Trẻ ho quá hai tuần, đau ngực hậu Covid-19 mới nên đi khám

Người lớn sau khi khỏi Covid-19 cũng gặp các vấn đề mệt mỏi, mất ngủ thì trẻ em cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, cha mẹ cần bình tĩnh không sử dụng vội các thuốc truyền tai trên mạng.

Triệu chứng phổ biến nhất

BSCKII Nguyễn Trần Nam – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh cho biết sau khi mắc Covid-19, mọi người thường có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, mất mùi, khó chịu, không được thoải mái về thể chất, các triệu chứng hụt hơi, tay chân có sẩn, các triệu chứng rụng tóc, móng. Các triệu chứng nặng thì tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và thần kinh. Đến hiện tại, WHO vẫn chưa biết phân loại theo hệ thống cơ quan hay đáp ứng miễn dịch. Những triệu chứng này cũng ảnh hưởng tới chất lượng sống của người bệnh.

Ở trẻ em, bác sĩ Nam cho biết dù trẻ khi nhiễm Covid-19 trong giai đoạn cấp nhẹ hơn người lớn và các triệu chứng hậu Covid-19 nhẹ hơn. Tuy nhiên, nhẹ hơn không phải là không có, không ảnh hưởng tới trẻ.

Hàng ngày, tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố, bác sĩ Nam cho biết trẻ có biểu hiện hay gặp nhất đến khám là triệu chứng ho. Trẻ ho rất nhiều, ho nhiều thời điểm trong ngày, ho về tối, ho lúc sáng sớm. Trẻ ho khan, ho từng cơn khiến trẻ khó chịu, người lớn thì lo lắng. Trẻ ho nhiều quá khó ăn uống còn kèm theo nôn ói.

BS Nam cho biết, ho khá phổ biến nhưng khi trẻ ho là cách thải siêu vi trên đường hô hấp, chỉ nên cho trẻ sử dụng nước ấm làm dịu cơn ho. BS Nam lưu ý, không cho trẻ dùng nước lạnh, nước có gas làm trẻ khó chịu hơn. Nên dùng nước ấm với mật ong, thuốc ho thảo dược làm dịu cơn ho cho trẻ.

Nếu ho trên 2 tuần không dứt, trẻ nhăn mặt khi ho vì đau ngực, triệu chứng ho ảnh hưởng sức khoẻ của trẻ thì mới đưa trẻ tới khám tới cơ sở y tế. Bởi vì có thể do viêm phổi, viêm hô hấp cấp tính, biểu hiện của bệnh lý khác mà trước đó trẻ chưa được khám, chẩn đoán.

{keywords}
Một trẻ bị hội chứng MIS-C tại BV Nhi đồng Thành phố.

Trẻ thiếu tập trung, mất ngủ

Ngoài triệu chứng ho, bác sĩ Nam cũng cho biết hậu Covid-19 ở trẻ kéo theo trẻ mệt mỏi kém tập trung. Trước khi nhiễm bệnh trẻ rất ưa hoạt động, vui chơi nhưng hậu Covid-19 trẻ hay mệt, trẻ chơi và nhanh mệt muốn nằm nghỉ. Trẻ không còn tha thiết các trò chơi, món ăn trước đây trẻ yêu thích. Nhiều trẻ có hiện tượng biếng ăn do vị giác của trẻ bị ảnh hưởng.

Trẻ không ngủ ngon. Giấc ngủ của trẻ trằn trọc hơn. Khi ngủ trẻ hay mơ ác mộng, trẻ sợ hãi và dậy sớm hơn bình thường làm trẻ hay mệt mỏi hơn.

Tình trạng rối loạn tâm lý ở trẻ khiến trẻ học không tập trung. Trẻ không để ý tới bài giảng, khó khăn cho vấn đề thuộc bài. Điều đó khiến trẻ không muốn học, ngại học. Việc kém tập trung liên quan tới nhiều yếu tố như liên quan tới cuộc sống trẻ bị ảnh hưởng trong thời gian cách ly.

Với các triệu chứng trên, BS Nam khuyên cha mẹ nên bình tĩnh, không nên vội vàng sợ hãi sử dụng thuốc nhiều khi có thể hại trẻ.

Khi chăm sóc trẻ, dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Người lớn cũng chán ăn, thiếu năng lượng thì trẻ cũng mệt mỏi, chán ăn. Khi đó nên chia nhiều bữa ăn trong ngày, không nên ép ăn sẽ làm trẻ sợ. Có thể cho trẻ ăn các món ăn mà trẻ thích, hợp khẩu vị của trẻ. Động viên trẻ về tinh thần. Phụ huynh có thể sử dụng thực phẩm năng lượng cao để ăn ít vẫn đủ chất.

Về giấc ngủ, trẻ ngủ không sâu, không ngủ yên nên hạn chế sử dụng các phương tiện điện tử như điện thoại, laptop vì sử dụng điện thoại nhiều vào buổi tối làm trẻ khó ngủ hơn.

Bạn nên khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi vận động ngoài trời, chơi thể thao nhẹ nhàng với thời gian, cường độ phù hợp với trẻ để trẻ hồi phục tốt hơn.

Trong các triệu chứng hậu Covid-19, vấn đề nặng hơn khiến các bác sĩ nhi khoa lo lắng đó là hội chứng viêm toàn thân, tổn thương các cơ quan trong cơ thể, ảnh hưởng tới tim, cơ quan tiêu hoá của trẻ hay gọi là hội chứng MIS-C.

MIS-C thường xuất hiện từ 2 đến 6 tuần sau khi khỏi Covid-19. Trẻ có biểu hiện sốt cao, đỏ mắt, sang thương trên da, đầu ngón tay có các sợi tím, những trẻ có biểu hiện nhịp tim nhanh, cảm giác đau thắt ngực. Một số trẻ đau bụng, ói hay nhầm với viêm ruột thừa.

BS Nam khuyến cáo, khi trẻ có các vấn đề liên quan tới vấn đề toàn thân khi sốt nên đưa trẻ tới cơ sở đến cơ sở y tế có khả năng chẩn đoán hội chứng MIS-C. Nếu không điều trị kịp trẻ có thể biến chứng viêm cơ tim, biểu hiện nặng thuyên tắc, sốc truỵ mạch… Nếu phát hiện sớm trẻ có thể hồi phục. Tại BV Nhi đồng TP HCM có hơn 100 trường hợp có hội chứng MIS-C và các bé đều hồi phục, đáp ứng điều trị.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !