Trong nỗi đau tột cùng con ngã dập não, mẹ đồng ý hiến tạng con cứu người

Bên cạnh người con trai đã chết lâm sàng sau tai nạn rơi từ lan can tầng 2 xuống đất dập não do ngủ quên, trong nỗi đớn đau tột cùng, người mẹ vẫn đồng ý hiến tạng cứu những người khác.

Người phụ nữ thôn quê lam lũ, tóc đã bạc, nghẹo sang một bên trên chiếc ghế xanh ở hành lang bệnh viện dài hun hút giữa đêm khuya. Ngoài trời, gió rít lên từng hồi thê lương. Bão số 1 đã vào đất liền và sắp đến Hà Nội. 

Trong nỗi đau tột cùng con ngã dập não, mẹ đồng ý hiến tạng con cứu người - ảnh 1

Bệnh nhân chuẩn bị được ghép tạng. Ảnh: Bác sỹ cung cấp trưởng khoa Tim mạch lồng ngực, BV Việt Đức

Trong buồng bệnh, con trai bà hôn mê sâu vì đã chết não. Bà không thể chịu nổi cảm giác đau đớn tột cùng vì con trai bà lại phải chết thảm thương như thế. Hôm qua thôi, nó còn là chàng trai hiền lành, chất phác, tốt bụng, đứa con trai mà bà dứt ruột đẻ ra, bế ẵm nuôi dưỡng bằng bao mồ hôi nước mắt ở quê nghèo Quốc Oai, Hà Nội.

Tối 26/7, M. - con trai bà - lên gác nằm trò chuyện với bạn. Bạn anh nằm ở dưới sàn nhà còn M. nằm vắt mình ở lan can ban công tầng 2 vừa trò chuyện vừa hóng mát, rồi ngủ quên. 

Cháu nó chết mà cứu được nhiều người thì tôi sẽ đồng ý. Tôi nghĩ suốt từ trưa đến giờ. Cháu nó đã không may... Hiến cho ai thì hiến để cứu được người khác...

Mẹ của nạn nhân

Đến 4h sáng 27/7, người bạn tỉnh giấc, không thấy M. đâu liền xuống tầng 1 tìm thì thấy M. đã nằm dưới đất, máu chảy ra từ tai. 

Ngay sau đó, gia đình đưa M. đi cấp cứu tại bệnh viện 103. Các bác sỹ cho biết, M bị dập phổi, gãy tay, qua theo dõi xác định bị chết não, tim vẫn đập. Bác sỹ động viên gia đình đồng ý hiến tim, gan, thận và giác mạc.
Trong nỗi đau tột cùng con ngã dập não, mẹ đồng ý hiến tạng con cứu người - ảnh 2

Bác sỹ BV 103 và BV Việt Đức cùng phối hợp tham gia ghép tim

"Mới hôm qua mẹ con còn nói chuyện vui vẻ với nhau, giờ cháu nó đã ở thế giới khác rồi. Đau đớn quá chị ơi," người mẹ nghẹn ngào lấy tay quệt nước mắt.

"Nhưng cháu nó chết mà cứu được nhiều người thì tôi sẽ đồng ý. Tôi nghĩ suốt từ trưa đến giờ. Cháu nó đã không may... Hiến cho ai thì hiến để cứu được người khác...," người mẹ nấc nghẹn.

Người thân trong gia đình cho biết anh sinh năm 1986, rất khoẻ mạnh, M. chưa lập gia đình, vốn làm nghề hàn xì. 

Bố M. mất từ lúc em biết bò. Mẹ ở vậy làm ruộng nuôi 3 con. Mẹ M. năm nay đã 57 tuổi, M. là con thứ 3 trong nhà và ở với mẹ. Cô con gái đầu đã lấy chồng, anh con trai nữa cũng đã lấy vợ.

"Bình thường M. vốn khoẻ mạnh, không bệnh tật gì, hiến được tạng cứu người khác sẽ là rất tốt," người thân trong gia đình M. nói. 

Tối 27/7, Giám đốc học viện quân y, Thiếu tướng GS – TS Đỗ Quyết xác nhận, bệnh viện 103 (Hà Nội) vừa ghi nhận một trường hợp nam thanh niên chết não do ngã từ tầng 2 xuống đất, dập phổi, gãy tay.

Bệnh nhân sau khi chết não đã được người nhà đồng ý hiến tạng và chuẩn bị cấy ghép ngay. Dự kiến, 2 quả thận được hiến sẽ ghép cho 2 người, tim cho 1 người và lấy giác mạc để ghép cho 1 người nữa. Gan sẽ được chuyển sang bệnh viện Việt Đức để ghép.

Trước hàng loạt ca ghép tạng quan trọng này, cả ban giám đốc Học viện Quân y và bệnh viện 103 đều có mặt tại khu mổ từ đầu giờ tối.

Người nhận tim được hiến theo dự kiến là chiến sỹ Nguyễn Nam Tiến, quê Quảng Bình, Trung úy Cảnh sát Biển, thủy thủ tàu CSB-2012 (Hải đội 202, BTL Vùng Cảnh sát Biển 2), người đã kiên cường bảo vệ chủ quyền biển đảo trong vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 năm 2014.

Anh Nguyễn Văn Lệ, anh trai anh Tiến cho biết: "Tiến bị cơ tim thể xốp suy tim độ 4. Năm 2015 phát hiện, sau đó khám và điều trị tại quê rồi ra bệnh viện 103 điều trị.

Xuất viện một thời gian, trở về đơn vị thì bệnh tái phát, Tiến được lắp máy tạo nhịp tim nhưng bệnh ngày  càng trầm trọng. Mấy ngày trước, sức khỏe Tiến yếu, khó thở, đi tiểu khó. Giờ gia đình chỉ mong Tiến được khoẻ mạnh để về với cả nhà”.

Tối 27/7, anh Tiến được kiểm tra lại sức khỏe để chuẩn bị cho ca ghép tạng.

Nguồn VTC News

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !