Tự theo dõi Covid-19 phải tiêm vắc xin mới được cấp thẻ xanh COVID

Nhiều người tự theo dõi Covid-19 tại nhà và lo lắng đến tháng 10 có thể được đi làm nhưng sẽ không được cấp thẻ xanh. Các trường hợp không được tổ chức hoặc cá nhân xác nhận thì cần tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 để được cấp thẻ.

Anh Nguyễn Ngọc Tân– 44 tuổi, quê Nghệ An, đang tạm trú tại thành phố Thủ Đức, TP.HCM chia sẻ anh làm công nhân xây dựng ở tạm trại lán. Tháng 8 vừa qua anh và 4 người khác cùng phòng có dấu hiệu sốt, ho và mọi người đều tự uống thuốc điều trị vì không liên hệ được với trạm y tế cũng như một bác sĩ nào. Anh Tân cho biết anh nhận được thuốc điều trị từ 1 nhóm từ thiện và cũng không lưu lại thông tin nào của nhóm từ thiện này nên giờ việc chứng nhận có thẻ xanh rất khó.

Anh Tân cũng ra y tế phường nhờ hỗ trợ nhưng chỉ nhận được thông tin 'chờ thêm thời gian'.

ThS. BS. Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (CDC) cho biết đối với các trường hợp khác (không được tổ chức hoặc cá nhân xác nhận) thì cần  tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Hiện nay, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật thành phố cũng có văn bản hướng dẫn những người nhiễm Covid-19 tự xét nghiệm, tự cách ly tại nhà nhưng chưa được cấp giấy xác nhận có thể thực hiện như hướng dẫn trên để được cấp giấy chứng nhận hoặc có hướng xử lý thích hợp để đủ điều kiện được cấp “Thẻ xanh COVID”.

{keywords}
Bệnh nhân tự theo dõi F0 tại nhà làm gì để có thẻ xanh COVID?

Theo kế hoạch dự kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố, người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly là đủ điều kiện có “Thẻ xanh COVID”.

Việc chứng nhận là F0 khỏi bệnh là một trong các điều kiện để được cấp thẻ xanh, tuy nhiên, trên thực tế, tại thời điểm bùng phát dịch, nhiều trường hợp người dân tự làm xét nghiệm, tự cách ly theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà nhưng chưa được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, phường xã, thị trấn xác nhận vì nhiều lý do khác nhau.

Đối với các trường hợp tự làm xét nghiệm, tự cách ly tại nhà và được trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc tổ trưởng tổ dân phố/ tổ nhân dân hoặc các tổ y tế chăm sóc F0 tại nhà do các trường Đại học Y khoa hoặc các tổ chức thiện nguyện đảm trách xác nhận là đúng thì được xem như đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà.

PGS Đỗ Quang Hùng – Nguyên trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, BV Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết bản thân ông cũng theo dõi tư vấn điều trị cho khoảng 500 bệnh nhân Covid-19 và ông có thể đưa ra các thông tin xác nhận trường hợp mình theo dõi. Vì vậy, người bệnh cần thẻ xanh Covid-19 được BS Hùng tư vấn hoàn toàn có thể liên hệ với bác sĩ để được chứng nhận thẻ xanh.

Tương tự với Chương trình chăm sóc F0 tại nhà của trường Đại học Y Dược TP.HCM các F0 được theo dõi tư vấn đều được lập hồ sơ điện tử vì vậy đơn vị hoàn toàn cấp thẻ xanh cho các F0 đã được tư vấn theo dõi trước đó.

Các bác sĩ cho rằng người nào khi xét nghiệm phát hiện mình là F0 cần liên hệ với trạm y tế, tổ phản ứng nhanh ngay tại địa phương để được theo dõi và hướng dẫn kịp thời.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !