Trẻ em đến trường tránh lây nhiễm Covid-19 như thế nào?

So với người lớn thì trẻ em mắc Covid-19 có biểu hiện nhẹ hơn như nóng, chảy nước mũi và đặc biệt trẻ em không có thói quen khạc nhổ như người lớn.

Sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, các địa phương bắt đầu cho học sinh đến trường học trực tiếp. Hiện khối Mầm non và Tiểu học ở cả 63 tỉnh, thành phố đều đã lên kế hoạch đưa học sinh đi học trực tiếp. Trong đó, 53/63 tỉnh, thành phố cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học bắt đầu học trực tiếp từ ngày 7/2 đến ngày 14/2.
 
Với khối THCS, 57/63 tỉnh, thành phố cho 100% học sinh đi học trực tiếp từ ngày 8/2.

Khối THPT, 63 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trực tiếp vào 7/2.

Các cơ sở giáo dục đại học, 100% các trường lên kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp bắt đầu từ ngày 14/2.
 
Theo BS Trương Hữu Khanh – Phó chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm, TP.HCM việc trẻ em mắc Covid-19 khó tránh khỏi vì người lớn nhiễm sẽ lây cho trẻ em nên việc trẻ ở nhà hay đến trường đều có nguy cơ mắc Covid-19 như nhau. BS Khanh cho rằng việc cho trẻ đến trường ở thời điểm này hoàn toàn hợp lý.

BS Khanh cho biết điều quan trọng nhất của nhà trường và phụ huynh đó là liên hệ chặt chẽ với nhau. Cô giáo nên tổ chức hướng dẫn trẻ chơi với nhau theo nhóm. Ví dụ 5 em một nhóm cùng ngồi gần, cùng ăn, cùng ngủ với nhau điều này để hạn chế nguồn lây nhiễm. Nếu trẻ vẫn đi chơi nhiều, bạn nào cũng chơi có thể 1 trẻ trở thành F0 thì nguồn nhiễm phát tán nhiều hơn.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Việc ăn bán trú hay không ăn bán trú thì nguy cơ lây nhiễm như nhau quan trọng là việc tổ chức thành nhóm nhỏ 5, 6 em để chia nhỏ, kiểm soát dễ hơn.

Ở trẻ nhỏ, bác sĩ Khanh cho biết đặc điểm nhiễm Covid-19 khác người lớn. Chu kỳ khỏi bệnh chỉ khoảng 3 – 5 – 7 ngày trong khi ở người lớn là 5 – 7 – 10 – 14 ngày. Triệu chứng mắc Covid-19 ở trẻ như nóng, ho, sổ mũi, thậm chí không có triệu chứng nào.
 
Khả năng lây bệnh ở trẻ cũng khó hơn và việc lây cho người khác cũng thấp hơn nhiều so với người lớn. Nguyên nhân được bác sĩ Khanh chỉ ra là do người lớn thường xuyên khạc nhổ, trẻ con thì lại có xu hướng nuốt vào. Hơn nữa, theo BS Khanh virus bám dính ở vòm họng của trẻ con rất ít, chủ yếu có trong đường ruột nên thường thải ra qua hệ thống ruột nhiều hơn là văng ra ngoài.
 
Với trẻ nhỏ chưa tiêm phòng, bác sĩ Khanh cho biết các gia đình có thể tiêm cho con hoặc không tiêm nhưng tốt nhất nên hướng dẫn con đảm bảo cố gắng các tiêu chí của 5K. Gia đình và nhà trường thường xuyên liên hệ với nhau nếu có bất thường sẽ liên hệ ngay để cùng cách ly nếu có học sinh là F0.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế số ca mắc Covid-19 sau Tết tăng cao do hoạt động đi lại và giao lưu dịp Tết, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng người già, người lớn và trẻ chưa tiêm vắc xin, trẻ sơ sinh; do đó cần có các biện pháp bảo vệ tốt để giảm tỷ lệ tử vong.

Ông Khoa cũng cho biết Bộ Y tế đang nhanh chóng cập nhật phác đồ điều trị cho học sinh mắc Covid-19 cho cơ sở y tế các tuyến từ Trung ương đến địa phương, không để xảy ra tình huống số học sinh mắc Covid-19 tăng đột biến, gây quá tải.

Theo PGS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Bộ Y tế có hướng dẫn điều trị riêng cho trẻ mắc Covid-9 theo 2 tầng: Tự chăm sóc, điều trị tại nhà; điều trị trong bệnh viện.

Đến nay, tỷ lệ trẻ mắc Covid-19, số ca bệnh diễn biến nặng thấp, tuy nhiên, vẫn có trường hợp tử vong khi số ca mắc quá nhiều. 

Do vậy, các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh yếu tố phòng dịch và không để có quá nhiều trẻ mắc bệnh cùng lúc. Đáng chú ý, hiện nay, các loại thuốc điều trị Covid-19 không khuyến nghị sử dụng cho trẻ em; do đó, khi 20 triệu học sinh đến trường, số trẻ mắc Covid-19 có thể tăng lên bởi thực tế trẻ em khó thực hiện và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp 5K…
 
BSCK II Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho rằng, Bộ Y tế cần có kế hoạch tập huấn cho tất cả các y, bác sỹ trong các bệnh viện nhi, khoa nhi. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ cử các bác sỹ giỏi, nhiều kinh nghiệm tham gia những lớp tập huấn đầu tiên.

Từ thực tế các ca bệnh nhi nặng đang điều trị các bệnh khác ở Bệnh viện Nhi Trung ương, ý kiến của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ yêu cầu tăng cường bảo vệ các khoa nhi, bệnh viện nhi trên toàn quốc, bảo đảm an toàn với Covid-19.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !