Xã hội hóa tại Bệnh viện K: Chi phí khám công - tư như nhau

Hiện nay, Bệnh viện K Hà Nội cũng là đơn vị được đầu tư xã hội hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên nhiều bệnh nhân lo lắng về việc họ sẽ phải mất thêm tiền khi được chỉ định sử dụng các dịch vụ từ công tác xã hội
Xã hội hóa tại Bệnh viện K: Chi phí khám công - tư như nhau - ảnh 1

Người bệnh lo lắng chọn máy xạ trị gia tốc tại Bệnh viện K.

Người bệnh phải trả thêm tiền để dùng máy tư

Bà Nguyễn Thị Liễn trú tại Thái Bình cho biết bà có BHYT cựu chiến binh, khi đến khám tại Bệnh viện K bà vẫn phải trả các chi phí khác dù bà có giấy chuyển tuyến của bệnh viện. Khi bà hỏi ra thì bác sĩ giải thích do bà sử dụng dịch vụ máy móc của bệnh viện không phải nhà nước đầu tư nên chi phí cao hơn. Lúc này, bà Liễn rất lo lắng vì bản thân bà không biết thế nào là dịch vụ nhà nước, thế nào là dịch vụ xã hội hóa.

Cùng nỗi lo với bà Liễn, nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K tâm sự, họ chọn các máy xạ trị gia tốc tốt vì nghe nói máy tốt chất lượng cũng tốt hơn, còn máy của nhà nước đầu tư cũ, chất lượng không tốt. 

Về vấn đề này, ông Lê Văn Quân – Phó giám đốc Bệnh viện K Hà Nội cho biết quy trình khám chữa bệnh cho người có BHYT ở viện K thực hiện theo quy định. Trước đây, cơ sở ở Quán Sứ mặt bằng còn chật hẹp, người bệnh quá đông gây quá tải, có thể người bệnh hiểu nhầm hoặc khó khăn trong khám bệnh dù BV đã có các hướng dẫn, quy định cụ thể, chi tiết. 

Hiện nay viện K đã triển khai 3 cơ sở trong đó cơ sở mới 1000 giường ở Tân Triều (địa chỉ: số 30 đường Cầu Bươu - Thanh Trì - Hà Nội), rộng rãi khang trang hơn, thuận lợi cho người đi khám. Tại 3 cơ sở BV đều công khai các bản hướng dẫn về quy trình tại các địa điểm bệnh nhân dễ quan sát. Ngoài ra BV còn có bộ phận thường trực, có bàn hướng dẫn bệnh nhân khi khám bệnh.

Có đổi mới rõ rệt, đó là hiện nay việc đi khám BHYT rất thuận lợi: BV áp dụng áp dụng quy trình 5 bước trong việc đón tiếp khám chữa bệnh cho người bệnh. Cụ thể là: 1.Đón tiếp, kiểm tra thẻ BHYT, vào mã bệnh nhân, phát số khám bệnh, 2. Bệnh nhân đi khám bệnh được vào các buồng khám bệnh. 3. Tùy mức độ bệnh tật, người bệnh được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng. 4, Khi có các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân về buồng khám để được bác sĩ kết luận, chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc (nếu có)/ hoặc cho nhập viện. 5. Bệnh nhân đi thanh toán chi phí khám bệnh/hoặc vào điều trị nội trú.

Xạ trị xã hội hóa như công lập

Theo ông Quân, tại cơ sở Quán Sứ không được nhà nước đầu tư máy chụp CT. Hệ thống máy chụp CT ở đây được liên doanh liên kết xã hội hóa theo đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, mức thu bao gồm cả các chi phí khấu hao máy để trả nhà cung cấp thiết bị nên giá thu cao hơn 200.000 đồng so với mức của BHYT thanh toán. Trước khi chụp người bệnh cũng đã được giải thích kỹ việc này và tự nguyện thực hiện. 

Còn tại ở cơ sở Tân Triều, các máy CT được nhà nước đầu tư nên giá thu theo đúng quy định của Bộ y tế.

Còn về giá xạ trị từ máy do nhà nước đầu tư trước thời điểm 17.7.2012 là 75.000 đồng/một trường chiếu và từ 17.7.2012 đến nay là 250.000 đồng/một ngày xạ trị. Đây là giá đã được Bộ Y tế phê duyệt.

Giá xạ trị từ máy xã hội hóa theo đề án liên doanh, liên kết được cấp có thẩm quyền phê duyệt là 220.000 - 250.000 đồng/trường chiếu đầu tiên và từ 200.000 - 220.000 đồng/trường chiếu thứ 2... Số trường chiếu theo lần xạ trị hoặc ngày căn cứ vào từng loại bệnh và mức độ bệnh tình.

Như vậy, nếu người bệnh chỉ phải điều trị 1 trường chiếu thì không phải trả tiền chênh so với chế độ bảo hiểm y tế được chi trả. Đối với người bệnh phải xạ trị 2, 3 trường chiếu/1 lần xạ trị bằng máy xã hội hóa thì phải trả phần chênh lệch 250.000 - 300.000 đồng.

“Tôi khẳng định rằng, xạ trị bằng máy xã hội hóa và máy bao cấp là đều đạt tiêu chuẩn (vì kiểm định chất lượng chuẩn thì máy mới được điều trị cho người bệnh). Tuy nhiên khi so sánh cần phải đồng nhất giữa máy mới đầu tư và máy cũ đã sử dụng nhiều năm thì cũng có những mặt khác như thời gian xạ trị có thể dài hơn, quá trình điều trị có thể lâu hơn nhưng phải khẳng định là kể cả máy cũ thì vẫn không phải là an toàn thấp hơn cho người bệnh” – ông Quân cho biết. 
P.V

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !