Từ sợ hãi chỉ biết khóc, cả gia đình F0 về âm tính: 'Có triệu chứng gì chữa triệu chứng đó'

Từ chỗ lo lắng chỉ biết khóc, cả gia đình F0 có 5 thành viên đã vượt qua Covid-19 một cách đơn giản. Sau khi trở thành F0 và chiến thắng bệnh tật, chị N. nhận ra rằng cứ bình tĩnh thì mọi việc sẽ ổn.

Chị Trần Hồng N. trú tại Hà Nội cho biết gia đình chị vừa chiến thắng Covid-19 một cách ngoạn mục. Con gái 6 tuổi nhiễm bệnh đầu tiên. Con chị là  F1 nên chị N. cứ 3 ngày test cho con 1 lần và đến lần thứ 2 thì thấy bé dương tính. Bé chưa tiêm vắc xin nên khi trở thành F0 chị N cũng lo lắng. Bản thân chị N. chỉ biết khóc, ai hỏi thăm cũng khóc vì gia đình chị có tới 3 con không biết sẽ như thế nào.

Sau đó, chị N. cho bé ra ở riêng phòng, cả nhà chưa dương tính thì ra phòng khách ngủ nghỉ .Chị N. tham gia vào nhóm hỗ trợ tư vấn F0 tại nhà của nhóm bác sĩ quân y ở Hà Nội. Thật may mắn, chị như người sắp chết đuối vớ được cọc. Vào nhóm được các bác sỹ hỗ trợ tư vấn cách chăm sóc và điều trị “Có triệu chứng gì chữa triệu chứng đó”, về áp dụng với con gái luôn.

Nhờ có việc chăm sóc cặn kẽ theo hướng dẫn của bác sĩ, chỉ 4 ngày con gái chị N. đã âm tính.

Chị N. chia sẻ cách vượt qua Covid-19 nhẹ nhàng đó là mỗi ngày xông họng 2 lần: gừng chanh xả và tinh dầu bạc hà hoặc dầu gió cũng được. Xông chỉ xông mũi họng. Tuyệt đối không xông cả người vì sẽ bị mất nước.

{keywords}
Các loại cồn gia đình chị N. sử dụng. 

- Xúc họng nước muối

- Thuốc ho loại bé hay dùng quen

- Dùng siro tăng đề kháng cho bé

- Bổ sung vitamin kẽm

- Thuốc xịt mũi (nếu tắc thì dùng)

- Xịt BIO SPRAY (xịt ngày 8 lần )

- Xịt họng Betadine (xịt 2 lần sáng tối)

- Tối đến trước 21h là chị N. cho mỗi bé uống 1 hũ nước yến để tăng cường miễn dịch và mỗi bạn 1 ngày phải uống 1 cốc nước quýt và 1 cốc nước dừa (tương cường vitamin C từ hoa quả là tốt nhất)

Với người lớn, vợ chồng chị N cũng xông như các con. Ngoài ra, chị N. và chồng  dùng thêm tăng đề kháng tổng hợp và bổ sung kèm Vitamin C

Các bé nhà chị N. vì đều là F1 nên chị N. chủ động test cho bé và lần lượt hai bé tiếp theo dương tính. Bé lớn có triệu chứng ho, sốt nhẹ, bé nhỏ 3 tuổi không có triệu chứng gì nhưng test nhanh vẫn dương. Bản thân hai vợ chồng chị N. cũng test dương tính nhưng vì đã tiêm hai mũi vắc xin nên chỉ như cảm cúm.

{keywords}
Nồi nước xông cho cả gia đình chị N.

Chị N. cho rằng khi mắc Covid-19 thì tâm lý vô cùng quan trọng. Khi trở thành F0 vì phải cách ly nên mất thời gian, ảnh hưởng tới công việc. Nên ý thức tự cách ly tốt không làm ảnh hưởng tới hàng xóm bạn bè.

Bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn – Viện Bỏng quốc gia tham gia tư vấn cho F0 tại nhà cho biết, mọi người nên dự phòng sẵn các loại thuốc.

1. Các thuốc hạ sốt: Efferalgan, Panadol…

2. Nhóm các thuốc chữa ho

3. Nhóm các thuốc tiêu chảy

4. Nước xúc miệng

5. Cồn sát trùng.

6. Các thuốc bệnh nền (nên chuẩn bị đủ cho 4 tuần)

7. Thuốc xịt mũi các loại

8. Vitamine C, kẽm, các loại thảo dược trị cảm, trị ho

9. Nước uống thông thường, nước bù điện giải: vô cùng quan trọng khi bạn bị sốt và đặc biệt khi nhiễm Covid-19. Uống đủ lượng nước cần thiết có thể giúp duy trì sự ổn định của niêm mạc mũi, giảm kích ứng khó chịu khi ho, hắt hơi hay thậm chí là thở. Độ ẩm này giữ cho bề mặt niêm mạc dễ lành hơn và giúp chống lại sự xâm nhập thêm của vi khuẩn bên ngoài.

Đây là các thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình, đặc biệt trong mùa dịch vì triệu chứng có thể xuất hiện bất kể lúc nào và ta có thuốc để dùng ngay. Đặc biệt Covid lại hay biểu hiện vào ban đêm nên những thuốc này cần có.

Ngoài ra, các vật tư cần trang bị sẵn như:

1. Nhiệt kế

2. Máy đo SpO2

3. Que test nhanh

4. Khẩu trang

5. Găng tay

6. Các máy theo dõi bệnh nền

Những vật tư này cần thiết để chúng ta tự cách ly, tự theo dõi được mình và gia đình.

Nhóm các thuốc không nên dự phòng, không nên tự điều trị đó là thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng virus.

Khánh Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !