Tử vong vì dị vật từ gói dầu gội đầu chui vào phổi

Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM thường xuyên tiếp nhận các ca vào viện khám với lý do ho lâu ngày, ho ra máu, thậm chí áp xe phổi, thủ phạm là các dị vật từ vỏ kẹo, hạt hoa quả, xương vịt, gà…

{keywords}
Dị vật từ trong phổi của người bệnh.

Bệnh nhân tên là L.T.C 41 tuổi, ngụ tại xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu vào viện vì sốt cao. Đặc biệt, khoảng 20 ngày cách ngày vào viện, chị C. liên tục bị ho và sốt cao nên gia đình đã đưa chị đến phòng khám tư nhân ở địa phương chích thuốc hạ sốt.
 
Gia đình đưa lên bệnh viện tỉnh cũng không tìm ra nguyên nhân nên giới thiệu lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ đã tìm ra thủ phạm đó là hạt hồng xiêm từ trong phổi của người bệnh. May mắn, nếu chậm trễ có thể nguy hiểm tới tính mạng. Bệnh nhân cho biết hóc hạt này từ chục năm trước và không nghĩ rằng nó vẫn ẩn náu trong phổi của mình nhiều năm như vậy. 
 
Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh – Phụ trách phòng nội soi phế quản, khoa Nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp dị vật đi vào phế quản. Điều đáng báo động người bệnh không hề biết chỉ tới khi bác sĩ gắp ra dị vật mới nhớ ra từng bị hóc dị vật.
 
Ví dụ, gần đây nhất một bệnh nhân nữ, 28 tuổi đang làm công nhân ở Bình Dương. Bệnh nhân nữ này có tiền căn ho ra máu 2 năm nay. Gần đây tình trạng ho ra máu ngày càng tăng, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám. Khi CT lồng ngực, bác sĩ thấy bệnh nhân có giãn phế quản phổi trái. Bệnh nhân được chỉ định nội soi phế quản.
 
BS Vân Thanh kể lại khi soi phế quản, bác sĩ phát hiện có dị vật nhiều lớp nằm ở phế quản thuỳ dưới bên trái. Khi gắp dị vật rất khó khăn vì dị vật trơn trượt. Phải qua hai lần bác sĩ mới kéo được dị vật ra.

Lúc dị vật được gắp ra, bác sĩ kiểm tra dị vật là vỏ kẹo có xếp lớp nằm trong phế quản trái gây bít tắc phổi dưới thuỳ trái, gây viêm nhiễm kéo dài, giãn phế quản và ho ra máu. 

Theo bác sĩ Vân Thanh, do vỏ kẹo bít tắc nên nó gây ra tình trạng hậu tắc nghẽn. Tình trạng này dẫn tới viêm tái đi tái lại nhiều lần làm giãn phế quản của bệnh nhân. Trường hợp này không gắp được dị vật ra thì có thể gây tình trạng áp xe phổi, hộc mủ và có thể hoại tử vùng phổi đó và nguy cơ tử vong cao. 

BS Vân Thanh cho biết các dị vật hay gặp nhất là hạt sapôchê hay là hồng xiêm, có trường hợp bệnh nhân cắn xé vỏ túi dầu gội đầu dẫn tới dị vật vào phế quản gây tình trạng hội chứng đại thực bào và sau đó bệnh nhân tử vong do đại thực bào vì dị vật ở trong phế quản quá lâu.
 
Những trường hợp hạt hồng xiêm gây tình trạng tắc nghẽn dữ dội, người bệnh có biểu hiện sớm hơn các trường hợp do vỏ kẹo, vỏ túi dầu gội đầu.
 
Cách đây 2 tuần, có bệnh nhân đến vì tình trạng ho dai dẳng cả năm nay, test Covid-19 rất nhiều lần vì bệnh nhân ho nhiều, Xquang phổi bình thường. Khi dịch giảm, bệnh nhân mới đi khám. Khi nội soi phế quản bác sĩ phát hiện trong phổi có dị vật.

Khi có dị vật kéo ra, bệnh nhân cho rằng đây là xương cổ vịt bệnh nhân đã bị sặc cách đây 1 năm. Sau đó, bênh nhân thấy có hội chứng xâm nhập nhưng không nghĩ xương chui vào phổi. Suốt gần 1 năm, bệnh nhân liên tục được chẩn đoán nghi ngờ mắc Covid-19 nên được test Covid-19 rất nhiều lần.
 
Để tránh dị vật vào phế quản, bác sĩ Vân Thanh cho rằng mọi người cần có các biện pháp phòng. Khi ăn cố gắng không cười đùa, khi ăn trái cây có hạt nguy hiểm như hạt hồng xiêm thì cẩn trọng lấy hạt trước. Hạt hồng xiêm dễ trơn trượt khi vào phổi lại khó gắp ra.
 
Khi sặc thức ăn, có hội chứng xâm nhập như bệnh nhân ho nhiều, sau đó có tiếng khó thở, khò khè thì cần vào viện ngay để tránh dị vật gây biến chứng tại đường thở người bệnh có thể bị áp xe phổi, ho ra máu, thậm chí tử vong. 
 
Khánh Chi 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !