Biến thể BA.4, BA.5 xâm nhập, cách điều trị như thế nào?

Biến chủng mới BA.4, BA.5 đã lưu hành tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. So với biến chủng cũ, biến chủng mới này có các triệu chứng dễ nhầm lẫn với cảm cúm hơn.

Gia tăng số ca mắc
 
Bộ Y tế cho biết ngày 22/7 cả nước có 1.142 ca mắc Covid-19 mới. Đây cũng là ngày thứ 4 liên tiếp số ca mắc Covid-19 mới trong ngày ở nước ta ở con số trên 1.000 ca/ ngày.

Hôm qua, sau nhiều ngày không có F0 tử vong, đã ghi nhận 1 F0 ở Tây Ninh tử vong. Số bệnh nhân khỏi ngày 22/7 gấp 4 lần số mắc mới.

Theo Bộ Y tế, các biến chủng mới của virus có khả năng tiếp tục xuất hiện hoặc tiến hóa sẽ làm giảm miễn dịch qua thời gian dẫn đến có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại.

Đến nay, hai biến thể BA.4, BA.5 đã được ghi nhận tại nhiều tỉnh, thành phố như: TP.HCM, Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Cao Bằng, Cần Thơ; Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường giám sát sự lưu hành của biến thể phụ BA.4, BA.5 và các biến thể khác để chủ động có các biện pháp xử lý kịp thời.

TS Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho biết biến thể phụ BA.4, BA.5 lưu hành tại nhiều nước trên thế giới, có nước chiếm đến 60-70% ca mắc.

Tại Việt Nam cũng đã xuất hiện ca mắc hai biến thể phụ này. Điều này đặt chúng ta phải kiểm soát ca tăng nặng, thở máy, thở ECMO để có đáp ứng kịp thời vì số mắc có thể tăng nhẹ.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Đinh Thuý Thuý – khoa Truyền nhiễm (A4) – Bệnh viện Quân y 175, TP.HCM, cho đến hiện tại, BA.4 và BA.5 mới dường như ít gây ra tử vong và nhập viện hơn những biến thể phụ khác cùng dòng.

Tỉ lệ nhập viện và tử vong vì bệnh Covid-19 gây ra bởi biến chủng phụ BA.4 và BA.5 khác nhau ở các nước, tùy thuộc vào độ phủ của vaccine và độ tuổi của người dân - càng nhiều người lớn tuổi thì càng nhiều ca tử vong và nhập viện.
 
Triệu chứng và cách điều trị

BS Thuý cho biết những triệu chứng của biến chủng mới được ghi lại đa phần không khác biệt so với các biến chủng trước, gồm có: Sốt, nghẹt mũi, sổ mũi, ho, đau họng, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi.

Bệnh nhân ít mất khứu giác, vị giác, ít cảm giác hụt hơi so với những bệnh nhân nhiễm chủng Delta và các biến chủng khác.

Theo CDC Hoa Kỳ, bốn triệu chứng thường gặp nhất khi mắc chủng Omicron, bao gồm cả biến chủng BA.4, BA.5 là: sổ mũi, nghẹt mũi, ho, mệt mỏi.

Bác sĩ Joseph Khabbaza từ trung tâm Cleveland Clinic, Mỹ cho biết, bệnh nhân có xu hướng có triệu chứng của đường hô hấp trên như: rất đau họng, đau, nghẹt mũi.

{keywords}
Người dân đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 tại BV Nhi đồng 2. 

Nghiên cứu mới đây cho thấy, việc mắc Covid-19 nhiều lần làm gia tăng tỉ lệ mắc các biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tiểu đường, rối loạn chức năng thận và tiêu hóa, suy giảm nhận thức lâu dài bao gồm cả sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, mỗi lần tái nhiễm lại tiềm ẩn nguy cơ mắc hội chứng Covid kéo dài, với các triệu chứng Covid có thể kéo dài liên tục hàng tuần hoặc hàng tháng sau khi mắc bệnh.

Đặc biệt, BS Thuý lưu ý, biến chủng mới chủ yếu gây ra các triệu chứng của đường hô hấp trên, dễ nhầm lẫn với cảm cúm, viêm mũi xoang, viêm họng.

Cần loại bỏ các quan niệm sai lầm như đã tiêm vắc xin hoặc đã từng nhiễm bệnh thì sẽ không mắc lại, cũng như không nên chủ quan cho rằng nhiễm chủng mới thì không có khả năng diễn tiến nặng.

BS Thuý khuyến cáo Omicron và các biến chủng của nó được xếp vào nhóm biến chủng đáng lo ngại vì mối nguy hại tiềm tàng mà chúng có thể mang đến cho cộng đồng.

Khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, mệt mỏi, sốt, đau mỏi cơ, hãy giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc với người khác để hạn chế lây lan dịch bệnh, đồng thời làm xét nghiệm để nhanh chóng xác định bệnh, cũng như để được điều trị kịp thời.

Bệnh nhân có thể tự xét nghiệm tại nhà hoặc liên hệ với các cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ để được tư vấn xét nghiệm và theo dõi, điều trị.

Đừng trì hoãn vì việc một số liệu pháp điều trị cần được thực hiện càng sớm càng tốt để có thể phát huy hiệu quả tốt nhất.

Người bệnh có thể cách ly, theo dõi và điều trị tại nhà hoặc nhập viện điều trị khi có chỉ định. Trong trường hợp điều trị tại nhà, cần lưu ý đảm bảo khoảng cách, cách ly trong phòng riêng, hạn chế sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người trong gia đình, giữ phòng ốc thông thoáng, đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh tay và các bề mặt trong nhà.

Quan trọng hơn cả là hãy theo dõi các chỉ số nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 và huyết áp nếu có thể, theo dõi các triệu chứng bệnh và tìm đến dịch vụ cấp cứu y tế ngay lập tức khi có các triệu chứng sau: khó thở, đau tức ngực thường xuyên, rối loạn ý thức, hoặc da, môi, móng tay nhợt nhạt.

Khánh Chi  

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !