Vì sao cần sớm ưu tiên tiêm vắc xin sớm cho người lao động trong ngành bán lẻ?

Bán lẻ là ngành hàng phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho người dân trong bất cứ hoàn cảnh nào, giúp cung ứng đầy đủ và kịp thời nguồn hàng hoá, lương thực - thực phẩm cho thị trường. 

Từ thực tế người dân đổ xô tới siêu thị, cửa hàng tiện ích để mua sắm thực phẩm, đồ uống, đồ dùng cá nhân... trước thời điểm giãn cách xã hội, cho thấy vai trò to lớn của các hệ thống bán lẻ trong việc cung ứng hàng hoá thiết yếu, đảm bảo ổn định tâm lý xã hội, bình ổn thị trường, nhất là khi dịch bệnh xảy ra. Tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích các tiêu chuẩn 5K được đảm bảo yêu cầu tốt hơn so với việc mua bán tại các khu chợ dân sinh.

{keywords}
Khách mua hàng rửa tay trước khi vào siêu thị.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia về kinh tế và sức khoẻ, hoạt động của hàng vạn nhân viên thuộc ngành bán lẻ ở Việt Nam hiện nay đang đối mặt với rủi ro rất cao trước sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Song song với đẩy mạnh mua bán hàng online, thúc đẩy thương mại điện tử thì kênh bán hàng truyền thống trực tiếp vẫn sẽ là kênh phân phối, tiêu thụ chiếm tới 70-80% thị phần ở Việt Nam hiện nay. Điều này cho thấy nguy cơ rủi ro về sức khoẻ, khả năng bị nhiễm, phơi nhiễm virus Corona với lực lượng nhân sự trong ngành bán lẻ là rất cao và rất đáng lo ngại.

Xuất phát từ thực tế cấp bách này, mới đây, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chỉ đạo ưu tiên nguồn vắc xin để tiêm phòng cho lực lượng thuộc hệ thống phân phối và bán lẻ ở nước ta.

Công văn do Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ: Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số siêu thị, hệ thống phân phối trong vùng dịch đã xuất hiện ca F0 đến mua sắm dẫn đến phải đóng cửa, ảnh hưởng tới nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu.

{keywords}
Siêu thị VinMart tuân thủ tuyệt đối 5K và cung cấp các sản phẩm “Tươi ngon thượng hạng” giúp khách hàng an tâm mua sắm.

Vì vậy, trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và các hệ thống phân phối lớn, để đảm bảo đầy đủ, liên tục việc cung ứng hàng hoá, dịch vụ thiết yếu, phục vụ người tiêu dùng trên cả nước, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao... Bộ Công thương đề nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan liên quan chính thức bổ sung nhóm đối tượng là người lao động tại các hệ thống phân phối bán lẻ hàng hoá thiết yếu (Siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…) và tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu vào danh sách nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước hỗ trợ được ưu tiên tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19.

{keywords}
Siêu thị VinMart tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống Covid-19

“Việc bổ sung đối tượng này nhằm bảo vệ đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao do hàng ngày phải tiếp xúc với hàng triệu lượt khách hàng và bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân trong mọi cấp độ dịch bệnh”, công văn do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi rõ.

Bộ Công thương cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, UBND cấp tỉnh tại các địa phương đang có dịch khẩn trương sắp xếp, ưu tiên tiêm gấp vắc xin phòng dịch Covid-19 cho người lao động tại các cơ sở phân phối bán lẻ hàng hoá thiết yếu.

Vào ngày 2/6 vừa qua, Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce đã có công văn gửi Bộ Y tế và Bộ Công thương về xem xét đề xuất được ưu tiên tiêm vắc xin cho cán bộ, nhân viên bán lẻ trong chuỗi hệ thống của VinCommerce. Toàn bộ chi phí tiêm vắc xin cho nhân viên sẽ do doanh nghiệp này chi trả.

Theo bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng giám đốc VinCommerce (Công ty thành viên của tập đoàn Masan), từ đầu năm 2020 đến nay, trong bối cảnh dịch Covid-19, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, ngay cả trong thời điểm dịch bùng phát, nhiều nơi triển khai cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp bán lẻ nói chung và VinCommere nói riêng vẫn luôn mở cửa phục vụ, đảm bảo đầy đủ nguồn cung hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, chống găm hàng, chống tăng giá, giữ ổn định tâm lý người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Hiện nay, mặc dù cán bộ, nhân viên trong chuỗi hệ thống 122 siêu thị VinMart, 2.500 cửa hàng VinMart+ của VinCommerce tại 59 tỉnh và thành phố trên cả nước luôn tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K của Bộ Y tế để bảo vệ người tiêu dùng, góp phần đẩy lùi đại dịch, song có nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm với dịch Covid-19 rất cao khi 22.206 cán bộ, nhân viên của hệ thống này mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng.

Do đó theo Phó Tổng giám đốc VinCommerce, việc bố trí, hỗ trợ vắc xin để tiêm phòng dịch Covid-19 cho hàng vạn nhân viên trong ngành hàng bán lẻ, trong đó có VinCommerce là nhu cầu rất cấp bách trong bối cảnh này, để vừa đảm bảo hiệu quả ngăn ngừa, đẩy lùi đại dịch vừa đảm bảo tính liên tục, không bị đứt gãy chuỗi phân phối và nguồn cung hàng hoá. Mục đích không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe cho tuyến đầu của các doanh nghiệp bán lẻ mà còn tạo một môi trường mua sắm an toàn cho người tiêu dùng.

Cùng với đề xuất của VinCommerce, mới đây, thêm nhiều doanh nghiệp trong ngành hàng bán lẻ có nguy cơ phơi nhiễm cao thuộc Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS)… cũng có đề nghị tương tự, đồng thời bày tỏ thiện chí sẵn sàng chi phí kinh phí, chủ động tìm vắc xin để tiêm chủng cho người lao động, thông qua cơ quan chức năng và doanh nghiệp đầu mối.

Đề xuất trên của các doanh nghiệp, hiệp hội bán lẻ cũng rất phù hợp và nhất quán với đề xuất mới đây từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc Chính phủ nên ưu tiên tiêm vắc xin sớm cho người lao động tại các doanh nghiệp để không xảy ra đứt gãy chuỗi sản xuất - kinh doanh do dịch Covid-19.

{keywords}
Masan ủng hộ quỹ accinevắc xinv phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã kiến nghị Thủ tướng có chính sách cho phép doanh nghiệp được hạch toán kinh phí mua vắc xin phòng dịch Covid-19 cho người lao động hoặc kinh phí tài trợ cho Quỹ vắc xin vào chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang phối hợp với phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mua vắc xin để tiêm cho người lao động tại doanh nghiệp của mình, đồng thời hỗ trợ, tài trợ cho quỹ vắc xin phòng dịch Covid-19.

{keywords}
Các sản phẩm thiết yếu của Tập đoàn Masan được trao tận tay các nhân viên y tế và lực lượng công an tại các chốt chống dịch ở TP.HCM

Theo số liệu từ Ban Quản lý quỹ vắc xin phòng Covid-19, tính đến 22 giờ ngày 5/6, tổng số tiền quỹ nhận được cùng cam kết đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, bộ ngành, địa phương là 7.643 tỷ đồng. Trong đó, tập đoàn Masan đóng góp 60 tỷ đồng vào quỹ. Trước đó, Masan và các công ty thành viên đã đóng góp hàng trăm nghìn sản phẩm thiết yếu đến lực lượng tuyến đầu chống dịch, các khu cách ly, bệnh viện... với giá trị lên đến gần 10 tỷ đồng.

Phạm Trang 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !