Test nhanh nước bọt nhập về bán rầm rập, bất chấp chưa cấp phép

Khi TP.HCM cho người dân thực hiện tự test nhanh tại nhà, Bộ Y tế cấp phép danh mục test 'chọc mũi'. Hiện trên thị trường bán rất nhiều loại xét nghiệm bằng nước bọt nhập khẩu và được nhiều người chuộng hơn vì dễ dùng

Tâm lý e ngại khi xét nghiệm lấy dịch tỵ hầu mũi, nhiều người đã tìm mua các sản phẩm test nhanh bằng nước bọt. Các loại test nhanh này bán trên mạng với giá từ 90-170.000 đồng/test được quảng cáo có độ chính xác tới 99%.

Trên mạng xã hội, rất nhiều người quảng cáo bán test nhanh bằng nước bọt hàng nhập khẩu và hàng xách tay, xuất xứ của Đức, Hàn Quốc… đã được cấp phép tại nước sản xuất.
 
Nguyễn Hoàng V. quận 4, TP.HCM bán test nhanh bằng nước bọt từ đầu tháng 9 tới nay cho biết, cô bán loại test nhập khẩu từ Đức, độ nhậy cao. Ưu điểm của test nhanh nước bọt đó là nhanh, tiện, xoá đi ám ảnh lấy mẫu ở mũi. Khi mua, người bán sẽ gửi video hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm từ nước bọt cho khách hàng tự thực hiện.
 
Theo hướng dẫn test, người test nên thực hiện vào sáng sớm, thời điểm này hiệu quả cao hơn, người test không được đánh răng hay ăn bất cứ gì trước khi test. Chỉ súc miệng sơ qua bằng nước và lấy một lượng nước bọt ngay cuống họng, cố gắng nhổ một lượng nước bọt nhiều nhất vào túi giấy có sẵn trong bộ kit.

{keywords}
Test nhanh bằng nước bọt của Đức được bán trên mạng. 

Nếu 1 vạch ngay chữ C là âm tính. 2 vạch ơi chữ C và T là dương tính. Người xét nghiệm được khuyến cáo không nên để kết quá quá 20 phút.

{keywords}
Test nhanh bằng nước bọt bán theo đường hàng xách tay.

Chị Nguyễn G.Q – bán vật tư y tế tại TP.HCM cũng cho biết cửa hàng của chị cung cấp xét nghiệm bằng nước bọt của Đức và của Hàn Quốc. Test của Đức giá 600.000 đồng/hộp 5 chiếc, của Hàn Quốc 550.000 đồng. Theo chị G. khách hàng nên chọn sản phẩm của Đức tỷ lệ chính xác cao hơn, độ nhạy của mẫu thử nước bọt và dịch mũi chính xác như nhau.

Chị Q cho biết, những ngày qua, nhu cầu mua test nhanh bằng nước bọt của người dân tăng rất nhiều. Mỗi ngày công ty ship bán tới người dân hàng trăm hộp test nhanh bằng nước bọt.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này trong danh mục cấp phép test nhanh kháng nguyên của Bộ Y tế chưa có sản phẩm nào test bằng nước bọt.

Bộ Y tế hiện tại chỉ công bố danh sách 23 sản phẩm test nhanh kháng nguyên Covid-19 bằng dịch tỵ hầu. Theo danh sách của Bộ Y tế, kit test nhanh có giá trong khoảng 79.800 đồng/test và 178.080 đồng/test.
 
Trao đổi với phóng viên Infonet, một cán bộ tại Sở Y tế TP.HCM cho rằng hiện tại test nhanh bằng nước bọt chưa được cấp phép nên người dân không nên tự ý mua để test mà nên sử dụng các loại test được cấp phép đảm bảo hơn. Khi chưa được cấp phép thì nếu test bằng nước bọt cho kết quả dương tính vẫn chưa được công nhận F0.
 
Bác sĩ Trương Hữu Khanh – BV Nhi đồng 1, TP.HCM cho rằng nên xem xét cho xét nghiệm bằng nước bọt giảm các tác hại khi chọc ngoáy mũi. Hơn nữa, các nước khác cũng có xu hướng xét nghiệm bằng nước bọt, vừa nhanh vừa hiệu quả. Việt Nam có thể xem xét để đưa test nhanh bằng nước bọt vào danh mục test nhanh được cấp phép để tận dụng ưu việt của loại test này.

Mới đây nhất, các nhà khoa học Singapore làm nghiên cứu trên 337 mẫu trong đó 188  người có triệu chứng và 149 người không có triệu chứng Covid-19. Họ so sánh độ chính xác 3 loại mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng cách chọc mũi do nhân viên y tế làm và người dân tự làm, với xét nghiệm bằng nước bọt, kết quả xét nghiệm bằng PCR trên mẫu A cho ra 150 kết quả dương tính. Trong số này, 139 (93%) mẫu B cũng cho ra kết quả dương tính, so với 106 (71%) kết quả dương tính từ mẫu C.

Như vậy, theo nghiên cứu này, xét nghiệm nước bọt có độ nhạy cao hơn xét nghiệm chọc mũi do người dân tự làm.

Theo PGS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, việc test nhanh nước bọt trước đó Bộ Y tế đã nghiên cứu đưa vào sử dụng nhưng sau đó đã dừng lại. Hiện trên thế giới 1 vài quốc gia vẫn đang nghiên cứu. Đến nay, Bộ Y tế chưa cấp phép test nhanh kháng nguyên bằng nước bọt nào.

PGS Sơn khuyến cáo người dân không nên mua các sản phẩm test nhanh bằng nước bọt khi chưa được cấp phép vì không đảm bảo chính xác xét nghiệm. Những trường hợp ngại lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng có thể mua test nhanh tỵ hầu mũi để xét nghiệm tại nhà. Các test này đều phải sử dụng loại được cấp phép, nếu dương tính mới được công nhận F0.

 

Khánh Chi 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !