Con trai dậy thì bất ngờ đổi giọng ái nam ái nữ, mẹ trẻ lo con có vấn đề giới tính

Bắt đầu dậy thì, con chị Nga giọng không ồm ồm mà lại “mai mái” như người “ái nam, ái nữ” khiến người mẹ này lo lắng.

Đưa con trai T.V.S (13 tuổi, Sơn Tây, Hà Nội) đi khám vì bị rối loạn giọng nói ở tuổi dậy thì, chị Nga - mẹ bé cho biết, con không có biểu hiện “nổi loạn” về tính cách như những đứa trẻ ở tuổi dậy thì khác mà chỉ có giọng nói là thay đổi.

Nhưng thay vì giọng ồm ồm thì giọng cậu bé lại “mai mái” như kiểu bị “ái nam, ái nữ”. Người mẹ này đứng ngồi không yên vì tình trạng này của con kéo dài hơn một năm mà chưa hết.

“Vốn con ít nói, nhưng giờ cứ nói ra câu nào thì bạn bè lại nhìn với cái nhìn như giễu cợt khiến thằng bé đã ít nói càng trở nên ít nói, rất tự ti. Đi học thì chớ, về nhà nó cứ như cái bóng lặng lẽ”, chị  Nga bần thần.

ThS.BS.Nguyễn Thị Hồng Nhung, Khoa Tai Mũi Họng - BV Bạch Mai cho biết, rối loạn giọng tuổi dậy thì là tình trạng giọng nói trẻ em vẫn tồn tại sau khi đã dậy thì đầy đủ và thanh quản đã phát triển hoàn toàn. Tuy chỉ gặp với tỷ lệ khoảng 1/900.000 nhưng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, những rối loạn này có thể trở thành vĩnh viễn không hồi phục. Rối loạn giọng tuổi dậy thì dẫn đến mặc cảm về tâm lý, cản trở giao tiếp xã hội, học tập, làm việc, từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống.

{keywords}
BS Khoa Tai Mũi Họng - BV Bạch Mai thăm khám cho bệnh nhân mắc rối loạn giọng nói tuổi dậy thì 

Nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều yếu tố như tâm lý, tổn thương thực thể, mội trường sống.

Cụ thể về nguyên nhân tâm lý, BS Hồng Nhung cho rằng trẻ nam đang nói giọng trẻ con mà chuyển đột ngột sang giọng trầm khiến nhiều em thấy ngại, cố "níu kéo" giọng cũ của mình, dẫn đến mất khả năng phát âm chính xác về cao độ.

Hoặc một nguyên nhân khác là do tổn thương thực thể: rãnh dây thanh bẩm sinh, bệnh về nội tiết, sinh dục, thượng thận, tuyến yên, …

Ngoài ra, yếu tố môi trường cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ bị rối loạn giọng tuổi dậy thì. Theo đó, trẻ nam sống trong gia đình có nhiều chị em gái hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng, hay viêm nhiễm đường hô hấp, … đến tuổi dậy thì cũng dễ bị rối loạn giọng.

“Cao độ là một trong các đặc trưng của giọng nói, được thể hiện qua tần số cơ bản F0. Bình thường, nữ giới và trẻ em có tần số cơ bản F0 dao động trong khoảng 200-300 Hz, nên giọng có tính chất thanh, cao. Trong khi đó, nam giới tuổi trưởng thành có F0 khoảng 100 Hz, thấp hơn một nửa quãng giọng, nên có tính trầm ấm. Ở độ tuổi dậy thì, trẻ nam sẽ có quá trình phát triển sinh lý, chuyển F0 từ tần số cao xuống F0 tần số thấp.

Rối loạn giọng tuổi dậy thì là bệnh lý rối loạn về chuyển đổi cao độ của giọng nói từ cao xuống trầm xảy ra ở độ tuổi dậy thì. Hậu quả là sau đó, trẻ nam vẫn có giọng cao, thanh mảnh, giọng yếu kèm theo giọng thở, mà trong dân gian hay được gọi là giọng ái nam ái nữ.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, nguyên nhân chủ yếu bệnh lý này là do yếu tố tâm lý, tính cách trẻ gây ra. Chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ liên quan đến bệnh lý nội tiết hay tổn thương tại dây thanh”, BS Hồng Nhung giải thích thêm.

Do đó, BS Hồng Nhung với những trẻ dậy thì mà cha mẹ cảm thấy bất thường về giọng nói thì nên khám chuyên khoa tai mũi họng nhằm đánh giá các đặc điểm ảnh hưởng đến giọng nói.

Tại bệnh viện các bác sĩ sẽ dựa trên những yếu tố tiền sử, diễn biến của rối loạn giọng nói; Khám các cơ vùng cổ có vai trò tham gia vào quá trình phát âm (cơ ngoại thanh quản); Nội soi hoạt nghiệm thanh quản; Đo thời gian phát âm tối đa (MPT); Mức độ rối loạn giọng bằng các thang điểm GRBAS và VHI-10; Phân tích chất thanh… để phát hiện và chẩn đoán mức độ rối loạn giọng tuổi dậy thì. Từ đó bác sĩ sẽ đề ra biện pháp điều trị phù hợp và hiệu quả cho từng trường hợp cụ thể.

BS Hồng Nhung khuyến cáo, rối loạn giọng tuổi dậy thì ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của trẻ, giảm chất lượng cuộc sống, giao tiếp, học tập và làm việc. Vì vậy, khi nghi ngờ trẻ có rối loạn giọng tuổi dậy thì, phụ huynh nên sớm cho trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

“Điều trị rối loạn giọng tuổi dậy thì chủ yếu là tư vấn tâm lý kết hợp các bài tập luyện giọng. Khả năng thành công phụ thuộc vào việc chẩn đoán đúng, sớm (tốt nhất là trước 20 tuổi), tư vấn và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa đối với từng trường hợp cụ thể cũng như sự tuân thủ của bệnh nhân”, BS Hồng Nhung nhấn mạnh.

 N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !