Xét nghiệm HIV miễn phí cho dân ở xã có 42 người nhiễm bệnh

Bộ Y tế mở rộng xét nghiệm HIV cho toàn bộ dân xã Kim Thượng, Phú Thọ, bởi tỷ lệ nhiễm gấp 2,5 lần mức trung bình cả nước.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) nhận định tình hình dịch HIV tại xã Kim Thượng khá nghiêm trọng, cần có biện pháp kiểm soát dịch ngay. Đây là một điểm dịch tích lũy đã lâu, nay qua xét nghiệm HIV rộng rãi mới phát hiện thêm nhiều người mắc.

Vì thế, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Phú Thọ mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác của tỉnh nếu có nhu cầu. Việc xét nghiệm sàng lọc tìm virus hiện rất đơn giản, có thể làm tại trạm y tế xã hoặc ở nhà.

Bên cạnh đó, địa phương cần truyền thông để người dân có kiến thức phòng chống HIV/AIDS. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng không đáng sợ nếu có hiểu biết đúng về bệnh. Phòng tránh bằng các biện pháp như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch... Khi nhiễm HIV thì phải điều trị ARV ngay để đảm bảo sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.

Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS, Tổ chức Y tế Thế giới, tỉnh Phú Thọ triển khai nghiên cứu khoa học tìm hiểu nguyên nhân. Theo đó, sẽ xem xét toàn diện các đường lây và yếu tố liên quan như tình trạng người dân đi làm ăn xa, tệ nạn mại dâm, nghiện chích ma túy...

Trong số 42 người nhiễm HIV được phát hiện tại xã Kim Thượng đã có người chuyển giai đoạn AIDS. Từ năm 2015 đến nay 5 người tử vong vì AIDS. Một người từ khi nhiễm HIV đến khi chuyển sang giai đoạn AIDS thường trung bình sau 5-7 năm.Có người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, nhưng mới đi khám bệnh lần đầu tại y sĩ tư nhân 6 tháng trước. Vì thế, theo tiến sĩ Long, không thể kết luận việc lây nhiễm HIV là do y sĩ dùng chung bơm kim tiêm.

Các chuyên gia nhận định một xã có 42 người nhiễm HIV là nhiều nhưng chưa phải cao nhất. Cả nước có 60 xã có trên 50 người nhiễm HIV. Xã nhiều người nhiễm bệnh nhất là ở huyện Mường Lay, tỉnh Điện Biên với 142 bệnh nhân HIV. Ngay tại huyện Tân Sơn của Phú Thọ, xã Minh Đài cũng có 46 người nhiễm, xã Mỹ Thuận 31 người bệnh. Tân Sơn là huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trong số 13 huyện của tỉnh.

Thời gian gần đây, người dân xã Kim Thượng vô cùng hoang mang khi biết mình nhiễm HIV. Nhiều người cho rằng họ bị lây nhiễm do khám chữa bệnh và dùng chung kim tiêm từ một cán bộ y tế ở địa phương. Y sĩ này đã khẳng định mình không dùng chung kim tiêm cho các bệnh nhân.

Theo VNE

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !