Xếp hàng chờ tiêm vắc xin: Đêm kinh hoàng ở trung tâm Polyvac

Ngay từ 9h tối ngày 24/12/2015, đã có hàng trăm phụ huynh đứng xếp hàng ở trung tâm tiêm chủng Polyvac để chờ lấy số giữa đêm Noel lạnh giá, khi Hà Nội đón một đợt gió mùa mạnh tràn về.

Không dám đi vệ sinh vì sợ mất chỗ

Xếp hàng chờ tiêm vắc xin: Đêm kinh hoàng ở trung tâm Polyvac - ảnh 1

Anh Quân đến xếp hàng từ đêm qua, lúc ấy chỉ có 9 - 10 người

Anh Quân trú tại Mỹ Đình, Hà Nội ngồi thượt ra nền sân của trung tâm vì thực sự mệt mỏi sau một đêm chờ lấy số tiêm cho con. Anh Quân tâm sự: "Nhà anh có hai cháu. Cháu thứ 2 mới sinh được 3 tháng nhưng chưa dám cho tiêm Quinvaxem mà cố chờ vắc xin dịch vụ. Khi có thông tin vắc xin dịch vụ về, vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt. Vợ tôi ngồi canh thông tin vắc xin đến chiều qua, có thông báo điểm tiêm này sẽ xếp hàng lấy số. Tôi đã xin nghỉ làm sớm, đến ngó nghiêng và ngay trong đêm, lúc 10h, tôi phi xe máy đến đây".

Khi anh Quân đến, trung tâm đã có 9, 10 phụ huynh đứng chờ. Mọi người đều nghĩ đứng thâu đêm, trời xanh sẽ thấu. Tuy nhiên đến 7h sáng nay, khi trung tâm thông báo không tiêm vì quá hỗn loạn, khiến anh vô cùng bức xúc. Anh Quân kể: "Đêm qua trời mưa. Mọi người đều khoác áo, thậm chí vài người chung nhau cái áo mưa để che mưa. Ngồi trong gió rét ai cũng hi vọng con mình sẽ có mũi tiêm chủng để tiêm. 

Đến 12 giờ đêm đã có hàng trăm người đến xếp hàng. Trong khi đó, số mũi tiêm chỉ có 140 mũi cả ngày nên ai cũng sợ mất chỗ, thành thử ra không ai dám về. Ai cũng đứng dưới mưa rét. Có người muốn đi vệ sinh cũng không dám đi vì sợ đi là mất chỗ. Nhiều người đành cố nhịn, có người không nhịn được xin phép ghé người ra bức tường cạnh đó đi tạm. Cảnh đó, mọi người đều cảm thấy cơ cực không gì bằng giữa thành phố này".

Xếp hàng chờ tiêm vắc xin: Đêm kinh hoàng ở trung tâm Polyvac - ảnh 2

Cảnh ông bà bế cháu ngồi chờ bố mẹ đi xếp hàng.

Chị Nhu trú tại Phùng Khoang, Hà Nội cho biết, cháu chị đã 10 tháng tuổi nhưng chưa tiêm mũi nào. Cứ lần nào chuẩn bị cho con đi tiêm vắc xin 5 trong 1 ở phường thì lại có thông tin trẻ tử vong, nên cả nhà đều sợ. Đến khi có vắc xin dịch vụ về, từ 9h đêm qua, nhà chị đã cắt cứ nhau ra xếp lốt. Trời mưa rét, mọi người thay phiên nhau xếp hàng để người kia về nghỉ và đến sáng sớm bế cháu ra.

May mà cánh cổng không đổ

“Cảnh tượng người dân chen chúc nhau vào lúc cao điểm là 7h sáng thật sự kinh khủng” – anh Nguyễn Thái Hùng, Hoàn Kiếm Hà Nội cho biết. Đến thời điểm đó có đến 600 người chen nhau dưới cánh cổng từ đêm qua. Cánh cổng không mở trong khi mọi người chen nhau đứt hơi. Anh Hùng cho biết, nếu cảnh cổng của trung tâm đổ, chắc chắn có thương vong vì hàng trăm người đẩy từ phía sau. Những người đứng bên trong cùng chỉ còn biết đu vào nó vì ai cũng muốn chạy vào.

Xếp hàng chờ tiêm vắc xin: Đêm kinh hoàng ở trung tâm Polyvac - ảnh 3

Nhiều bà mẹ vẫn hi vọng có thể tiêm được cho con

Ông Lê Thanh Huy- Hoàng Hoa Thám, Hà Nội vô cùng bức xúc khi thông báo không tiêm. Ông Huy cho biết để xảy ra cảnh này là do ngành y tế không làm hết trách nhiệm của mình. Ông Huy cho biết cháu ông chưa tiêm nên ông đi xếp hàng cho cháu tiêm. Ông sững sờ khi thông báo không tiêm.

Ông cho rằng tiêm chủng là dịch vụ, tại sao không để cho các công ty đều có thể nhập vắc xin, bộ chỉ kiểm nghiệm và không nên áp giá cố định? Ông Huy sẵn sàng bỏ ra 5 triệu để tiêm cho cháu mũi tiêm. Với ông, vắc xin dịch vụ là thương mại, không phải là một tổ chức từ thiện hay tổ chức nào đứng ra độc quyền được. 

“Nếu 500 nghìn /mũi, doanh nghiệp thấy không có lãi, chúng tôi sẵn sàng tiêm với giá vài triệu thậm chí 5 triệu đồng vì tôi chỉ muốn cháu tôi an toàn. Tại sao lại cứ bảo cháu tôi phải tiêm cái vắc xin không an toàn?”.

Xếp hàng chờ tiêm vắc xin: Đêm kinh hoàng ở trung tâm Polyvac - ảnh 4

Ông Lê Thành Huy - búc xúc vì cách làm của trung tâm tiêm chủng.

Một người dân từ quận Hoàn Kiếm đến xếp hàng từ đêm nói như muốn khóc: "Thời nay người ta chỉ đẻ 1 – 2 đứa con chứ có đẻ được nhiều đâu nên ai cũng muốn có vắc xin tốt nhất cho con cháu mình. Tôi để con dâu bế cháu đứng bên ngoài rồi vào chen. ‘Tôi người lớn còn bẹp ruột không hiểu là nếu các cháu vào tiêm thì sẽ thế nào”.

Không chỉ với những người có tiền mới tiêm vắc xin dịch vụ, vợ chồng chị Hoài ở Thanh Xuân chỉ bán rau ngoài chợ cũng bỏ công bỏ việc để đi xếp hàng. Chị Hoài cho biết hai vợ chồng nghỉ từ chiều qua. Đêm qua chồng chị ra đây xếp hàng sáng gọi điện về bảo vợ bế con ra để tiêm. 

Chị Hoài kể, hai vợ chồng chị chỉ có một con sau nhiều năm hiếm muộn nên không dám cho con tiêm Quinvaxem. Trước đây tiêm 1 mũi cháu sốt cao nên vợ chồng chị sợ và cố gắng hi vọng có vắc xin dịch vụ.

Xếp hàng chờ tiêm vắc xin: Đêm kinh hoàng ở trung tâm Polyvac - ảnh 5

Phòng của giám đốc phụ trách phòng tiêm chủng vẫn chốt cửa trong không tiếp báo chí.

Đến 10h ngày 25/12, đại diện của phòng khám vẫn chưa có câu trả lời với giới truyền thông. 

Dưới đây là clip đại diện trung tâm Polyvac giải thích cho các ông bố bà mẹ về việc dừng tiêm vắc xin dịch vụ do quá hỗn loạn:

Phương Thúy

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !