Bác sĩ lý giải nguyên nhân trẻ hay ốm vào mùa đông và cách phòng đơn giản

Mỗi mùa đông đến là 'ác mộng' đối với gia đình chị Phương khi cả ba con nhỏ cứ lần lượt rủ nhau…đi bệnh viện.

{keywords}
Bác sĩ lý giải nguyên nhân trẻ hay ốm vào mùa đông và cách phòng đơn giản

3 con lần lượt rủ nhau ốm

Thời tiết miền Bắc đang trong những ngày rét đậm, rét hại. Đây cũng là thời điểm nhiều trẻ bị ốm với các biểu hiện như ho, viêm họng, cảm cúm, sốt… Chị Nguyễn Thu Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) 3 ngày nay phải xin nghỉ làm để trông con bị ốm. Nhà chị Phương có 3 con, con lớn nhất 6 tuổi và bé nhất gần 2 tuổi.

“Mỗi lần ốm, là lần lượt cả ba đứa sẽ cùng ốm. Suốt từ đầu mùa rét đến giờ không cúm thì ho, sổ mũi, viêm họng, viêm kết mạc, cả ba đứa cứ rủ nhau.... ốm”, chị Phương than phiền.

Chị cho biết, mọi khi chị còn có giúp việc và bà trông đỡ, đợt này giúp việc nghỉ về quê. Một mình bà nội không thể chăm cùng lúc 3 đứa vừa ho vừa sốt nên bắt buộc chị phải nghỉ làm.

“Mỗi lần mùa đông đến là em sợ lắm. Không biết bao giờ cho hết cảnh này. Suốt từ khi có con đến giờ, mùa đông gần như là ác mộng với gia đình em”, một tay bế con út, tay kia túm con thứ hai đang nghịch đồ" chị Phương nói mà như mếu.

Sai lầm khi trời lạnh giữ trẻ khư khư ở nhà

Sai lầm khi trời lạnh giữ trẻ khư khư ở nhà

Theo BS Phí Xuân Thi, Bác sĩ CK1 Nhi, BV Sản Nhi Quảng Ninh, thời tiết miền Bắc đang trong những ngày rét đậm. Có một số quan niệm trời lạnh hay tiếp xúc với không khí lạnh có thể làm cho trẻ ốm, bệnh đó là quan điểm sai lầm.  

Chia sẻ với tình cảnh gia đình chị Phương, Bs Phí Xuân Thi, Bác sĩ CK1 Nhi Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho rằng nhiều người vẫn lầm tưởng rằng khi thời tiết lạnh có thể khiến trẻ bị ốm, nhưng điều đó không đúng.

“Bản thân bị lạnh không gây bệnh, nhưng khi ngoài trời lạnh hơn, trẻ em có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn, dễ lây nhiễm các vi khuẩn, virus.

Chơi cùng nhau trong nhà có nghĩa là trẻ ở gần nhau hơn, cùng nhau hít thở một bầu không khí trong một không gian có thể dễ lây và mắc các bệnh lý nhiễm trùng.

Một số virus phát triển nhanh và mạnh, thậm chí có thể lây lan tốt hơn khi không khí mát và ít ẩm hơn”, BS Phí Xuân Thi chỉ rõ.

Ngoài ra, khi mùa đông đến thời tiết hanh khô dẫn đến chất nhầy ở mũi có thể khô hơn, dính hơn trong những ngày mùa đông, điều này có thể ảnh hưởng đến sự lây lan của virus.

Nguyên nhân cuối cùng khiến trẻ dễ bị ốm trong mùa đông theo BS Phí Xuân Thi là do các thói quen ăn – ngủ thường xuyên bị thay đổi, gián đoạn. Mùa đông cũng là thời điểm nhiều dịp nghỉ lễ trong năm (Tết Dương lịch, Tết âm lịch, Noel), trẻ được đi du lịch, đi chơi xa hoặc về quê … nề nếp sinh hoạt bị thay đổi, có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch dễ bị tổn thương hơn và kém hiệu quả trong việc chống lại nhiễm trùng.

Trẻ nhỏ bị viêm hô hấp do virus RSV: Đừng ‘thơm’ vào mặt trẻ

Trẻ nhỏ bị viêm hô hấp do virus RSV: Đừng ‘thơm’ vào mặt trẻ

Trên mạng xã hội, nhiều người cảnh báo virus RSV có thể ảnh hưởng tới trẻ nhỏ. Trẻ sơ sinh có nguy cơ bị suy hô hấp nặng, thậm chí tử vong.

Các bệnh thường gặp trong mùa đông và bí kíp phòng ngừa

Theo BS Phí Xuân Thi, các bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa đông bao gồm: Nhiễm virus hô hấp hợp bào (RSV), cúm, cảm lạnh thông thường, viêm họng do vi khuẩn…

Trong đó, trẻ nhiễm virus hô hấp hợp bào - là một căn nguyên virus gây nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến, nhất là ở trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh có thể gây ra viêm phổi, viêm tiểu phế quản, thậm chí có thể gây ra các triệu chứng nặng và nguy hiểm ở trẻ sơ sinh.

Trẻ bị nhiễm RSV có biểu hiện ho, sổ mũi, sốt, tắc nghẽn đường hô hấp trên như ngạt mũi, thở khò khè, thở nhanh. Ở trẻ sơ sinh có thể gây ngừng thở.

Các triệu chứng của RSV thường bắt đầu sau 1-2 ngày đầu tiên và nặng lên vào khoảng ngày 3 đến ngày 7. RSV có thể kéo dài tới 2 tuần, và một số trẻ có các triệu chứng có thể lên tới 3 tuần.

“Để làm giảm được các triệu chứng, cha mẹ nên thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý vào mũi để làm ẩm, thông thoáng mũi, tránh tình trạng tắc mũi, giúp trẻ dễ thở hơn”, BS Phí Xuân Thi hướng dẫn.

Đối với bệnh cúm, là một virus gây nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan. Sự khởi phát của bệnh thường đột ngột và có các triệu chứng đi kèm như: Sốt cao, ho, chảy mũi, ngạt mũi, đau nhức cơ, mệt mỏi, viêm kết mạc mắt nhẹ (đỏ mắt, ngứa). Đôi khi trẻ bị cúm còn kèm theo nôn và tiêu chảy.

BS Phí Xuân Thi cho rằng “nếu các triệu chứng của cúm được phát hiện sớm, một số loại thuốc kháng virus như Tamiflu có thể hữu ích. Thuốc hoạt động tốt nhất khi được sử dụng trong 48 giờ đầu của các triệu chứng. Cách phòng ngừa và giảm các biến chứng của cúm tốt nhất là tiêm phòng cúm”.

Ngoài ra, một bệnh khác cũng rất hay gặp ở trẻ trong mùa đông đó là cảm lạnh thông thường.

Đây là một bệnh do virus gây ra, các triệu chứng thường nhẹ. BS Xuân Thi cho biết, trẻ có thể bị sốt nhẹ ngay từ khi mắc bệnh. Mặc dù cảm lạnh có vẻ xảy ra thường xuyên hơn vào những tháng mùa đông, nhưng chúng có thể xảy ra quanh năm. Có nhiều loại virus gây ra cảm lạnh, có thể kéo dài 5-14 ngày.

Các triệu chứng của cảm lạnh thường gặp: Chảy mũi, tắc mũi, ho, đau họng, sốt, nôn ói và tiêu chảy thường không đi kèm theo cảm lạnh.

“Khi trẻ bị cảm lạnh, cần cho trẻ nghỉ ngơi, có được sự thoải mái và điều trị hỗ trợ các triệu chứng là quan trọng. Luôn giúp cho trẻ được duy trì đủ nước. Thuốc ho và cảm lạnh thường không được khuyến cáo cho trẻ dưới 6 tuổi”, BS Xuân Thi lưu ý.

Cuối cùng, là chứng viêm họng do vi khuẩn cũng hay “tấn công” trẻ trong mùa lạnh. Đây là một bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, dễ lây lan, hay gặp vào mùa thu, mùa đông và đầu mùa xuân, đặc biệt ở trẻ nhóm từ 5 đến 15 tuổi.

Theo BS Xuân Thi, các triệu chứng viêm họng do vi khuẩn bao gồm: Đau họng, khó nuốt, sốt, đau bụng, đau đầu, ho và chảy mũi thường không gặp trong viêm họng. Đôi khi có thể phát ban đỏ ở trẻ viêm họng do liên cầu khuẩn.

“Viêm họng do vi khuẩn có thể điều trị dễ dàng và nhanh chóng bằng thuốc kháng sinh. Có những biến chứng tiềm ẩn của Strep throat như áp xe vùng hầu - họng, hay sốt thấp khớp. Nếu bạn nghi ngờ trẻ bị viêm họng do vi khuẩn, thì điều trị rất quan trọng”, BS Xuân Thi cảnh báo….

Để giúp con vượt qua mùa đông nhẹ nhàng, khoẻ mạnh, BS Xuân Thi cho rằng bố mẹ cần hướng dẫn con rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước đặc biệt là sau khi đi vệ sinh và trước các bữa ăn.

Ngoài ra, trẻ cần được tăng cường sức đề kháng qua đường ăn uống như tăng cường các thực phẩm có lợi  và uống nhiều nước và tiêm phòng cúm hàng năm.

N. Huyền 

Trời lạnh, tập thể dục buổi sáng cần lưu ý nếu không muốn đi viện cấp cứu

Trời lạnh, tập thể dục buổi sáng cần lưu ý nếu không muốn đi viện cấp cứu

Tuổi cao, ít ngủ, ông Nguyễn Mạnh Trung (65 tuổi) thường dậy từ 5h sáng đi tập thể dục. Những ngày này, Hà Nội lạnh sâu nhưng ông vẫn giữ thói quen từ chục năm nay.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !