Tưởng mãn kinh hóa ra mang bầu 4 tháng

Nhiều phụ nữ ngoài 50 tuổi, thấy mất kinh tưởng mình bước vào thời kỳ mãn kinh mà không biết rằng mình đã mang bầu. Mang bầu ở tuổi lên bà khiến nhiều người khóc dở, cười dở.

Tưởng mãn kinh hóa ra mang bầu 4 tháng - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Mang thai ở tuổi bà ngoại


Bà Nguyễn Thị Hải Ân, 51 tuổi, trú tại thành phố Nam Định, lên Hà Nội khám với mong muốn kiểm tra sức khỏe. Khi siêu âm đầu dò bác sĩ phát hiện bà đã mang thai mấy tháng. Bà Ân hoảng hốt cho biết mấy tháng nay không có kinh nguyệt bà tưởng là mãn kinh. Gân đây thấy bụng to bất thường nên đi kiểm tra sức khỏe ai ngờ mang bầu đến 14 tuần.

Sau khi siêu âm, bà Ân không biết nên buồn hay vui vì các con của bà đã lớn. Chỉ còn cậu út đang học đại học, còn lại hai con gái lớn đã lấy chồng, cháu ngoại năm nay đã học lớp 1. Nếu bà sinh thêm đứa trẻ này, ở tuổi cao, lo sợ sẽ nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Giọng rưng rưng, bà đứng ngồi không yên gọi điện về hỏi ý kiến con cái. Với chuyện đại sự, để lại hay đình chỉ thai nghén, những thành viên trong gia đình bà Ân cực kỳ bối rối.

Nếu sinh em bé sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của hai mẹ con. Hơn nữa, phụ nữ sinh con ở tuổi muộn, họ lo sợ đứa bé dễ mắc các bệnh bẩm sinh. Bà Ân buồn bã ra về xin suy nghĩ thêm. 

Trường hợp của bà Phạm Thị Ngà, 50 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh cũng tương tự. Vừa thấy mất kinh được 2 tháng, bà Ngà cho rằng đã sạch kinh nguyệt nên ra trạm y tế tháo vòng tránh thai. 

Không hiểu sao bà cứ mệt mỏi trong người nhưng con cái, hàng xóm lại bảo mãn kinh nó thế. Bà bị cảm cúm uống thuốc, truyền dịch mà không biết mang bầu. Hết nghén, bà ăn khỏe, ngủ khỏe hơn nên bụng to, bà tưởng mình béo lên.

Đến gần tháng thứ 5 bụng to hơn, thai máy máy trong bụng, bà Ngà thấy lạ. Bà bảo con dâu "Sao bụng mẹ có máy máy như có quả trứng lăn lăn, hay bị khối u gì nhỉ? Cảm giác như có quả trứng lăn vậy.

Con dâu bà ngỡ ngàng nên chở mẹ đi siêu âm ổ bụng ở một phòng khám tư. Bác sĩ cũng giật mình vì thai nhi đã được 19 tuần. Trước đó, khi nghén mệt mỏi và hắt hơi, sổ mũi bà Ngà đã uống rất nhiều thuốc cảm cúm. Lo sợ sinh ra đứa con dị tật là khổ cả con cháu sau này nên bà Ngà đã quyết định đình chỉ thai nghén.

Con dâu và con trai bà đưa mẹ lên Hà Nội để nhờ bác sĩ làm thủ thuật cho an toàn. 

Mang thai tuổi mãn kinh có nhiều nguy hiểm

Bác sĩ sản khoa Nguyễn Thị Trang nguyên khoa sản bệnh viện 198 cho biết, nhiều chị em đến tuổi 49 - 50 bỗng dưng mất kinh. Họ đinh ninh mình đến tuổi tiền mãn kinh hoặc kinh nguyệt không đều nên không có biện pháp phòng tránh thai dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. 

Nhiều người phát hiện ra sự việc thì thai đã được 3 tháng, 6 tháng. Thực tế, trước khi mãn kinh thật sự, phụ nữ có một giai đoạn khá dài bị rối loạn, khi có khi không. Khả năng có thai lúc ấy tuy rất thấp nhưng không phải là không có. Nhiều trường hợp vỡ kế hoạch đã xảy ra ngay trong giai đoạn này.

Theo bác sĩ Trang, chị em phụ nữ cần nhận biết các biểu hiện, triệu chứng và đặc điểm giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh cũng như nguy cơ mang thai ở giai đoạn này để tránh điều đáng tiếc. Vì khi mang thai ở độ tuổi tiền mãn kinh, nếu phải đình chỉ thai nghén, chị em cũng đối diện với nhiều nguy cơ sức khỏe như các bệnh tim mạch, huyết áp. Thủ thuật hay biến chứng vì tâm lý của chị em e ngại, xấu hổ, phải giấu gia đình đến những nơi không an toàn. Nhiều trường hợp đã được ghi nhận bị thủng ruột vì phá thai chui.

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, chị em không nên chủ quan, mà cần thực hiện biện pháp tránh thai hợp lý. Nếu đang áp dụng biện pháp tránh thai nào đó thì duy trì đến tuổi mãn kinh hẳn; chưa sử dụng biện pháp tránh thai, sợ có thai thì tùy tần suất quan hệ tình dục và thời điểm thích hợp trong tháng mà áp dụng tránh thai tự nhiên hoặc dùng bao cao su là phù hợp nhất. 

Ở giai đoạn này chị em cần đi thăm khám thường xuyên để sàng lọc các bệnh lý như u xơ tử cung, buồng trứng, ung thư tử cung, buồng trứng.... và cả nguy cơ có thai ngoài ý muốn để có thể xử lý kịp thời.
Ph. Thúy

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !