Vi rút Zika xuất hiện tại quận 7 TP.HCM

Sở Y tế TP.HCM vừa có buổi làm việc với các đơn vị tại quận 7 sau khi có trường hợp một bệnh nhân người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại quận 7 phát hiện nhiễm vi rút Zika sau khi trở về nước.
Vi rút Zika xuất hiện tại quận 7 TP.HCM - ảnh 1

Kiểm tra muỗi, lăng quăng tại khu vực bệnh nhân sinh sống

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, sau khi nhận được thông báo ca bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 điều tra địa điểm nơi bệnh nhân người Hàn Quốc sinh sống và làm việc.

Bệnh nhân nữ, quốc tịch Hàn Quốc, 25 tuổi, làm việc tại một trường Quốc tế ở phường Tân Phú, quận 7 trong khoảng thời gian từ ngày 13/10/2015 đến 30/4/2016. Trước khi về Hàn Quốc vào ngày 30/4/2016, bệnh nhân hoàn toàn không có các triệu chứng mắc bệnh Zika mà lý do về nước là để khám một bệnh lý về tuyến giáp. Tại quận 7, bệnh nhân sống chung cùng một giáo viên khác tại một chung cư cao cấp.

Kết quả khảo sát cho thấy, khu vực trường học và nơi sinh sống của bệnh nhân không có lăng quăng, muỗi và khu vực xung quanh cũng không có bệnh nhân nào mắc bệnh truyền nhiễm. Trường học nơi bệnh nhân đã làm việc cũng không có phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, đoàn không điều tra được tại căn hộ bệnh nhân đang sinh sống vì không được sự đồng ý của người bạn cùng phòng. Ngay sau khi nhận được thông tin ca bệnh, khu vực xung quanh trường học đã được phun hóa chất diệt muỗi.

Mặc dù vậy, theo BS. Nguyễn Đắc Thọ, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, dù chưa khẳng định hoàn toàn là bệnh nhân có phải nhiễm bệnh tại Việt Nam hay không, nhưng qua trường hợp này có thể khẳng định tại quận 7 đã có sự hiện diện của vi rút Zika. 

Vì thế, cần phát động chiến dịch truyền thông trong toàn quận và triển khai công tác diệt lăng quăng ráo riết ít nhất là trong vòng một tháng, mở rộng tầm soát những trường hợp sốt phát ban để tầm soát nhiễm vi rút Zika.

BS. Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng khả năng lây nhiễm vi rút Zika của bệnh nhân tại Việt Nam là rất cao, vì vậy phải đặt trường hợp này như là một ca nhiễm Zika tại Việt Nam để xử lý đồng thời yêu cầu các đơn vị bệnh viện quận/huyện vẫn tiếp tục giám sát các trường hợp nghi ngờ để lấy máu xét nghiệm gửi Viện Pasteur cho đến khi đủ 1600 mẫu như kế hoạch đã đề ra. Sở Y tế cũng sẽ có công văn tiếp tục nhắc nhở các bệnh viện trong việc triển khai chương trình tầm soát này.

An Nhiên

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !