Từ 23/8, bà bầu, người bệnh ở TP. HCM đi bệnh viện như thế nào?


Từ ngày 23/8, TP.HCM sẽ triển khai 5 giải pháp tăng cường, nâng cao để hướng đến mục tiêu kiểm soát dịch bệnh vào giữa tháng 9 theo yêu cầu của Chính phủ.

 

Trong thời gian này, người dân thành phố phải đảm bảo thực hiện quy định về giãn cách xã hội "ai ở đâu ở yên đó"; nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố cách ly khu phố, phường xã cách ly với phường xã.

Nhiều người dân lo lắng đặc biệt là những người đang có bệnh mãn tính phải điều trị, người đang mang thai.

Chị Đỗ Cúc Thục H. (31 tuổi, Phan Văn Trị, TP.HCM) vô cùng lo ngại vì chị đã mang thai ở tuần thứ 37. Trước khi có tin TP.HCM sẽ tăng cường chỉ thị 16 hơn nữa, chị và chồng đã bàn nhau việc có nên mổ sinh trước hay không. Nhưng hiện tại con chị mới chỉ được 2,3 kg chị cũng lo ngại bé sinh ra nhỏ quá, yếu mà dịch bệnh như thế không nói trước điều gì. Suốt 2 tháng qua, chị H. chỉ ở nhà không dám đi ra ngoài, chị cố gắng nhất có thể để mình không là F0.

Còn chị Hồ Thị L. sinh năm 1984 đang là bệnh nhân điều trị ung thư. Chị L. cho biết mình vừa ra viện được 1 tuần và tuần sau sẽ tiếp tục vào viện để tiếp tục điều trị. Khi có thông tin từ 23/8 sẽ siết chặt giãn cách, chị L.lo lắng không biết có vào viện để khám được hay không.

Tâm lý em ngại vào bệnh viện lại cộng thêm các phòng khám đóng cửa khiến nhiều mẹ bầu lo lắng, nhưng theo bác sĩ Cao Hữu Thịnh – BV Từ Dũ TP.HCM, từ ngày 20/8, có rất nhiều sản phụ lo lắng hỏi bác sĩ về lịch mổ như thế nào, bác sĩ có đi làm không, hay em sắp sinh rồi phải làm sao để đến bệnh viện…

Bác sĩ cho rằng bà bầu bình tĩnh và sẽ có các thông tin hướng dẫn cho các mẹ bầu làm sao trong thời gian giãn cách có thể đi đến bệnh viện nhanh nhất.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Còn với những người mắc bệnh mãn tính, trong thời điểm này bệnh nhân cần tuân thủ phòng bệnh cũng như cố gắng duy trì điều trị quản lý bệnh nền của mình.

PGS Nguyễn Hoài Nam – BV Đại học Y Dược TP.HCM, cho rằng người bệnh cần kiểm tra lại ngay cơ số thuốc mình hiện có. Nếu còn ít cần gọi điện thoại cho bác sĩ điều trị hoặc phòng khám chuyên khoa mình đang được theo dõi để bổ sung kịp thời, uống thuốc đầy đủ theo chỉ định. Cần kiểm tra và chắc chắn rằng đã có các trang thiết bị y tế cơ bản như nhiệt kế, máy đo huyết áp…

Nếu có các triệu chứng khó thở, nặng ngực, mệt mỏi ngày càng tăng dần hoặc huyết áp, tần số tim không ổn định, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ điều trị để nhận được hướng dẫn xử trí phù hợp. Nếu bị các triệu chứng nặng như khó thở, đau ngực nhiều, tím tái, lú lẫn… cần gọi ngay đơn vị cấp cứu để được chuyển đến bệnh viện gần nhất.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng, Sở Y tế TP.HCM, trong thời gian từ ngày 23/8, đối với những người bị bệnh mãn tính cần phải tới các cơ sở y tế vẫn có thể đến bệnh viện trong trường hợp cấp cứu. Người bệnh nên liên hệ với cơ sở y tế mình điều trị trước đó để được hướng dẫn.
 
Còn với phụ nữ có thai, bác sĩ Mai cho biết, những trường hợp này nên theo dõi thông tin và tư vấn của bác sĩ sản khoa đang theo dõi cho mình. Trong trường hợp bác sĩ thông báo phải nhập viện do chuyển dạ thì nên gọi cấp cứu 115 để được hỗ trợ và thông báo rõ với người nhận máy là chuyển dạ sắp sinh.
 
Còn trường hợp khác thì người dân có thể liên hệ với 1 số hãng taxi được thành phố cho phép lưu thông chở người bệnh vào bệnh viện cấp cứu trong tình hình dịch bệnh căng thẳng.

Với những người bị bệnh, khi bác sĩ nói chưa cần tới bệnh viện thì không nên tự ý đi tới bệnh viện hay mua thuốc. Nếu cần thuốc có thể thông báo tới trạm y tế phường, tổ phản ứng nhanh của địa phương đã được quân đội hỗ trợ mang thuốc tới.

Hiện thành phố sẽ tổ chức các trạm y tế lưu động để chăm sóc sức khoẻ người dân tại nhà trong thời gian giãn cách. Tính đến 06 giờ ngày 21/8/2021, có 170.183 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố, trong đó: 169.776 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 407 trường hợp nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 34.250 bệnh nhân, trong đó: có 2.194 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.281 bệnh nhân nặng đang thở máy và 18 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 20/8 có 2.218 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 85.259 bệnh nhân. 


Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !