Trẻ mới khỏi Covid-19, có sợ tái nhiễm khi đi học hoặc bố mẹ là F0?

Nhiều phụ huynh lo lắng trẻ tái nhiễm khi con vừa âm tính đi học trở lại, tiếp xúc F0, hoặc trẻ đã âm tính sống cùng với bố mẹ vẫn đang dương tính liệu trẻ có tái dương?

Ho, sổ mũi sau mắc Covid-19

Chị Nguyễn Thị Ly- Ba Đình, Hà Nội lo lắng vì con trai 5 tuổi mắc Covid-19 đã âm tính 20 ngày nhưng vẫn ho, sổ mũi. Chị Ly đã đưa con vào Bệnh viện Nhi trung ương kiểm tra và được bác sĩ kê đơn thuốc nhưng về nhà con uống hết thuốc tình trạng cũng không cải thiện nhiều.

Sau đó chị Ly lại đưa con đi khám lại, bác sĩ chẩn đoán con viêm họng và lại cho thuốc về uống, đã 4 ngày trôi qua vẫn không dứt con ho khiến bà mẹ này lo lắng. Mỗi lần ho là bé nôn ói, cả nhà rất sốt ruột.

{keywords}
Dù đã khám hai lần nhưng tình trạng ho của bé con chị Ly không dứt.

Chị Bùi Thị Thanh –Sơn Tây, Hà Nội lo lắng vì con gái 4 tuổi của chị là người đầu tiên trong nhà nhiễm Covid-19. Chỉ 4 ngày sau bé âm tính nhưng sống chung với bố mẹ là F0, 5 ngày sau bé lại tiếp tục sổ mũi và ho. Chị Thanh lo lắng con tái nhiễm từ bố mẹ nhưng test bé vẫn âm tính.

So với đợt dương tính, giờ đây bé ho, ngạt mũi nhiều hơn. Trên nhóm cộng đồng hỗ trợ bệnh nhân Covid-19, rất nhiều bà mẹ lo lắng vì sao con khỏi Covid-19 nhưng vẫn bị ngạt mũi, ho thậm chí ho cả tháng uống đủ loại bổ phế, thuốc ho vẫn không dứt.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh- Cố vấn khối Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho rằng trẻ nhiễm Covid-19 có nhiều triệu chứng khác nhau từ sốt, ho, chảy mũi, đau bụng, tiêu chảy… Ở chủng Omicron này trẻ sẽ sốt rất cao trong 1 – 2 ngày và hạ giống như sốt siêu vi. Và sau khi khỏi cũng giống như các lần bị sốt siêu vi khác trẻ sẽ gặp vấn đề về tai mũi họng như ho, ngạt mũi, chảy mũi. Cha mẹ không nên quá lo lắng và chỉ cần điều trị theo triệu chứng. Nếu phải dùng kháng sinh nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bố mẹ có thể nhỏ nước muối sinh lý, sử dụng thuốc co mạch. Nếu sổ mũi khiến trẻ khó bú, ngạt mũi thì nhỏ nhiều hơn. Nếu trẻ đã âm tính thì xem như hết bệnh.

Không chỉ ở trẻ, sau khi mắc Covid-19 chủng Omicron, rất nhiều người khàn tiếng, sổ mũi đây cũng là hoàn toàn bình thường nhưng lại khiến người ta sợ hãi cho rằng Covid-19 ảnh hưởng tới cả thanh quản trong khi đó thực tế trong cuộc sống bị cảm lạnh, cảm cúm cũng có thể gây ra triệu chứng đó.

Trẻ có tái nhiễm ngay sau khi khỏi?

Với trường hợp nhà chị Thanh, BS Khanh cho rằng khi bố mẹ và con cái cùng mắc Covid-19 ai âm tính trước cũng không thể tái nhiễm từ người nhà còn đang dương tính. Trường hợp nếu test lên dương tính trong 1 tháng thì do virus lần nhiễm trước đó vẫn còn.

Khi trẻ âm tính trước bố mẹ cũng không cần phải tách trẻ, cách ly trẻ ra mà nên để trẻ ở cùng cha mẹ, chăm sóc trẻ bằng dinh dưỡng tốt hơn.

BS Khanh nhấn mạnh không có chuyện trong vòng 1 tháng virus một chủng có thể gây tái mắc cho 1 người. Nếu cả gia đình cùng nhiễm tại một thời điểm thì không nhất thiết cách ly nữa vì cả nhà thường cùng mắc 1 chủng giống nhau.

Không chỉ lo tái nhiễm cho con trong gia đình, có một thực tế rất nhiều phụ huynh cũng lo khi con vừa khỏi Covid-19 đi học ngồi cạnh bạn F0 có tái nhiễm không? Nhiều trẻ vừa là F0 thì lại phải theo dõi cách ly khi là F1.

BS Khanh cho rằng đây là điều không hợp lý vì trẻ đã qua F0 thì không thể lại là F1. Nhà trường nên cho trẻ sinh hoạt bình thường, không phải tự cách ly rồi xét nghiệm nhiều.

Với trẻ nếu thấy có triệu chứng đặc trưng của Covid-19 mà xét nghiệm không ra thì cũng bình tĩnh mà chữa triệu chứng vì có những trường hợp trẻ bệnh mấy ngày test nhanh mới thấy dương tính.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !