Những người tái dương tính với SARS-CoV-2 có lây bệnh cho người tiếp xúc gần?

Những ngày qua Hà Nội, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh ghi nhận các ca bệnh tái dương tính với SARS-CoV-2. Điều này khiến không ít người băn khoăn liệu những trường hợp này có lây bệnh hay không?

{keywords}
Nhiều trường hợp tái dương tính với Sars-CoV-2 sau khi được công bố chữa khỏi Covid- 19 (ảnh minh hoạ) 

Ghi nhận các ca tái dương tính với Sars-CoV-2 

Tại buổi họp BCĐ Phòng chống dịch Covid- 19 của Thành phố Hà Nội, đại diện Sở Y tế cho biết từ ngày 19/8 đến nay (7 ngày) Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên có 1 trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh ra viện nhưng dương tính trở lại với Sars-CoV-2 (BN345); 1 trường hợp người Hà Nội xuất cảnh sang Nhật có kết quả xét nghiệm dương tính và vẫn có những trường hợp tiếp xúc liên quan với ca bệnh tại ổ dịch ở Hải Dương.

Sở Y tế nhận định, những trường hợp này có thể là nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng nếu không nắm bắt thông tin kịp thời, chủ động giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Cụ thể  ngày 24/8, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm thông tin bệnh nhân 348 tái dương tính với SARS-CoV-2 sau gần nửa tháng được công bố khỏi bệnh. Đây là bệnh nhân nam 39 tuổi, ở phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, sinh sống tại Rumani, từ Thụy Điển nhập cảnh về sân bay Nội Bài ngày 6/6 và được cách ly tập trung. 

Bệnh nhân cùng vợ và 3 con được xét nghiệm lần 2 ngày 18/6, có kết quả dương tính cả 5 người. Sau đó, cả 5 người được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương 2 từ ngày 19/6 đến ngày 8/8 ra viện về cách ly tại nhà.

Ngày 13/8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được Trung tâm Y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm sau ra viện, kết quả âm tính. Song đến ngày 23/8 (xét nghiệm lần 2) thì bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân đã được chuyển trở lại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương 2 trong đêm 23/8. Vợ và 3 con của bệnh nhân tiếp tục cách ly tại nhà.

Trước đó, vào ngày 23/8, nữ sinh viên quê ở Quảng Nam cũng được xác định tái dương tính Covid-19 sau 4 ngày xuất viện.

Ngày 1/8, nữ sinh này được lấy mẫu xét nghiệm và được công bố dương tính với Covid- 19. Sau hơn nửa tháng điều trị tại khu điều trị Điện Nam - Điện Ngọc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam, đến ngày 18/8 bệnh nhân cùng với 5 bệnh nhân khác ở đây được công bố khỏi bệnh và xuất viện.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân được tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà, có sự giám sát của trung tâm y tế huyện Quế Sơn, không đi ra ngoài và tiếp xúc với mọi người xung quanh, hạn chế tiếp xúc với người thân.

Tuy nhiên đến ngày 22/ 8, bệnh nhân có triệu chứng sốt nhẹ, được các nhân viên y tế đưa vào khu điều trị Điện Nam - Điện Ngọc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính trở lại.

Không chỉ hai trường hợp này mà TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Thái Bình…cũng thông báo ghi nhận các trường hợp tái dương tính sau khi được công bố khỏi Covid- 19.

Điều này khiến nhiều người quan tâm, lo ngại

Chia sẻ về vấn đề này, PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, các ca “tái nhiễm” và “tái dương tính” đang được thông tin nhầm lẫn.

“Đây là hai khái niệm khác nhau. Tái dương tính là trường hợp đã dương tính sau đó xét nghiệm là âm tính và không phải là trường hợp mắc mới.

Còn tái nhiễm là khi đã mắc lần đầu khỏi bệnh và sau mắc lại. Trường hợp dương tính lại sẽ không lây lan cho người khác. Đây là thông tin cần tuyên truyền để người dân không hoang mang”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Chung quan điểm này, GS. TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng khẳng định các ca bệnh tái dương tính với SARS-CoV-2 không phải vấn đề mới tại Việt Nam cũng như trên thế giới. 

Tại Việt Nam cũng có những trường hợp tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh. Những trường hợp này thường không có dấu hiệu lâm sàng, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, ăn ngủ bình thường. Việc này do đáp ứng miễn dịch của từng người, không phải là ca bệnh.

GS. TS Nguyễn Văn Kính nhấn mạnh, khi theo dõi dịch tễ trên thế giới như tại Nhật Bản, Trung Quốc... những ca tái dương tính trở lại không lây nhiễm cho bất kỳ trường hợp nào dù họ đã về cộng đồng cách ly. Những người tiếp xúc với những ca này (F1) hoàn toàn âm tính.

Thực tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, GS Kính cũng chỉ ra những trường hợp xét nghiệm 2 lần cách nhau 24 giờ, sau đó giữ lại bệnh viện cách ly chuẩn bị cho ra viện thì bệnh nhân tái dương tính. 

“Chúng tôi nuôi cấy phân lập những trường hợp này thì thấy virus không phát triển, xét nghiệm những trường hợp F1 thì không có ai bị nhiễm”, TS Kính nói.

Theo ông, bản chất của xét nghiệm hiện nay là làm RT-PCR tức là lấy một đoạn mồi để phát hiện một đoạn gen của virus. Độ nhạy của RT-PCR rất cao, lên tới 98%. Đây chỉ là xét nghiệm mật mã di truyền của virus, không phải phát hiện toàn virus.

“Với các bệnh nhân tái dương tính ở Việt Nam, khi nuôi cấy mẫu bệnh phẩm thì virus không hoạt động. Như vậy, đây có thể chỉ là các phần mảnh ARN của virus (xác virus) thải loại. Qua theo dõi đến nay những ca tái dương tính đều không lây nhiễm cho cộng đồng”, GS Kính khẳng định. 

N. Huyền 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !