Trào lưu 'xử đẹp' tuyến giáp

Dù không được các hiệp hội chuyên ngành khuyến khích, tại Việt Nam vẫn có trào lưu tầm soát ung thư tuyến giáp và đang theo cách của Hàn Quốc: Tầm soát - Chẩn đoán và điều trị quá mức.

Chị Nguyễn Thị Nga (33 tuổi, trú tại TP.HCM) trong lần khám sức khoẻ tổng quát của công ty chị được bác sĩ tư vấn siêu âm tuyến giáp và nghi ngờ ung thư tuyến giáp do chỉ số tirads lên tới 4. Bác sĩ khuyên chị Nga nên chọc sinh thiết tìm tế bào ác tính.

Nghe tới ung thư, chị Nga bủn rủn chân tay. Chị cầm kết quả về và tới gặp bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ – Khoa Ung bướu, Bệnh viện thành phố Thủ Đức xin tư vấn.

Với kết quả trên, bác sĩ Vũ cho rằng chị Nga không cần thiết phải làm sàng lọc và mổ ung thư tuyến giáp như phòng khám kia hướng dẫn.

Thực tế, bác sĩ Vũ cho biết chị Nga chỉ là mô lành tính, nhân hỗn hợp chỉ cần theo dõi hàng năm, không cần phải mổ.
 
Không riêng gì chị Nga, có những ngày bác sĩ Vũ gặp  2 – 3 tìm tới cầu cứu vì K tuyến giáp. Đặc điểm chung của họ là đi khám tổng quát và được siêu âm tuyến giáp. Sàng lọc ung thư tuyến giáp bằng siêu âm đang phổ biến hiện nay tới mức 1 phòng khám nhỏ nhỏ cũng trang bị máy siêu âm để siêu âm và khuyên người bệnh sinh thiết, mổ.

Các “con đường xử đẹp” tuyến giáp như vậy đều không cần thiết và sai lầm. Thậm chí người bệnh còn chịu tổn thương nhiều hơn – BS Vũ cho biết - các xét nghiệm như siêu âm hay chọc hút tế bào (FNA) đều có khả năng gây dương tính giả (không bệnh thành có bệnh) nên nhiều bệnh nhân phải trải qua cuộc mổ oan uổng. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Ung thư tuyến giáp được xem là một loại ung thư tiến triển rất chậm, với rất nhiều người mắc bệnh nhưng vẫn sống hoàn toàn khỏe mạnh mà không cần thiết điều trị. Nhiều trung tâm ung thư lớn tại Mỹ, Nhật, Hàn Quốc đã áp dụng chương trình theo dõi mà không cần mổ nếu khối u nguy cơ thấp.
 
Cùng quan điểm, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Nguyên Quý hiện là bác sĩ điều trị tại Khoa Ung thư nội, Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren cho rằng ít bệnh nhân biết rằng K giáp thuộc nhóm "hiền lành", tùy tình huống mà vẫn có thể để theo dõi thêm hoặc chỉ cần cắt một phần để bảo tồn chức năng tuyến giáp.
 
Tuy nhiên, trên thực tế nhiều bệnh nhân vẫn muốn mổ cắt toàn bộ tuyến giáp "cho yên tâm" trong khi một số bác sĩ cũng muốn theo hướng này vì các lý do: dễ mổ hơn, mổ nhanh hơn và đỡ trách nhiệm. Bác sĩ ngoại khoa cũng thường được người bệnh cảm ơn nhiều hơn vì đã "xử đẹp" tuyến giáp dù biết rằng họ sẽ phải bổ sung hormone tuyến giáp suốt đời.

Ung thư tuyến giáp đã trở thành một căn bệnh được chẩn đoán ngày càng nhiều ở Hoa Kỳ. Trong vòng 25 năm qua, số ca bệnh được ghi nhận tăng gấp ba lần, phần lớn phản ánh khả năng phát hiện những khối u giáp dạng nhú kích thước nhỏ.
 
Theo bác sĩ Quý, dù tỉ lệ chẩn đoán bệnh tăng nhanh như vậy, tỉ lệ tử vong vì ung thư tuyến giáp vẫn không thay đổi, gợi ý rằng chẩn đoán quá mức là một vấn đề ẩn đằng sau. Chính vì vậy, Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng không nên tầm soát ung thư tuyến giáp, và không nên sinh thiết những khối u nhỏ.
 
Ngoài ra, việc điều trị quá mức cũng là vấn đề cần nói tới. Khi phát hiện ra khối u trong tuyến giáp, có hai lựa chọn là cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp hoặc chỉ cắt một phần có khối u.
 
BS Vũ cho biết thêm, tại Hàn Quốc, dựa vào siêu âm, các bác sĩ đã phát hiện rất nhiều các trường hợp ung thư tuyến giáp với kích thước rất nhỏ. So với trước năm 1999, năm 2011 đã phát hiện số lượng ung thư giáp gấp 15 lần so với trước kia, trong đó hơn phân nửa là các khối u dưới 1cm, điều này khiến cho ung thư giáp trở thành loại ung thư thường gặp nhất tại Hàn quốc.

Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2014, sau 15 năm thực hành, các bác sĩ tại Hàn Quốc đã tìm hiểu kỹ về vấn đề này và họ thấy rằng, dù số lượng ung thư tuyến giáp được phát hiện gia tăng rất đáng kể nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh lý này vẫn không thay đổi, cho thấy phần lớn bệnh nhân đã bị điều trị không cần thiết, do đó hiện nay “phong trào” siêu âm bướu cổ tại Hàn quốc đã giảm dần. 

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !