ trong cả nước chia sẻ, đây là tiếng nói chung nỗi lòng của các bác sĩ. Chia sẻ với báo Infonet.vn, bác sĩ Dũng đã có những trải lòng về câu chuyện sự cố y khoa cũng như bản án dành cho bác sĩ Lương.

“Tôi từng là một Bác sĩ làm ở lãnh vực hồi sức cấp cứu; chúng tôi đã từng thực hiện thẩm phân phúc mạc (peritoneal dialysis), chạy thận nhân tạo, lọc máu (hemodialysis, hemofiltration) cho bệnh nhân suy thận mắc các bệnh nhiễm trùng nặng như sốt rét ác tính,...

Sự cố xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017 là thảm họa đối với Bệnh nhân, Gia đình Bệnh nhân, Đội ngũ nhân viên y tế của Đơn nguyên thận nhân tạo và cả ngành y tế, cả xã hội. Cảm xúc đầu tiên của tôi là bàng hoàng, chua xót. Tôi chắc là BS. Hoàng Công Lương đã trải qua hoảng loạn trước khi trấn tĩnh cấp cứu Bệnh nhân và vô cùng đau đớn!

Lúc đầu, tôi tin sẽ sớm tìm ra nguyên nhân để tránh lập lại. Với góc nhìn chuyên môn và quản lý của tôi thì BS. Hoàng Công Lương là người ở khâu cuối cùng của chuỗi chạy thận nhân tạo tức là đưa nước lọc thận vào Bệnh nhân như vậy nguyên nhân gây chết người đồng loạt là ở chất lượng nước lọc thận trở về các khâu trước (tôi xin nhấn mạnh từ đồng loạt vì nếu không đồng loạt mà chỉ xảy ra ở 01 Bệnh nhân thì có thể do BS. Hoàng Công Lương làm sai kỹ thuật đưa nước lọc thận vào bệnh nhân) và dứt khoát hiện trường phải được phong tỏa giữ nguyên để điều tra (ai làm sai lệch hiện trường thì người đó chính là thủ phạm hoặc tiếp tay cho thủ phạm vì nếu là người ngay thẳng thì phải bảo vệ hiện trường thay vì làm sai lệch hiện trường).

Giám đốc Bệnh viện là người hiểu rõ nhất mấu chốt của vấn đề
(tôi nhấn mạnh từ mấu chốt), có quyền lực cao nhất phối hợp với các cơ quan chức năng đưa vụ việc ra ánh sáng sớm nhất.

Vụ xét xử đã kéo dài gần 02 năm, cảm xúc của tôi chỉ gói gọn trong 03 từ: "Bất ngờ - Bất thường - Bất bình":

1. Tôi cảm thấy bất ngờ vì tất cả Gia đình Bệnh nhân và Bệnh nhân đều mong tòa phán quyết BS. Hoàng Công Lương vô tội và được sớm trở về làm việc;

2. Tôi cảm thấy bất thường vì sự vắng mặt của Giám đốc Bệnh viện mà tòa vẫn xử để rồi cuối cùng phải có mặt;

3. Tôi cảm thấy bất bình với bản án 42 tháng tù giam đối với BS. Hoàng Công Lương mà như tôi đã phân tích nguyên nhân gây chết người đồng loạt không phải do BS. Hoàng Công Lương (một lần nữa tôi xin nhấn mạnh từ đồng loạt).

Ngày mùng 4 Tết (08/02/2019) như thường lệ tôi kiểm tra e-mails để chuẩn bị dạy học, tôi nhận được e-mail về bản án 42 tháng tù giam đối với BS. Hoàng Công Lương gởi cho tôi vào 30 Tết (04/02/2019) từ một đồng nghiệp. Tôi quá buồn, đầu cứ lẩn quẩn, Tết mọi người cùng Gia đình vui vẻ hạnh phúc còn Lương và Gia đình thì sao? Thấy những cảnh vui Tết thì tôi lại nhớ đến Lương và đến bây giờ vẫn vậy, tôi trông chờ ngày Lương được trở lại hành nghề.

Tôi muốn chia sẻ với đ
ồng nghiệp của mình, phải có cái nhìn toàn diện không vì tình cảm đồng nghiệp mà thiên lệch nên tôi tìm thông tin trên 1.000 trang báo mạng (kể cả phần bình luận của nhiều người) để viết nên tâm thư mất hết 10 ngày. Có sự trùng hợp về thời điểm là ngày Thầy thuốc Việt Nam thì các Thầy thuốc lại được nhiều niềm vui thì tôi lại càng chua xót cho Lương.

Trong quá trình hành nghề đúng là tôi đi đầu cúi thấp dần như lời Thầy tôi đã dạy, các Thầy thuốc không ai không mắc lỗi lầm trong lúc hành nghề nên Thầy thuốc là người học trò suốt đời cho đến khi thôi hành nghề. Chúng tôi giành giật thời gian vàng vì mạng sống Bệnh nhân, nỗ lực cứu người thì đa số Bệnh nhân và Gia đình Bệnh nhân không bắt lỗi chúng tôi còn chúng tôi thì luôn phân tích lỗi lầm của mình.

Tôi hết sức cám ơn truyền thông đã cho đăng tâm thư của tôi để không phải một mình tôi chia sẻ với BS. Hoàng Công Lương mà để mọi người cùng chia sẻ giúp sức cho BS. Hoàng Công Lương vững nghị lực, vững niềm tin vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn này.


Khánh Ngọc

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !