Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải việc F0 cách ly tại nhà phải qua 10 ngày ở bệnh viện

PGS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP.HCM, cho biết dù cách ly tại nhà F0 vẫn phải đảm bảo không có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng mới được cách ly tại nhà.

Sau khi có thông tin TP.HCM thí điểm điều trị F0 tại nhà nhưng điều kiện phải qua 10 ngày điều trị tại cơ sở thu dung bệnh nhân Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng "việc này không cần thiết", thay vì yêu cầu 10 ngày, TP.HCM xem xét cách ly F0 phân loại ngay từ đầu các đối tượng nên điều trị tại nhà hay tại cơ sở y tế, giảm tải cho các bệnh viện.

"Tại sao cách ly F0 tại nhà lại yêu cầu phải điều trị tập trung 10 ngày mới được cho về theo dõi tại nhà", Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS Nguyễn Trường Sơn giải thích: Vấn đề điều trị F0 tại nhà dựa trên căn cứ về thực tiễn và khoa học nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí an toàn cho cộng đồng. Vì vậy, F0 sau 10 ngày được thu dung điều trị tại cơ sở y tế được xét nghiệm 2 lần PCR và âm tính sẽ chuyển về cách ly tại nhà.

Trường hợp khác bệnh nhân có tải lượng virus thấp, giá trị CT lớn hơn 30 có thể đưa về nhà theo dõi thêm vì khả năng lây nhiễm ở trường hợp này cực kỳ thấp nên đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại TPHCM

Kết quả theo dõi trong thời gian vừa qua, có tới 70-80% bệnh nhân F0 không có triệu chứng nên Bộ Y tế đã giảm thời gian điều trị tại bệnh viện.Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện nay dịch ở các tỉnh phía Nam khá phức tạp, đặc biệt tại TP.HCM con số lên hơn 18.000 ca. Hiện công tác điều trị đang phân cấp theo 3 tầng và riêng TP.HCM lên 4 tầng. Đỉnh của tháp là bệnh nhân hồi sức tích cực.

Hiện hệ thống bệnh viện dã chiến, trung tâm y tế các bệnh viện được chỉ định điều trị F0 nặng cũng đều ở trong tình trạng thu dung nhiều. Dựa trên cơ sở thực tiễn, Bộ Y tế ban hành công văn số 5599 hướng dẫn điều trị cách ly F0 tại nhà sau 1 thời gian cách ly tại các cơ sở y tế. Theo đó, F0 theo dõi tại nhà vẫn được theo dõi y tế hàng ngày.

Khi về nhà điều trị, các F0 vẫn cần liên hệ chặt chẽ với các cơ sở y tế qua đường dây nóng. Ngoài ra, cần bổ sung các thuốc hạ sốt trong nhà, uống các vitamin, uống nhiều nước hàng ngày, giữ ẩm cho cổ họng… để tăng sức đề kháng. Hệ thống y tế cơ sở có thể theo dõi trường hợp F0, F1 khi họ cách ly tại nhà.

Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ thêm, khi cho các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trở về gia đình, người bệnh ở gần gia đình sẽ mau chóng thoát khỏi virus hơn, tránh stress cho bệnh nhân.

Cũng theo Thứ trưởng, mô hình điều trị tại TP.HCM tách hồi sức thành tầng trên cùng khác với các địa phương khác. TP.HCM đã thành lập trung tâm hồi sức tại bệnh viện (BV) Ung bướu cơ sở 2. BV này đáp ứng thu dung 1000 bệnh nhân bắt đầu có suy hô hấp, thở oxy, có 100 giường sẵn sàng máy thở chức năng cao và ECMO cần thiết. Đây là phân cấp sáng tạo. Nhưng nếu có F0 điều trị tại nhà thì sẽ có 5 tầng.

"Việc cách ly F0 hiện chỉ TP.HCM triển khai thí điểm, trong thời gian này sẽ theo dõi quá trình thực hiện. Bộ Y tế sẽ điều chỉnh các văn bản hướng dẫn sao cho phù hợp với thực tế", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Ông cũng khuyến cáo các cơ sở y tế khi bệnh nhân ra viện thì tải lượng virus không liên quan diễn biến dịch. 10 ngày đầu tiên, F0 cần theo dõi rất sát để phát hiện các trường hợp diễn tiến nhanh, nặng.

"Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn điều trị phiên bản 5. Theo đó, đánh giá bệnh nhân nặng chỉ sử dụng 2 chỉ số nhịp thở của người bệnh, sử dụng SPO2 kẹp đầu ngón tay đo nồng độ oxy trong máu, nếu phát hiện bất thường sẽ cho bệnh nhân chụp Xquang phổi và bắt tay vào điều trị bệnh nhân càng sớm, càng tốt", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !