Vì sao đến nhà thuốc cũng có thể dương tính?

Có hàng chục ca Covid-19 được công bố liên quan tới nhà thuốc tại Láng Hạ, Đống Đa khiến nhiều người lo ngại chỉ đi mua thuốc cũng có nguy cơ trở thành F0.

 

F0 chưa được đưa đến cơ sở y tế tập trung cần làm gì?

F0 chưa được đưa đến cơ sở y tế tập trung cần làm gì?

Các nghiên cứu về bệnh Covid-19 cho thấy ở người nhiễm virus SARS-CoV-2 nếu chuyển nặng thì thường từ ngày thứ 3 đến trước ngày thứ 8 của bệnh.

Điều kiện dễ lây

Theo CDC Hà Nội, có 34 ca Covid-19 liên quan tới nhà thuốc Đức Tâm bao gồm nhân viên nhà thuốc, người mua thuốc và các đối tượng là F1 của nhà thuốc. 

Hiện Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ hoạt động của nhà thuốc này vì liên quan tới công tác không đảm bảo phòng chống Covid-19. Nhà thuốc Đức Tâm không được phép kinh doanh thuốc tại địa điểm số 95 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa từ ngày 20/7.

Theo bác sĩ truyền nhiễm Trương Hữu Khanh – Cố vấn ban Phòng chống Covid-19 Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, việc tới nhà thuốc thì lây nhiễm Covid-19 hoàn toàn có thể xảy ra.

Điều kiện ở các nhà thuốc thường chật hẹp, lạnh, nhiều bề mặt như hộp thuốc, bàn, tiền và đặc biệt là không tuân thủ nghiêm 5K. Trong thời gian trước đó Hà Nội khá “yên” nên nhiều người đã chủ quan thậm chí có thực hiện 5K nhưng không làm đúng.

Với biến chủng mới này thì khả năng lây lan nhanh hơn các chủng cũ nên nguyên tắc 5K cần chặt chẽ hơn, làm đúng hơn không phải nửa vời.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Virus có lây qua không khí?

Theo bác sĩ Khanh, chủng Delta lây lan rộng chứng tỏ virus đã thuần với người hơn nhưng nó lại lây nhanh khiến rất nhiều người mắc và người mắc càng nhiều ca tử vong sẽ tăng lên. Điều này sẽ áp lực lên hệ thống y tế chứ không phải là do virus độc lực hơn.

Tâm lý lo sợ virus lây qua không khí, bác sĩ Khanh cho biết cần hiểu đúng lây qua không khí như thế nào. Đến nay, tất cả virus đều tồn tại trong không khí không riêng virus SASR-COV-2 nhưng cần xác định xem không khí nào, thời gian bao lâu.

Định nghĩa lây qua không khí thì không khí phải di chuyển đi từ vùng này sang vùng khác mới gọi là lây trong không khí. Còn hiện nay virus chỉ tồn tại trong không khí trong thời gian, không gian nhất định nó không theo luồng khí ra ngoài.

Virus hiện 'yêu thích' nhiệt độ thấp, khi ở trong phòng điều hòa thì nồng độ virus đậm đặc hơn. Không gian tù túng ở phòng nhỏ, điều hòa làm cho giọt bắn rơi chậm xuống đất nên người nào bước vào phòng, trước đó có người mắc bệnh phát ra giọt bắn thì sẽ hít phải virus nếu không mang khẩu trang hay đeo khẩu trang sai cách.

Giọt bắn không phải từ ho, hắt hơi mà nó có thể qua nói chuyện. Vì vậy người không có triệu chứng chỉ mang virus cũng thải ra ngoài. Hơn nữa, so với chủng cũ thì giọt bắn người mang virus chủng Delta sẽ đậm đặc nhiều virus hơn.

Ngoài ra, virus thời gian ủ bệnh ngắn chỉ 2, 3 ngày đã lây cho người khác, khả năng lây qua trung gian nhiều hơn trước vì vậy chỉ cần bạn đi chợ ghé mua hàng, đi siêu thị đứng cạnh F0 hay vào nhà thuốc… đều có thể trở thành người nhiễm virus. Nhất là trường hợp trên bề mặt bám virus nhiều nếu vô tình sờ tay vào rồi lại đưa lên mặt thì chỉ cần 1 giọt bắn cũng đủ virus tấn công vào cơ thể bạn.

Để phòng bệnh, bác sĩ Khanh cho rằng về lý thuyết phòng bệnh cá nhân của chủng Delta không khác biến chủng cũ nhưng không đơn giản còn 5K mà nó phải chặt chẽ hơn. Khẩu trang phải đeo đúng khi tiếp xúc với bất cứ  ai, cách nhau 2 mét sẽ an toàn.

Rửa tay thường xuyên nếu tiếp xúc với bề mặt trong phòng lạnh. Luôn luôn phải giãn cách vì nếu không giãn cách thì virus vẫn lây từ người này sang người kia. Không tụ tập đông người trong hàng xóm, trong họ hàng, trong cơ quan.

Virus dễ lây nhưng cũng không cần săn tìm khẩu trang N95 bởi vì biến chủng có lây nhiều như thế nào thì nó cũng không thể tồn tại lâu qua không khí mà nó chỉ lây qua giọt bắn. Vì vậy, khẩu trang vải, khẩu trang y tế vẫn có thể cản được giọt bắn. Điều quan trọng là mang khẩu trang đúng cách, nếu chỉ cần sơ xuất 1 giọt bắn lọt qua thì có thể bạn cũng mắc virus – BS Khanh nói.

K.Chi

 

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ 'chốt chặn cuối cùng' phòng chống Covid-19

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ 'chốt chặn cuối cùng' phòng chống Covid-19

Pha nước muối thật mặn, dùng nước súc họng xong lại nuốt, hay xịt mũi quên chưa rửa tay… đó là những sai lầm cơ bản của người dân khi vệ sinh mũi họng - “chốt chặn cuối cùng” phòng dịch Covid- 19.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !