Từ cơn đau bụng dữ dội, người đàn ông Hải Phòng mắc căn bệnh hiếm gặp

Ngày 6/1/2022, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp người bệnh L.V.T (51 tuổi) đến từ Hải Phòng trong tình trạng đau bụng trước đó 1 ngày.

Qua khai thác người bệnh có tiền sử xơ gan rượu, đái tháo đường typ 2 điều trị thuốc uống thường xuyên. Ông T xuất hiện đau bụng âm ỉ rồi thành cơn vùng quanh rốn, không trung đại tiện được. Gia đình đã đưa ông đưa vào Bệnh viện đa khoa Kiến An, Hải Phòng, sau đó chuyển Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức khám bệnh được chẩn đoán tắc ruột cơ học.

Các bác sĩ đã thăm khám thấy người bệnh có những triệu chứng điển hình của tắc ruột. Chẩn đoán hình ảnh trên phim chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có tiêm thuốc cản quang chụp tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Việt Đức có hình ảnh tắc ruột giãn, ứ đọng phân trong đại tràng lên theo dõi do u đại tràng góc gan, xơ gan tăng áp lực tĩnh mạch cửa, dịch tự do ổ bụng.

Người bệnh đã được chỉ định phẫu thuật cấp cứu kịp thời, điều trị trước mổ nhịn ăn, đặt ống thông dạ dày, nuôi dưỡng tĩnh mạch, truyền tiểu cầu.

{keywords}

Hình ảnh giãn đại tràng được chẩn đoán trước của bệnh nhân

TS.BS Nguyễn Xuân Hòa, Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Kiểm tra trong mổ phát hiện gan xơ đầu đinh cả hai thùy, dạ dày, tá tràng, ruột non không có khối, đặc biệt manh tràng, đại tràng lên giãn lớn, đường kính khoảng 10cm, gây rách thanh cơ trên đoạn dài 15x4cm, chỉ còn lớp niêm mạc, có lấm chấm hoại tử trên bề mặt, kiểm tra toàn bộ khung đại tràng, trực tràng mềm mại, không thấy u cục.

Người bệnh được chẩn đoán: Tắc đại tràng theo dõi do hội chứng Ogilvie, được phẫu thuật cắt đoạn manh tràng, đại tràng lên do rách thanh cơ, hoại tử đại tràng, nối hồi tràng với đại tràng lập lại lưu thông tiêu hóa. Vì đây là ca bệnh hiếm gặp nên nếuphẫu thuật viên chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ rất phân vân trong chẩn đoán bệnh dẫn tới có thể xử trí không đúng cho bệnh nhân.

Được phẫu thuật bởi các chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tình trạng sức khỏe người bệnh ổn định, trung tiện trở lại vào ngày thứ 3, bắt đầu được cho tập ăn uống trở lại bằng sữa, cháo đặc dần, được cho ra viện khi toàn trạng, ăn uống tốt, đại tiện phân vàng. Giải phẫu bệnh kết quả đoạn đại tràng thành ruột phù nề, xung huyết chảy máu, viêm cấp lan tỏa, thoái hóa tế bào thần kinh trong đám rối tại lớp cơ của thành đại tràng.

TS.BS Nguyễn Xuân Hòa thông tin thêm: Hội chứng Ogilvie, còn gọi là hội chứng giả tắc đại tràng cấp tính (ACPO), là một bệnh lý lâm sàng và hình ảnh x-quang của 1 hình ảnh tắc đại tràng cấp tính nhưng không có nguyên nhân của tắc cơ học đại tràng. Đại tràng có thể trở nên dãn rộng, nếu không làm giảm sức ép, bệnh nhân có thể bị thủng đại tràng, viêm phúc mạc.

Hội chứng Ogilvie thường xảy ra khi bệnh nhân bị một bệnh nặng gần đây hoặc được phẫu thuật. Ba sự kết hợp thường nhất là chấn thương, nhiễm trùng và bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim và suy tim sung huyết.

Triệu chứng lâm sàng giống như một bệnh nhân bị tắc ruột: đau bụng cơn, nôn, bụng chướng, bí trung đại tiện, nếu có các biến chứng như vỡ, thủng đại tràng thì có thêm các triệu chứng như sốt, viêm phúc mạc. Cần chẩn đoán phân biệt với các bệnh lí như táo bón, giãn đại tràng mạn tính, ung thư đại tràng, thiếu máu mạch mạc treo tràng cục bộ.

Chẩn đoán hội chứng Ogilvie là một chẩn đoán khó, được thực hiện dựa trên việc xác định các triệu chứng đặc trưng, ​​bệnh sử chi tiết của bệnh nhân, đánh giá lâm sàng toàn diện và một loạt các xét nghiệm chuyên biệt để loại trừ các tình trạng khác hoặc xác định các nguyên nhân cơ bản.

Hội chứng Ogilvie hầu như không thể phân biệt được với tắc nghẽn cơ học nếu chỉ dựa trên các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng. Cắt lớp vi tính là công cụ hữu ích trong việc chẩn đoán và phân biệt bệnh.

Không có liệu pháp điều trị cụ thể cho hội chứng Ogilvie. Các lựa chọn trị liệu bao gồm trị liệu hỗ trợ, thuốc, giảm áp đại tràng và phẫu thuật. Liệu pháp hỗ trợ gồm nhịn ăn uống, dùng dịch truyền tĩnh mạch để điều chỉnh sự mất cân bằng chất lỏng và điện giải, đặt ống thông dạ dày, tránh không khí tiếp tục làm giãn nở đại tràng, đặt ống thông vào trực tràng để thoát khí và phân.

Một trong số ít lựa chọn điều trị cho hội chứng Ogilvie đã được nghiên cứu lâm sàng là thuốc neostigmine. Neostigmine được cho là can thiệp vào việc phân hủy chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, làm tăng thời gian và hoạt tính của acetylcholine.

Acetylcholine giúp truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh và cơ bắp  như cơ của đường tiêu hóa. Neostigmine cải thiện khả năng vận động của ống tiêu hóa và tăng quá trình chuyển hóa thức ăn. Phẫu thuật được sử dụng khi những người bệnh có dấu hiệu thủng hoặc thiếu máu cục bộ đại tràng hoặc không đáp ứng với các lựa chọn điều trị khác.

Loại phẫu thuật cụ thể được sử dụng có thể thay đổi tùy theo tình trạng khác nhau của ruột. Tỷ lệ tử vong của bệnh lên tới 15 -50% đã được báo cáo, tuy nhiên, với nhận thức tăng lên, phương tiện chẩn đoán tốt hơn, quản lý bệnh tốt hơn, mức độ tử vong đã giảm đi.


K.Chi  
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !