Tái tạo "cậu nhỏ" thành công cho bệnh nhân phải "đái ngồi” suốt 10 năm

10 năm trước, sau hai tháng điều trị với nhiều lần phải cắt lọc các phần da bị hoại tử tại Viện Bỏng quốc gia, “cậu nhỏ” của bệnh nhân D. bắt buộc phải “cắt” cụt đến tận gốc chỉ còn trơ bìu và tinh hoàn. Với tình cảnh này kiến D. phải tiểu ngồi suốt từ đó đến giờ.

Bệnh nhân D. đang được phục hồi tại BV Xanh pôn (ảnh Bệnh viện cung cấp)

10 năm trước, tai nạn bất ngờ đã khiến bệnh nhân D.  không thể tiểu tiện như người bình thường. Trong lúc cầm gậy nhôm chơi dưới đường điện cao thế chạy qua nhà, cậu bé D. bị phóng điện bất tỉnh, chiếc gậy nhôm nhiễm điện đè dọc người khiến e bị bỏng sâu bộ phận sinh dục, khắp lưng và ngực.

Tại Viện Bỏng quốc gia, sau hai tháng điều trị với nhiều lần phải cắt lọc các phần da bị hoại tử, trong đó “cậu nhỏ” của bé D. bắt buộc phải “cắt” cụt đến tận gốc chỉ còn trơ bìu và tinh hoàn.  

Theo lời bệnh nhân, sau 2 tháng trở về từ “cõi chết”, em quay lại trường học nhưng luôn che giấu tình trạng của mình. Sợ ị phát hiện, sợ bị cười chê nên mỗi lần buồn tiểu, D. bắt buộc phải nhịn, chờ các bạn ra hết mới dám vào.

Khi con trai bước sang tuổi 17, mẹ D. quyết định đưa con đi tái tạo “cậu nhỏ” tại BV Xanh Pôn.  Ca phẫu thuật kéo dài hơn 10 tiếng và được trực tiếp GS. Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thực hiện cùng 2 kíp:

Ekip đầu tiên phẫu tích lấy vạt da và mỡ ở mặt ngoài đùi, chia thành 2 phần, một phần làm thân dương vật, phần còn lại tạo bao quy đầu. Ekip thứ 2 lấy niêm mạc miệng để lót bên trong tạo hình niệu đạo.

GS Trần Thiết Sơn cho biết: “Trường hợp của D. sẽ được tạo hình lại dương vật bằng vạt da trước ngoài đùi kết hợp lấy niêm mạc miệng làm ống niệu đạo. Đây là kĩ thuật vi phẫu khó và khá mới.

Để tạo hình dương vật, các bác sỹ lót niêm mạc miệng ở phía trong tạo ống niệu đạo rồi cuộn lớp mỡ và da đùi ra phía ngoài.

Sau khi dương vật thành hình, sẽ được chuyển đến vị trí của dương vật bị khiếm khuyết. Mạch máu và thần kinh nuôi dương vật được nối với mạch máu và thần kinh vùng bẹn đùi. Toàn bộ quá trình phẫu thuật nối ghép này được thực hiện dưới kính hiển vi, cho phép nối các mạch máu siêu nhỏ.

Để tránh lộ cơ ở vùng đùi vừa lấy da, bác sĩ tiếp tục lấy da mỏng ở đầu ghép, che phủ lại. Trong quá trình lấy da đầu, bác sĩ phải lấy rất khéo léo để không ảnh hưởng đến nang tóc, tránh ảnh hưởng đến việc mọc tóc sau này”.

TS Phạm Thị Việt Dung, thành viên ekip phẫu thuật cho biết, trước đây một số nơi sử dụng vùng da mặt trước cẳng tay để tạo hình dương vật, tuy nhiên vùng da này nhỏ và mỏng nên kích thước dương vật sau tái tạo không được như mong muốn.

Hiện tại, sau gần 3 tuần ghép, vết mổ của D đã khô, vạt da ghép lên hồng hào, lưu thông máu tốt. Dự kiến trong 2-3 ngày tới, bệnh nhân sẽ được rút xông tiểu và xuất viện.

Các bác sĩ BV Xanh Pôn cũng cho biết thêm, tái tạo dương vật trong trường hợp này không chỉ giải quyết vấn đề thẩm mỹ mà còn đảm bảo chức năng đi tiểu giúp bệnh nhân có chất lượng sống tốt hơn. Bệnh nhân này cũng có khả năng sinh con nếu tinh hoàn chức năng còn hoàn toàn bình thường.

Được biết, ngoài trường hợp của D, khoa Phẫu thuật Tạo hình bệnh viên Xanh Pôn đã tái tạo dương vật cho hơn 10 trường hợp khác bằng kĩ thuật nói trên. Sau phẫu thuật, 50% bệnh nhân cương cứng tốt, quan hệ tình dục được, 50% còn lại cần tiếp tục phẫu thuật lần 2 để đặt hang nhân tạo hoặc sụn sườn để giúp dương vật có thể cương cứng tốt hơn.

Huyền Anh

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !