Virus gây Covid-19 ở Hải Dương giống Đà Nẵng đáng mừng hay lo?

Chủng virus của bệnh nhân Hải Dương trùng với chủng virus Sars-Cov-2 ở Đà Nẵng có thể là tín hiệu vui để chúng ta xác định nguồn lây và kiểm soát dịch tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Đình Thực, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hải Dương, hiện kết quả phân lập giải mã gen của virus SARS-COV-2 trên bệnh nhân 867 người Hải Dương nhưng phát hiện nhiễm Covid-19 tại Hà Nội thuộc chủng virus đang gây bệnh Covid-19 tại miền Trung.

Vào cuối tháng 7 khi ca bệnh Covid-19 đầu tiên phát hiện ở Đà Nẵng do chủng virus hoàn toàn mới, các chuyên gia của Viện vệ sinh Dịch tễ trung ương đến tiến hành phân tích và kết quả phân tích nguồn gen các bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng cho thấy chúng xâm nhập từ bên ngoài, không giống chủng đã từng lưu hành ở giai đoạn 1.

{keywords}
Ảnh minh họa

Với thông tin này, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, cho biết việc xác định được chủng virus này như thế nào có giá trị rất lớn để kiểm soát nguồn lây.

Thạc sĩ Hà chia sẻ hiện nay chủng Sars-CoV-2 có nhiều biến chủng, các biến chủng nhỏ lên tới con số hàng trăm ở mỗi khu vực khác nhau. Khi phát hiện chủng mới nhập vào hay chủng cũ thì chúng ta xác định được mối lây truyền trong nước hay chủng mới nhập từ bên ngoài vào.

Ở các nước đều phát hiện sự thay đổi nhỏ các biến chủng của virus này. Thạc sĩ Hà cho biết chủng này chỉ trở nên nguy hiểm khi chúng thay đổi gen mồi mà chúng ta không thể xét nghiệm được nữa.

Virus Sars-CoV-2 đến nay còn nhiều vấn đề chưa được hiểu rõ, chúng luôn luôn thay đổi và các chuyên gia dịch tễ học vẫn liên tục nghiên cứu về sự thay đổi đó có gây ra nguy cơ lây lan nhanh, bệnh nhân nặng hơn hay không.

Theo bác sĩ Huynh Wynn Trần, bác sĩ Việt đang công tác tại Mỹ, để biết virus Sars-Cov-2 có nguy hiểm hay không, các nhà nghiên cứu theo dõi khả năng thay đổi (mutation) của virus Sars-Cov-2 là nhiều hay ít. Theo các nghiên cứu từ Viện Nghiên Cứu Quốc Gia Los Alamos thì hiện nay virus Sars-Cov-2 thay đổi rất thấp, thấp hơn nhiều so với virus HIV và virus cúm mùa.

Bác sĩ Wynn cho biết đến nay quan trọng hơn là chưa có bằng chứng cho thấy có thêm độc tố của virus này, thêm khả năng gây bệnh mạnh hơn. Bài báo từ New England Journal of Medicine cho thấy virus Sars-Cov-2 chủng D614G thay đổi gen S spike protein rất chậm, chỉ 0.3% so với bản gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Ngay từ tháng 1, Việt Nam đã có những phân tích gen về virus này, cập nhật các chủng virus trên GISAID. Dữ liệu cho thấy có 32 phân tích gen của Sars-Cov-2, với các chủng G,GR, GH, S, V từ tháng 1 đến 4 năm 2020.

Chủng mới ở Đà Nẵng là chủng mới hoàn toàn và đã được đánh giá có khả năng lây nhanh hơn nhưng chủng mới này có thể vẫn không thay đổi độc tố của virus.

Bởi vậy, bác sĩ Wynn khuyên người dân nên tiếp tục tuân thủ các khuyến cáo về sức khoẻ của cơ quan y tế về phòng chống Covid-19.

Khánh Chi

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !