Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo những điều cần lưu ý khi trẻ 5-11 tuổi quay lại trường

TS. BS Thành Nam cho biết, trên thế giới cũng như Việt Nam ghi nhận những trường hợp mắc Covid ở lứa tuổi trẻ em, kể cả từ tuổi sơ sinh. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp nên tỷ lệ mắc ở trẻ em tương tự như người lớn.

Hiện Hà Nội – địa phương sau cùng cả nước cũng đã có kế hoạch cho học sinh bậc tiểu học quay lại trường. Như vậy, sau một thời gian dài học online tại nhà, trẻ em 5 - 11 tuổi sẽ được đi học trở lại trong thời gian tới. Đây cũng là nhóm trẻ  chưa được tiêm vắc xin.

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng sợ con sẽ lây nhiễm bệnh trong quá trình quay trở lại trường, nhất là vào thời điểm Tết vừa xong, người dân đi lại giao lưu nhiều.

Vậy làm thế nào để phòng ngừa cho trẻ, cách ứng phó khi trẻ không may bị mắc Covid-19?...

{keywords}
Làm gì để tăng sức đề kháng khi trẻ 5-11 tuổi quay lại trường? 

Giải đáp những băn khoăn này, TS.BS. Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong thời điểm hiện nay, vào những giai đoạn trước khi dịch Covid xảy ra, trẻ em rất dễ mắc các vấn đề về đường hô hấp, tiêu hóa khi tham gia học tập do thời tiết lạnh, ẩm, chênh lệch nhiệt độ các thời điểm trong ngày lớn, đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc.

Do vậy, các cháu đều có khả năng nhiễm các bệnh lý hô hấp, trong đó có Covid. Chính vì vậy, vai trò của cha mẹ, thầy cô giáo rất quan trọng khi hướng dẫn các cháu những biện pháp phòng chống nhiễm bệnh, nhất là sau khoảng thời gian dài các cháu sinh hoạt trong nhà, ít tiếp xúc với môi trường xung quanh nên các kỹ năng phòng vệ cần phải được rèn luyện, nhắc nhở thường xuyên.

TS. BS Thành Nam cũng nhấn mạnh, qua thực tế, trên thế giới ghi nhận những trường hợp mắc Covid ở lứa tuổi trẻ em, kể cả từ tuổi sơ sinh. Đây là bệnh lây truyền qua đường hô hấp nên tỷ lệ mắc ở trẻ em tương tự như người lớn.

Tại Việt Nam cũng có ghi nhận trường hợp trẻ em mắc bệnh, kể cả từ lứa tuổi sơ sinh.

Phần lớn các trường hợp biểu hiện các triệu chứng nhiễm virus như: sốt, ho, sổ mũi, mệt... một số trường hợp có kèm theo vấn đề viêm phổi, viêm tiểu phế quản và hồi phục ổn định sau khi kiểm soát các bệnh lý kèm theo.

“Bệnh có diễn biến nặng đa phần trên những trẻ có bệnh nền, mạn tính như: suy giảm miễn dịch, bệnh hệ thống ...”, TS. BS Thành Nam cho hay.

{keywords}
Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai TS. BS Nguyễn Thành Nam 

Do đó để tăng sức đề kháng và miễn dịch cho trẻ lứa tuổi 5-11, TS.BS Thành Nam đưa ra những khuyến cáo:

-  Bố mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm phòng ngay khi được phép của Chính phủ, Bộ Y tế

- Tăng cường sức đề kháng: dinh dưỡng, tập luyện, tránh thừa cân béo phì

- Kiểm soát tốt các bệnh mạn tính

- Tránh nhiễm lạnh

- Đảm bảo thông khí tốt trong môi trường sống, học tập

- Vệ sinh bàn tay

- Sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc người khác

- Hướng dẫn, tập luyện thường xuyên các biện pháp phòng chống

- Hướng dẫn để rác thải đúng nơi quy định

- Khi có dấu hiệu nghi ngờ: Sốt, viêm long hô hấp, tiếp xúc yếu tố nguy cơ ... cần kiểm tra ngay và tránh tiếp xúc với người khác khi chưa có kết quả xét nghiệm. 

Trong quá trình đi học, chẳng may trẻ bị mắc Covid,  TS. BS Nguyễn Thành Nam cho rằng cũng không nên quá hoảng loạn, thay vào đó các bố mẹ cần theo dõi trạng thái của trẻ về tinh thần.

Ngoài ra trẻ có thể điều trị ở nhà là: trẻ vẫn có những hoạt động, vui chơi tương đối như những ngày khỏe mạnh. Trẻ vẫn đảm bảo được mức độ ăn uống tương đối như ngày khỏe mạnh.

Đồng thời gia đình có thể quan sát nhịp thở của trẻ:

 - Trẻ dưới 2 tháng nhịp thở bình thường < 60 lần/phút

 - Trẻ 2 tháng - 12 tháng nhịp thở bình thường < 50 lần/phút

 - Trẻ > 12 tháng nhịp thở bình thường < 40 lần/phút

 - Trẻ > 5 tuổi thở nhanh khi > 30 lần/phút

 - Trẻ > 12 tuổi theo các chỉ số tương tự người lớn

TS.BS. Nguyễn Thành Nam cũng khuyến cáo khi điều trị ở nhà, cha mẹ cần dự phòng những thuốc sau:

+ Hạ sốt

+ Bù nước điện giải

+ Có thể bổ sung Vitamin tổng hợp

+ Thuốc điều trị ngạt tắc mũi

+ Thuốc ho

Lưu ý: Thuốc dùng theo hướng dẫn của cán bộ y tế. 

“Tôi phải nhấn mạnh với các bậc phụ huynh là không nên cho trẻ tự uống thuốc ngoài những thuốc được khuyến cáo ở trên.

Khi cần tư vấn, các cha mẹ có thể liên hệ các số điện thoại của các bệnh viện có khoa Nhi hoặc các cơ sở xử trí của từng phường/huyện để được tư vấn phù hợp. Tại Bệnh viện Bạch Mai, có thể liên lạc số điện thoại 086.958.7716 của Trung tâm Nhi khoa để có thể được giải đáp một số vấn đề về chuyên môn”, TS. BS Thành Nam nhấn mạnh.

Giám đốc Giám đốc Trung tâm Nhi khoa cũng lưu ý, trong trường hợp trẻ có những biểu hiện sau cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện:

+ Sốt cao > 39 độ không kiểm soát được

+ Thở nhanh; Nhịp tim nhanh

+ Nếu có máy đo SpO2 < 95%

+ Đau ngực

+ Dấu hiệu đau đầu, nôn nhiều

+ Kích thích; Mệt lả

+ Ăn uống kém hơn bình thường

+ Ỉa lỏng nhiều lần kèm đái ít.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !