Ung thư đại trực tràng - “án tử” hàng đầu có thể kiểm soát bằng xét nghiệm gen

Xét nghiệm sàng lọc đột biến gen ung thư di truyền bằng công nghệ tiên tiến làm duy nhất một lần trong đời, mang giải pháp kiểm soát gen ung thư tiềm ẩn trong cơ thể với độ chính xác cao.

Ung thư đại trực tràng - cần làm gì để tránh xa?

Ung thư đại trực tràng xếp thứ 5 trong số các ung thư phổ biến nhất ở nước ta, đứng sau ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư vú. Theo dự báo đến năm 2025, ung thư đại trực tràng sẽ vươn lên hàng thứ 2 ở nam giới và thứ 4 ở nữ giới.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây bệnh ung thư đại trực tràng ở nước ta tăng nhanh do liên quan trực tiếp đến lối sống, chế độ ăn uống và yếu tố tuổi tác và di truyền chiếm 3-5%.

Nói về yếu tố di truyền, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, chuyên gia Ung bướu Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Medlatec, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, trường hợp ở Hải Dương, có 5 người trong gia đình bị ung thư, trong đó 3 người ung thư đại tràng, đây là một trường hợp rất hy hữu.

Vì trước đó, PGS Nghị và đồng nghiệp ở bệnh viện K cũng có một công trình về ung thư đại tràng gia đình. Nghiên cứu trên 7 gia đình bị ung thư đại tràng. Trong 7 gia đình đó, gia đình nhiều nhất chỉ có 4 người bị ung thư, nhưng trường hợp của gia đình Hải Dương có 5 người cùng bị là rất hiếm gặp.

{keywords}
Ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 5 trong số  các ung thư hay gặp ở nước ta

Ung thư đại trực tràng tuy là bệnh phổ biến, nhưng có thể phòng ngừa và phát hiện sớm, ở giai đoạn đầu tỉ lệ sống sau 5 năm lên tới 90%; Ở giai đoạn muộn sống quá 5 năm dưới 10%. Nhưng điều đáng nói là có tới 70-80% bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Vì vậy, việc phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo PGĐ Nghị, để phòng ngừa bệnh ung thư đại trực tràng, người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

- Kiểm soát cân nặng, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống hợp lý, khoa học;
- Tầm soát ung thư đại trực tràng: xét nghiệm tìm máu trong phân, nội soi đại tràng,  chụp X quang đại tràng, siêu âm, chụp CT/MRI, xét nghiệm CEA;
- Xét nghiệm di truyền phòng ngừa cho những người có tiền sử gia đình mắc ung thư đại trực tràng.

Giải mã gen ung thư đại tràng: Hiểu cơ thể, sống an tâm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng: Nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư đại trực tràng, thì người đó sẽ có nguy cơ bị di truyền, khả năng mắc ung thư ở thế hệ sau cao gấp 8 lần so với những người bình thường.

Chia sẻ về gen di truyền gây bệnh ung thư đại trực tràng, PGS Nghị cho biết, nguyên nhân này do hai hội chứng chính hay gặp. Thứ nhất là hội chứng Lync, tức ung thư di truyền không phải đa polyp. Thứ hai là di truyền sự khiếm khuyết ở một gen MNH1 hoặc MSH2...

Ngày nay, sự phát triển đột phá của y học hiện đại đã mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực xét nghiệm di truyền, tiêu biểu là sự “giải mã” các gen ung thư tiềm ẩn trong cơ thể - xét nghiệm sàng lọc đột biến gen ung thư di truyền.

{keywords}
Xét nghiệm gen - bước đột phá “giải mã” các gen ung thư tiềm ẩn trong cơ thể. 

Đối với xét nghiệm gen ung thư đại trực tràng, dễ dàng cùng lúc sàng lọc 11 đột biến gen ung thư di truyền là MLH1, MSH2, MSH6, PMS2, EPCAM, APC, MUTYH, PTEN, TP53, CDH1, STK11. Đây là cơ sở để chúng ta phát hiện sớm các nguy cơ ung thư di truyền, từ đó nâng cao ý thức tầm soát, phòng ngừa sớm ung thư di truyền cho bản thân và người nhà.

Vì vậy, PGS Nghị khuyến cáo, nếu trong gia đình có người mắc hội chứng đa polyp thì hầu hết thành viên trong đình đều có nguy cơ mắc bệnh. Do đó, khi một người trong gia đình chẩn đoán ung thư đại tràng thì các thành viên còn lại của gia đình nên đi tầm soát bệnh.

Đồng thời, theo Giáo sư những người có chỉ định làm xét nghiệm đột biến gen sàng lọc ung thư gồm:

+ Tiền sử gia đình có nhiều người mắc ung thư;

+ Có thành viên trong gia đình mắc cùng lúc nhiều loại ung thư;

+ Trong gia đình có người mắc ung thư ở độ tuổi trẻ;

+ Có thành viên trong gia đình mắc ung thư hiếm gặp;

Ngoài ra, những người quan tâm sức khỏe cũng nên làm để sàng lọc được đột biến gen trong cơ thể.

Ưu đãi 15% xét nghiệm sàng lọc đột biến gen ung thư di truyền tại Medlatec

Để giúp người dân tầm soát, sàng lọc ung thư hiệu quả ung thư, BVĐK Medlatec có phòng xét nghiệm sinh học di truyền thiết bị hiện đại, đồng thời có đồng bộ như máy MRI, CT, hay các chất chỉ điểm ung thư trong máu như: AFP, CEA, CA 15-3, CA 72-4, SCC,… và các xét nghiệm giải phẫu bệnh - tiêu chuẩn vàng chẩn đoán ung thư.

{keywords}
BVĐK Medlatec giảm 15% xét nghiệm sàng lọc đột biến gen ung thư di truyền đến hết ngày 31/8/2021.

Đặc biệt, với mong muốn người dân nước ta dễ dàng thụ hưởng công nghệ tiến tiến nhất về sàng lọc các bệnh ung thư di truyền tiềm ẩn trong gen, BVĐK Medlatec là một trong những đơn vị y tế ngoài công lập tiên phong, uy tín triển khai xét nghiệm gen di truyền.

Theo đó, tùy theo nhu cầu, khách hàng có thể lựa chọn một trong những gói xét nghiệm sau:

- Gói phân tích đột biến cho một loại bệnh ung thư di truyền (MEDGENE-BASIC);
- Gói phân tích gen cho nhóm các bệnh ung thư di truyền thường gặp (MEDGENE);
- Gói phân tích chuyên sâu 132 gen sàng lọc nguy cơ mắc 20 bệnh Ung thư di truyền thường gặp (MEDGENE-PLUS).

Và cơ hội hấp dẫn đặc biệt, từ nay đến hết ngày 31/8/2021, BVĐK Medlatec giảm 15% xét nghiệm sàng lọc đột biến gen ung thư di truyền. Phân tích bằng công nghệ hiện đại nên có độ chính xác cao. Thời gian trả kết quả xét nghiệm từ 14 ngày.

Lựa chọn một trong các gói xét nghiệm như MEDGENE-BASIC, MEDGENE hay MEDGENE-PLUS, chỉ 01 lần làm xét nghiệm máu duy nhất trong đời giúp sàng lọc lên tới 132 đột biến gen đánh giá nguy cơ mắc 20 bệnh ung thư di truyền tiềm ẩn.

Những nhóm bệnh ung thư di truyền tiềm ẩn phổ biến hàng đầu hay gặp ở nam/nữ dễ dàng phát hiện qua xét nghiệm gen di truyền gồm ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, nội mạc tử cung, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư tụy,…

{keywords}
PGS.TS Đoàn Hữu Nghị khám và tư vấn ung bướu, gen ung thư tại BVĐK Medlatec.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị sẽ tư vấn trực tiếp nếu phát hiện ra gen đột biến di truyền.

Để thực hiện xét nghiệm sàng lọc đột biến gen, khách hàng có thể đến trực tiếp hệ thống y tế của Medlatec là Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa Medlatec để đăng ký làm. Hoặc khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn quốc kiểm tra và hoàn toàn an tâm không lo lây nhiễm chéo nhất là trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

Nếu có thắc mắc về thông tin, dịch vụ, vui lòng liên hệ tổng tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/7.

Minh An

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !