Trẻ tiêm phòng vắc xin Covid-19 xong, bao lâu tiêm được vắc xin khác?

Ngoài vắc xin Covid-19, trẻ vẫn cần tiêm thêm nhiều loại vắc xin khác, vì vậy thời gian tiêm giữa các loại vắc xin phòng bệnh khác nhau ít nhất 2 tuần.


Cả nước đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tới 11 tuổi để đảm bảo trẻ có thể yên tâm tới trường, tham gia các hoạt động vui chơi đông người.

Tuy nhiên, trong độ tuổi này ngoài vắc xin Covid-19, trẻ còn tiêm các loại vắc xin khác như cúm mùa, phế cầu, viêm não Nhật Bản, não mô cầu, sởi quai bị … nhiều phụ huynh thắc mắc không biết trẻ tiêm vắc xin Covid-19 trong bao lâu thì tiêm được vắc xin khác hoặc ngược lại tiêm những vắc xin này bao lâu thì tiêm được vắc xin Covid-19.
 
TS.BS Lê Nguyễn Thanh Nhàn - Trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, trước đây Uỷ ban tư vấn về thực hành tiêm chủng (ACIP) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ khuyến cáo vắc xin Covid-19 và các vắc xin khác nên tiêm cách nhau ít nhất 14 ngày.

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, các cơ quan này nhận thấy có nhiều trẻ bị trễ lịch tiêm các vắc xin khác và có nguy cơ mắc các bệnh khác ngoài Covid-19. Vì vậy, khuyến cáo mới nhất của CDC-Hoa Kỳ là có thể tiêm cùng thời điểm và tiêm ở các vị trí khác nhau. 

Hai loại vắc xin Covid-19 đang được sử dụng tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi thuộc nhóm vắc xin RNA thông tin. Vắc xin này không bị ảnh hưởng bởi kháng thể lưu hành trong máu của người được tiêm vắc xin.

Ngược lại, kháng thể được tạo ra từ vắc xin Covid-19 là đặc hiệu với protein gai, không bị ức chế hoặc tương tác với các kháng nguyên có trong các loại vắc xin hiện có trên thì trường hiện nay, kể cả vắc xin sống giảm độc lực như sởi, thuỷ đậu, vắc xin 3 trong 1 Sởi-Quai bị-Rubella, …

{keywords}
Tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ.

Để trẻ có miễn dịch tốt nhất phòng ngừa bệnh Covid-19 cũng như không chậm trễ việc tiêm ngừa các vắc xin khác và cũng đảm bảo việc theo dõi an toàn sau tiêm chủng vắc xin Covid-19, BS Nhàn khuyến cáo: Không trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 cho những trẻ trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác cho dù mới tiêm dưới 14 ngày.

Ngược lại, những trẻ mới tiêm vắc xin Covid-19 thì nên đợi ít nhất 14 ngày sau mới tiêm các vắc xin khác với mục đích là để tập trung theo dõi các tác dụng không mong muốn sau tiêm vắc xin Covid-19, trong đó có viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Tuy nhiên, trẻ có thể tiêm vắc xin khác mà không chờ đến 14 ngày sau nếu việc tiêm vắc xin khác là rất cần thiết.
 
Cũng theo BS.CKII Nguyễn Thị Thanh Thùy, Phó Khoa Sức khỏe trẻ em, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, việc trì hoãn tiêm các loại vắc xin phòng bệnh khác có thể làm trễ lịch tiêm của trẻ khiến việc phòng ngừa các bệnh này kém hiệu quả.
 
BS Thuỳ cho biết vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi hiện nay được Bộ Y tế sử dụng là Pfizer và Moderna. Đây là vắc xin mRNA, không phải vắc xin sống giảm độc lực, do đó sau khi tiêm ngừa Covid-19, trẻ vẫn có thể tiếp tục tiêm các loại vắc xin khác theo lịch hẹn, nên không cần trì hoãn.
 
Theo Bác sĩ Thùy, phụ huynh nên động viên tinh thần trẻ trước khi tiêm phòng, đồng hành cùng con trong suốt thời gian trước, trong và sau khi tiêm.
 
Trước những ngày tiêm cần giữ gìn sức khỏe ổn định cho trẻ. “Hạn chế cho trẻ tham gia các hoạt động kéo dài dưới trời nắng nóng trước ngày tiêm từ 1 đến 2 ngày, để tránh làm trẻ bị cảm, sốt sẽ khó thực hiện mũi tiêm hoặc sẽ khó có thể phân biệt nguyên nhân sốt là từ vắc-xin hay trẻ đang bị bệnh sau khi tiêm.”, Bác sĩ Thùy nhấn mạnh.
 
Tương tự các loại vắc xin khác, khi tiêm vắc xin Covid-19 trẻ có thể có các dấu hiệu tại chỗ tiêm như: sưng, đau, đỏ và dấu hiệu toàn thân như: sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, chán ăn…. các dấu hiệu này sẽ giảm sau 3 ngày.

Sau tiêm, phụ huynh theo dõi dấu hiệu viêm cơ tim, như: đau ngực, khó thở trong vòng 7 ngày và vẫn tiếp tục theo dõi trẻ trong 28 ngày theo khuyến cáo của Bộ y tế.

Đối với các trẻ đã từng mắc Covid-19, trẻ vẫn cần tiêm ngừa Covid. Thời gian tiêm là cách 3 tháng, tính từ thời điểm trẻ có xét nghiệm dương tính với Covid-19 – BS Thuỳ cho biết.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !