Từ ca Covid-19 ở Nhật phát hiện ổ dịch ở Hải Dương là điều may

Đến hiện tại, số ca nhiễm liên quan tới hai ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh đã lên tới 100 người và dự báo vẫn còn thêm nhiều ca nữa.

Chuyên gia chỉ cách phân biệt cảm cúm với Covid-19

Chuyên gia chỉ cách phân biệt cảm cúm với Covid-19

Covid-19, cảm cúm, viêm mũi họng… đều là các bệnh do virus gây ra, vì vậy nhiều người có thể nhầm lẫn các dấu hiệu của bệnh.

May phát hiện sớm 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – chuyên gia truyền nhiễm tại Việt Nam, cho biết với tình hình dịch hiện nay ở Hải Dương con số hàng trăm người mắc không phải là trong một hai ngày mà thực sự chu trình lây nhiễm đã khoảng 4 lần. Với virus chủng biến thể mới từ Anh có tốc độ lây lan rất nhanh vì thế mà thời gian ủ bệnh của bệnh nhân cũng ngắn hơn từ 4 đến 5 ngày so với thời gian trước.

Từ thời gian ủ bệnh này, giới chuyên môn dịch tễ cho rằng virus vào Việt Nam khoảng 14 – 16 ngày và chu kỳ lây khoảng 4 chu kỳ.

{keywords}
Thời điểm phát hiện ổ dịch ở Hải Dương là điều may (Ảnh minh họa).

Virus có thời gian ủ bệnh ngắn thì sẽ sàng lọc bằng xét nghiệm nhanh hơn chủng cũ từ 10 đến 14 ngày. Với dịch hiện tại, bác sĩ Khanh cho rằng toàn hoàn toàn có thể phòng chống dịch trong 10 ngày. Các lý do có thể phòng chống dịch nhanh hơn này cũng là điều may khi dịch xảy ra ở Việt Nam. Bác sĩ Khanh cho biết dịch bùng phát trong thời gian gần Tết, chưa cận Tết nên việc đi lại, di chuyển vẫn chưa nhiều. Nếu dịch xảy ra vào đúng kỳ Tết nguyên Đán thì thực sự kịch bản không ai có thể lường.

Với tốc độ lây nhanh của chủng mới, thói quen chủ quan của người dân vì tin dịch không ảnh hưởng tới mình sẽ có thể khiến dịch khó kiểm soát hơn. Vì vậy, từ ca Covid-19 được Nhật Bản báo về Việt Nam, bác sĩ Khanh cho rằng chúng ta may mắn nắm được thông tin để tìm ra ổ dịch sớm hơn.

Các bệnh nhân phát hiện hầu như không có triệu chứng. Ngay kể cả trường hợp Covid-19 đã sang Nhật, cô gái này xét nghiệm ở Việt Nam âm tính nhưng sang Nhật dương tính. Bệnh nhân, này cũng chỉ là nạn nhân không phải là ca F0.

Khi ở Việt Nam dù xét nghiệm PCR nhưng vẫn âm tính vì lúc này trong thời gian ủ bệnh. Khi virus có triệu chứng mới xét nghiệm ra nên cô gái dương tính tại Nhật chứ không phải do trình độ xét nghiệm của Việt Nam.

Bác sĩ Khanh cũng lý giải so với dịch lần trước, lần này dịch xảy ra với tốc độ lây lan nhanh nhưng khả năng xét nghiệm của chúng ta đã tốt hơn trước nên việc đẩy mạnh xét nghiệm, mở rộng đối tượng xét nghiệm sẽ giúp khoanh vùng chặn đứng dịch tốt hơn.

Mất dấu F0

Bác sĩ Khanh cho biết giống như vụ dịch ở Đà Nẵng, dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh đều mất dấu F0. Tuy nhiên, người dân đừng lo tìm F0 hay tự hỏi ai là F0 mà quan trọng nhất là phòng dịch trong cộng đồng, phòng dịch cá nhân.

Hiện tại, bất cứ ai cũng có thể là người lành mang trùng. Trong số ca mắc chỉ có 2 ca thông báo đến viện khám vì ho, sốt còn tất cả đều không có triệu chứng hoặc giống như cảm cúm thông thường. Vì vậy, bác sĩ Khanh cho rằng mọi người cần cảnh giác và hãy tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang. Khi đeo khẩu trang, dù bạn có là người lành mang trùng cũng không lây cho người khác. Ngoài ra, người ở cạnh bạn nhiễm virus nếu bạn đeo khẩu trang thì cũng không hít phải virus.

Các ca bệnh ghi nhận đều là công nhân, còn trẻ đây cũng là may mắn nếu dịch xảy ra ở bệnh viện hay khu dưỡng lão nào thì sẽ rất vất vả khống chế - BS Khanh nói. 

Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, tính đến 06h00 ngày 29/01/2021, Quảng Ninh có 13 bệnh nhân nhiễm Covid-19; hiện bệnh nhân BN 1553 đang cách ly điều trị Bệnh viên Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, 12 bệnh nhân còn lại được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2.

Ngoài ra, có 09 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 là người TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh liên quan đến ổ dịch tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, hiện đang cách ly, điều trị tại cơ sở y tế của tỉnh Hải Dương.

Các đơn vị chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã rà soát được 520 trường hợp F1, 1637 trường hợp F2, 1941 trường hợp F3, 1632 trường hợp F4. Liên quan đến bệnh nhân BN 1553 có 431 trường hợp F1, 518 trường hợp F2, 03 trường hợp F3.

 K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !