Trẻ phồng rộp, tróc da toàn thân, mắt suýt mù vì tự ý dùng thuốc

Có gia đình cho con uống tới 5- 7 loại thuốc mà không hề nhớ là những thuốc gì. Trong khi đó, nhà mang được vỏ thuốc đến nhưng lại được cắt ra từng viên khiến bác sĩ rất khó khăn trong việc xác định trẻ bị dị ứng với thuốc nào.
Trẻ phồng rộp, tróc da toàn thân, mắt suýt mù vì tự ý dùng thuốc - ảnh 1

Thói quen tự ý cho con uống thuốc khiến nhiều trẻ bị dị ứng, nguy hiểm đến tính mạng (ảnh minh họa)

Chỉ biết uống, không nhớ thuốc gì

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, phản ứng đầu tiên và thường gặp nhất sau khi dùng thuốc là dị ứng. TS Đoàn cho biết mỗi tuần, trung tâm tiếp nhận hàng chục bệnh nhân bị dị ứng thuốc đến khám và điều trị, trong đó khoảng 20% có các biểu hiện nặng như sốc phản vệ, hồng ban đa dạng. Đáng nói là có một số lượng lớn bệnh nhân bị dị ứng do tự ý dùng thuốc hoặc sử dụng thuốc không theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

Cụ thể, theo kết quả cuộc khảo sát mà Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng từng thực hiện cho thấy hơn 60% bệnh nhân do tự dùng thuốc không theo đơn của bác sĩ. Ngoài ra, phần lớn bệnh nhân không biết mình được sử dụng những loại thuốc nào, tác dụng và độc tính ra sao. Chỉ có khoảng 24% bệnh nhân có thể nhớ và kể được hết tên các loại thuốc mà mình đã sử dụng và 44% không biết, không nhớ mình đã dùng thuốc gì.

Tương tự, tại khoa Dị ứng – miễn dịch lâm sàng, BV Nhi trung bình mỗi tháng cũng gặp 3-4 trường hợp bị dị ứng với thuốc. Ths. BS Nguyễn Ngọc Quỳnh Lê, Khoa Miễn dịch, Dị ứng cho biết, một thực trạng đáng báo động hiện nay là việc tự ý dùng thuốc của người dân. Trong đó, không ít bố mẹ thấy con bị sốt, hoặc đơn giản là thấy con lười ăn… là ra cửa hàng thuốc mua thuốc kháng sinh, thuốc bổ về cho con uống.

“Có những em bé đến viện trong tình trạng toàn thân đỏ lựng, lớp da bên ngoài bong tróc, bị viêm kết mạc mắt chỉ chậm chút nữa trẻ rất có khả năng mù mắt. Khi chúng tôi hỏi gia đình thì hầu hết các bậc phụ huynh đều cho biết tự mua thuốc cho con uống. Cá biệt có gia đình cho con uống tới 5- 7 loại thuốc mà không hề nhớ là những thuốc gì. Có nhà mang được vỏ thuốc đến nhưng lại cũng không trọn vẹn cả vỉ mà được cắt  ra từng viên khiến bác sĩ rất khó khăn trong việc xác định trẻ bị dị ứng với thuốc nào” - BS Quỳnh Lê nhấn mạnh.

Không tự ý dùng thuốc

Các chuyên gia cho biết dị ứng thuốc chia làm ba loại. Phản ứng tức thì, nặng nhất là phản ứng phản vệ mà biểu hiện lâm sàng thường gặp là sốc phản vệ - bệnh nhân hốt hoảng, lo lắng, vã mồ hôi, tay chân lạnh, khó thở, mạch nhanh, huyết áp tụt, ngưng tim, nếu cấp cứu không kịp thời có thể tử vong trong vòng một vài phút. 

Nhẹ hơn thì có thể phản ứng trên da: ngứa, nổi mẩn đỏ da (có thể khu trú tại chỗ hoặc lan ra toàn thân). Phản ứng chậm hơn ở ngoài da sau vài giờ đến vài ngày như hội chứng Stevens - Johnson, hội chứng Lyell - bong da, tróc niêm mạc toàn thân, bệnh nhân cũng có thể tử vong sau đó vì nhiễm trùng da và nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, còn có nhiều triệu chứng như uống thuốc xong bị rối loạn tiền đình, suy thận, mất tế bào máu...      

Theo BS Lê thì đối với trẻ em dị ứng với thuốc là nguy hiểm nhất, bởi tiến triển bệnh rất nhanh, chỉ 1- 2 ngày có thể tổn thương toàn bộ lớp da bên ngoài, nổi phỏng nước, bong trợt, các vùng mắt, mũi, bộ phận sinh dục loét trầm trọng, những tổn thương này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nhiễm trùng máu khiển trẻ tử vong.

Do đó, để phòng ngừa dị ứng khi sử dụng thuốc, BS Quỳnh Lê cho biết, các bậc phụ huynh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc điều trị cho con. Trong trường hợp đi khám, các bậc phụ huynh cũng nên thông báo với bác sĩ các thuốc mình đã bị dị ứng hay phản ứng trước đó (nếu biết).

Không nên lạm dụng thuốc và đặc biệt không tự mua thuốc để điều trị, nhất là kháng sinh và một số thuốc chuyên khoa đặc trị, kể cả thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh cũng phải tuân theo chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa. Trong trường hợp bố mẹ thấy da con có những nốt đỏ hoặc có bất thường ngoài da (đỏ da, nổi sẩn đỏ, hoặc ngứa ngáy) thì phải đi khám ngay tránh để nặng mới đưa đến viện.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !