Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nâng cao nhận thức cho sinh viên về tác hại của thuốc lá

Nhằm hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá ở môi trường học đường, thời gian qua Trường ĐH Kinh tế quốc dân luôn chú trọng việc tuyên truyền và tạo môi trường trong sạch, không khói thuốc lá cho sinh viên.

Thời gian qua, trường ĐH Kinh tế Quốc dân không chỉ chú trọng nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn của mỗi học viên mà còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề rèn luyện bản lĩnh, đạo đức, tác phong gương mẫu, chấp hành nội quy, quy định của trường, lớp, đơn vị và pháp luật của Nhà nước.

PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết: "Tuyên truyền về tác hại của thuốc lá là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Mục đích của tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ giảng viên, học viên, sinh viên về tác hại của việc hút thuốc lá, từ đó nâng cao ý thức giữ gìn môi trường làm việc trong lành, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và mọi người xung quanh".

Biển phòng chống thuốc lá tại giảng đường ĐH Kinh tế Quốc dân

Thời gian qua, trường ĐH Kinh tế Quốc dân luôn kêu gọi các tổ chức đoàn thể, các cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên ủng hộ và thực hiện nghiêm các quy định cấm thuốc lá mà Nhà trường đã, đang và sẽ triển khai, cụ thể là:

Nghiêm cấm hút thuốc lá trong nhà trường, lớp học. Treo biển có chữ hoặc biểu tượng "Cấm hút thuốc lá" ở các hàng lang, lớp học, phòng họp. Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc. Tòa nhà Trung tâm đào tạo được xây dựng mới với hệ thống báo cháy hiện đại.

Nhà trường nghiêm cấm tuyệt đối cán bộ, giáo viên, sinh viên hút thuốc trong khuôn viên tòa nhà và khu vực nhà trường. Hệ thống bảo vệ luôn nhắc nhở sinh viên, cán bộ, giáo viên về vấn đề cấm hút thuốc.

Thực hiện nghiêm túc quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị và sử dụng thuốc lá gắn với mục đích sản xuất hoặc kinh doanh thuốc lá. Không nhận tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá.

Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu tác hại của khói thuốc là trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên.

Sau một thời gian triển khai, phong trào “nói không với thuốc lá” đã thực sự tạo nên chuyển biến không chỉ trong đội ngũ cán bộ, viên chức mà còn với sinh viên. Trong khuôn viên nhà trường không còn hình ảnh cán bộ, giáo viên,sinh viên phì phèo điếu thuốc. Nếu cán bộ, sinh viên hút thuốc sẽ bị phạt rất nặng như đối với sinh viên thì hạ điểm rèn luyện, đối với cán bộ vi phạm sẽ bị hạ mức thi đua.

Có thể thấy những quy định về phòng chống thuốc lá trên tại trường Kinh tế Quốc dân không chỉ góp phần đảm bảo việc thực thi chính sách không khói thuốc và xây dựng môi trường không khói thuốc tại nhà trường thành công, mà về lâu dài còn có tác động không nhỏ đến công tác PCTHTL nói chung.

Do đó, trường ĐH Kinh tế Quôc dân xem đây là một nội dung rèn luyện quan trọng đối với mỗi sinh viên, yêu cầu chấp hành nghiêm túc không chỉ tại các giảng đường học tập, thư viện mà cả trong hệ thống ký túc xá và toàn bộ các khuôn viên trong trường.

Một thực tế là 3 năm qua, công tác PCTHTL của nhà trường cũng gặp không ít khó khăn, thử thách khi triển khai khi đội ngũ kiêm nhiệm, không có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực này.

Tuy nhiên với những lợi ích thiết thực của môi trường không khói thuốc, sự chỉ đạo sát sao và hỗ trợ nhiệt tình của Ban lãnh đạo nhà trường, sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên và sự hợp tác tích cực của, sự ủng hộ của các thế hệ sinh viên đã học tập, rèn luyện tại trường nên các hoạt động PCTHTL của trường cũng đã đạt được những hiệu quả cao, nâng cao ý thức về sức khỏe của mỗi cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Thời gian tới, nhà trường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền tác hại của thuốc lá tới sức khỏe của cán bộ, giảng viên, sinh viên. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn thực hiện dứt điểm thì bản thân mỗi người  cần tăng cường tự nhận thức về tác hại của thuốc lá. Nhà nước cũng cần có biện pháp, chế tài nghiêm cấm thuốc lá, hoặc phạt nặng để răn đe.

Hoàng Thanh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !