Bị vàng da, đi khám người đàn ông sốc nặng khi nhận bản án ung thư giai đoạn cuối

Ung thư gan là bệnh lý khá phổ biến ở trên thế giới. Tại Việt Nam ung thư gan đứng thứ nhất và đa số là đều phát hiện ở giai đoạn muộn nên cơ hội điều trị thấp vì vậy cần phải tầm soát sớm.

Thủ phạm gây ung thư gan

Anh T.X.Đ 29 tuổi, trú tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn mới lập gia đình và chuẩn bị sinh con, sức khỏe hoàn toàn tốt. Tuy nhiên, vòng bụng ngày càng to anh còn tưởng béo lên. Dần dà, các biểu hiện vàng mắt, da vàng... ngày càng rõ. Hai vợ chồng anh Đ. đi khám thì thấy “đất trời như sụp đổ” khi phát hiện anh bị ung thư gan giai đoạn cuối. Khi khám, virus viêm gan B trong cơ thể anh hoạt động rất mạnh nhưng bản thân anh không hề biết mình bị nhiễm virus viêm gan B từ khi nào.

Theo Globocan năm 2020 tại Việt Nam ung thư gan đứng đầu ở nam giới, thứ 3 ở nữ giới. Tỷ lệ phát hiện ung thư gan và tử vong do ung thư cao, hầu như phát hiện và tử vong trong năm song song nhau.

PGS TS BS. Bùi Hữu Hoàng – Trưởng phân môn Tiêu hóa - Đại Học Y Dược TPHCM cho biết Việt Nam nằm trong vùng dịch tễ của viêm gan virus B, C vì vậy tỷ lệ ung thư gan của nước ta rất cao.

Theo PGS Hoàng các nguyên nhân gây ung thư gan chủ yếu liên quan đến nhiễm virus viêm gan B (HBV) với khoảng 60%-70% số ca, virus viêm gan C (HCV) khoảng 20% và số còn lại do các yếu tố khác.

Viêm gan virus B có virus trong người khá cao nếu mắc thêm viêm gan virus C, HIV thì nguy cơ ung thư gan gấp 100 lần với người bình thường.

Viêm gan virus C: người mắc viêm ra virus C nguy cơ bị ung thư gan hay xảy ra ở người đã tiến triển đến xơ gan.

Ngoài ra, nguyên nhân nữa là xơ gan do rượu dẫn tới ung thư gan, các bệnh xơ gan ứ mật nguyên phát.

{keywords}
Ung thư gan nguy hiểm. 

PGS Hoàng cũng lưu ý gần đây bệnh có xu hướng gia tăng ở Việt Nam đó là gan nhiễm mỡ. Trước đây người ta thấy chỉ có người béo mới bị gan nhiễm mỡ nhưng thực tế người gày vẫn bị nếu không khám và điều trị sớm thì nguy cơ dẫn tới ung thư gan rất cao.

Các độc chất aflatoxin nấm mốc ở ngũ cốc như gạo, lạc, đỗ, đậu ăn phải nấm mốc này thì trong tương lai nguy cơ ung thư gan rất lớn.

Cách tốt nhất là phát hiện sớm

Để ngăn ngừa ung thư gan, PGS Hoàng cho biết với người dân, khi bị viêm gan virus B cần điều trị triệt để vì nồng độ virus cao thì nguy cơ ung thư rất cao. Bởi vì thực tế người viêm gan B điều trị tốt thì nguy cơ thấp hơn người bỏ mặc. Nếu bạn viêm gan B lại uống rượu thì càng dễ ung thư gan.

Ung thư gan thường không có triệu chứng sớm, u tiến triển âm thầm, người bệnh bị ung thư từ từ trên nền bệnh sẵn có và đến khi phát hiện ra thì bệnh nhân đã bị ung thư gan. Đặc biệt người bị viêm gan siêu vi B hay bị ung thư gan và ở tuổi trẻ. Vì vậy, người nào trên 40 tuổi đang bị viêm gan B phải tầm soát thật tốt.

Chờ tới khi có đau tức hạ sườn phải, có khối u, suy kiệt, ăn uống kém thì phát hiện bệnh đã trễ.

Để một khối u ung thư gan phát triển từ từ và từ khi hình thành tới khi tăng gấp đôi thì cần 100 ngày, đây là thời gian có thể theo dõi định kỳ, phát hiện sớm vì vậy người có nguy cơ cao thì 3 đến 4 tháng phải chủ động tìm ung thư gan để không bỏ sót ung thư gan.

Sàng lọc ung thư gan rất đơn giản. Hai biện pháp chính đó là xét nghiệm và siêu âm ổ bụng.

Nếu xét nghiệm AFP tăng, người bệnh nằm trong nhóm có nguy cơ ung thư bác sĩ sẽ siêu âm ổ bụng. Ngoài ra, có thể kết hợp AFP- L3 làm tăng khả năng phát hiện sớm ung thư gan từ khi u hình thành. Nếu nghi ngờ ung thư thì sử dụng các biện pháp cao hơn như MRI, điện toán sẽ phát hiện rất rõ khối u.

PGS Hoàng nhấn mạnh ung thư không phải không chữa được mà quan trọng là phải chữa sớm để có nhiều cơ hội điều trị.

Nếu ở giai đoạn đầu khối u nhỏ dưới 2cm thì điều trị dễ hiệu quả. Còn trường hợp ung thư đã lên tới 10 cm thì hiệu quả lại rất kém.

PGS Hoàng cho rằng cách tốt nhất dự phòng đó là khám sức khỏe, bạn bị bệnh gan cần chữa dứt điểm và phải quản lý bệnh.

Khánh Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !