Tranh cãi ăn trứng gây mỡ máu, đúng hay không?

Trứng là thực phẩm được sử dụng rộng rãi trong sinh hoạt hàng ngày, là món 'tủ' của nhiều người. Tuy nhiên, thời gian vừa qua có rất nhiều thông tin về việc ăn trứng nhiều không tốt.

Thói quen xấu của dân văn phòng nhiều người mắc ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe

Thói quen xấu của dân văn phòng nhiều người mắc ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe

Rất nhiều người nhất là dân văn phòng buổi trưa họ thường tranh thủ chợp mắt một lúc nên ăn vội ăn vàng rồi đi ngủ, điều này ảnh hưởng tới sức khoẻ rất nhiều.

Kiêng trứng vì mỡ máu

Bà Nguyễn Thị Mùi – 61 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết bà bị rối loạn mỡ máu, tăng cholesterol nên gần chục năm nay hầu như bà Mùi không dám ăn trứng. 

Chưa kể, trong nhà có hai đứa cháuđều mập mạp. Vì vậy trứng trở thành thực phẩm hạn chế trong bữa ăn của cả nhà.

Tuy nhiên, gia đình chị Bùi Mai Phương, Lò Đúc, Hà Nội lại rất thích ăn trứng. Mỗi tháng, cả gia đình 6 người mà chị Phương phải mua tới 200 quả trứng. Trứng ăn sáng, ăn trưa, tối. Trứng ốp lết, trứng luộc, chiên, xào hầu như cả nhà ăn không chán. Nhưng gần đây, chị Phương nghe nói ăn nhiều quá cũng không tốt. Trong khi đó, thực phẩm khác lại không cuốn hút trẻ nhỏ trong nhà.

Nói đến ăn trứng, bác sĩ Nguyễn Huy Cường – nguyên bác sĩ tại BV Bạch Mai chia sẻ hiện tại ăn trứng vẫn gây tranh cãi, cả thế giới vẫn đang tranh cãi ăn trứng như thế nào là đủ. Tuy nhiên, quan điểm của bác sĩ Cường là ăn trứng rất tốt.

Trước năm 2015, các nghiên cứu cho rằng lòng đỏ trứng có chứa nhiều cholesterol (khoảng 180 mg chiếm khoảng 60% nhu cầu cholesterol của cơ thể). Cholesterol trong máu tăng cao có thể gây tác động không tốt tới sức khỏe của bạn. Vì vậy mà các chuyên gia ở Mỹ khuyến cáo chỉ nên ăn 3 – 7 quả trứng 1 tuần.

Nhiều lời khuyên cho rằng người trưởng thành chỉ nên ăn tối đa 2 lòng đỏ trứng mỗi tuần. Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa tìm được cơ sở nào để khẳng định lời khuyên đó là đúng.

Một vài nghiên cứu khoa học đã được tiến hành để kiểm tra tác động của trứng đối với mức cholesterol trong cơ thể người bệnh.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Ăn trứng không liên quan mỡ máu

Nhưng sau năm 2015, các khuyến cáo đều khẳng định có thể ăn trứng thoải mái bởi vì 2/3 hàm lượng cholesterol của cơ thể đều là do nội sinh.

Một nghiên cứu ăn 2-4 quả trứng/ngày không làm thay đổi mỡ máu ở phụ nữ mạn kinh. Nghiên cứu này tiến hành trên những phụ nữ mạn kinh chia 2 nhóm: nhóm có đề kháng insulin so với nhóm không có đề kháng insulin.

Sau 4 tuần ăn chế độ ít cholesterol 113mg/ngày, những phụ nữ này được cho ăn cholesterol ở 3 mức khác nhau là 319mg; 523mg và 941mg/ngày trong 4 tuần liên tục.

Đáng ngạc nhiên rằng dù mức độ ăn cholesterol khác nhau và với nhóm có đề kháng hay không có đề kháng insulin thì lượng LDL Cholesterol giữa các nhóm đều giống nhau.

Thực tế, cholesterol tổng hợp từ thực phẩm rất ít, mà cơ thể tự tổng hợp, tự sinh ra, với người có gen cholesterol tăng thì cơ thể sẽ có cholesterol cao.

Do đó, thực phẩm giàu cholesterol không gây tác động lớn đến thành phần này trong cơ thể. Nếu có, mức tác động là rất ít. Vì vậy dù ăn trứng hay không thì cơ thể cũng cần cholesterol để tham gia sản xuất tế bào và các kích thích tố (hormone) vì vậy ăn trứng không thể làm tăng cholesterol như mọi người vẫn nghĩ.

Một quả trứng chứa 6gram đạm, nhu cầu mỗi ngày của người nặng 60kg cần khoảng 60 - 80 gram đạm.Vì vậy, bác sĩ Cường cho rằng người khỏe mạnh ăn 3 quả trứng mỗi ngày là hoàn toàn vô hại.

GS Phạm Gia Khải - nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia cho biết người khỏe mạnh, không bị mỡ máu, tăng huyết áp thì có thể ăn trứng bình thường như các thực phẩm khác.

Tuy nhiên, GS Khải cho hay những người có bệnh rối loạn mỡ máu hay bệnh về mạch vành thì mỗi tuần chỉ ăn 2 - 3 quả trứng, cách 1 ngày ăn 1 quả trứng.

Theo PGS Khải việc tổng hợp cholesterol tùy thuộc vào từng người chứ không phải ai cũng như ai nên người mà có tiền sử tăng cholesterol có yếu tố gia đình chỉ nên ăn bằng 1/2 khuyến cáo với các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như nội tạng, trứng. 

Trên thực tế, một quả trứng chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Ăn trứng có thể giúp tránh nguy cơ các bệnh lý về mắt, trứng giàu choline – một chất dinh dưỡng quan trọng cho não. Nhiều protein và calci tốt cho sự phát triển cơ và xương. 

Phương Thúy

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !