Tủ lạnh không phải nơi cái gì cũng chất vào

Chúng ta thường nghĩ tủ lạnh là nơi bảo quản an toàn cho mọi loại thức ăn và đồ uống. Chính vì thế mà thông thường những ngày Tết tủ lạnh nhà ai cũng 'chật cứng'.

{keywords}
Bảo quản, tích trữ đồ trong tủ lạnh cũng phải khoa học 

Ưu điểm của phương pháp bảo quản ở nhiệt độ thấp có thể giúp ức chế sự sinh sản và phát triển của vi khuẩn, giữ cho thực phẩm tươi lâu, không bị bốc mùi. Tuy nhiên, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%.

Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt, cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Nhìn chung, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông - rã đông đều giảm 20%.

Theo khuyến cáo, chỉ nên dự trữ thịt cá trong tủ lạnh với một thời gian nhất định rồi đem chế biến chứ không nên để quá lâu. Tùy vào khả năng chịu nhiệt của từng loại thực phẩm, chẳng hạn thịt lợn, gà, vịt chỉ nên để trong 7 ngày; thịt thỏ, chim bồ câu 5 ngày; thịt bò, dê có thể để 10 ngày. Riêng các loại cá không nên lưu giữ quá 2 ngày. Nên để thực phẩm ráo nước rồi mới cho vào tủ lạnh.

Đáng lưu ý, có nhiều thức ăn không nên để trong tủ lạnh. Ths.Lưu Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, để thức ăn trong tủ lạnh sẽ không gây bất kì tác hại nào cho sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn.

Trong đó đầu tiên phải kể đến là dầu ăn. Trong đó, phải kể nhiều nhất là dầu oliu, đây là loại dầu ăn không sử dụng thường xuyên nên nhiều bà nội trợ có thói quen sau khi dùng xong cất tủ lạnh nhằm bảo quản được lâu.

Tuy nhiên, theo Ths Lưu Liên Hương, việc đưa dầu ăn vào tủ lạnh sẽ khiến đông đặc lại giống như bơ, đặc biệt là dầu dừa và dầu oliu.

Món đồ thứ hai không nên lưu trữ trong tủ lạnh được Ths Lưu Liên Hương cho rằng đó là cà phê bột hoặc cà phê hạt. Bởi khi cà phê được đặt trong tủ lạnh sẽ  hấp thụ những mùi xung quanh, vì vậy toàn bộ những thực phẩm bạn để trong tủ lạnh sẽ không bao giờ quay trở lại mùi vị ban đầu của nó mà thay vào đó là hương vị cà phê.

Đáng lưu ý, cà chua cũng là loại quả mỏng vỏ, mọng nước do đó nhiều bà nội trợ sợ hỏng thường cất trong tủ lạnh dùng dần trong mấy ngày Tết. Tuy nhiên, khi bảo quản cà chua trong tủ lạnh là nhiệt độ lạnh sẽ bắt đầu tàn phá cấu trúc của cà chua và làm cho chúng trở nên bột hơn.

“Bạn đã từng ăn một món salad mà cà chua ăn bị chín mủn và đặc biệt là có tinh thể băng trong đó chưa? Rất có thể đó là những quả cà chua đã được bảo quản trong tủ lạnh một thời gian”, Ths Lưu Liên Hương bày tỏ.

Cũng giống như cà chua, Ths Lưu Liên Hương cũng cho biết, hành cũng có xu hướng trở nên dễ mủn và mốc khi để trong tủ lạnh quá lâu. Nếu hành đã được cắt ra, các lớp của chúng bắt đầu khô mặc dù bạn đã bọc cẩn thận. Hành cũng làm ám mùi lên những thực phẩm xung quanh nó, đó chính là lí do tại sao thớt làm cho mọi thứ đều có mùi hành sau khi đã được sử dụng để thái hành.

Theo các chuyên gia, khoai tây cũng là loại củ không nên bảo quản trong tủ lạnh. Bởi nhiệt độ lạnh thường làm tinh bột trong khoai tây bắt đầu bị phá vỡ. Do đó, một củ khoai tây bị làm lạnh sẽ ngọt và cứng, hiếm khi có mùi vị tốt.

Huyền Anh 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !