TP.HCM: Chuyển tuyến tiêm ngay để người dân được tiêm vắc xin Covid-19 nhanh nhất

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản về việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng hoặc nhóm cẩn trọng khi tiêm chủng

Trước thông tin có nhiều người không tiêm chủng được vắc xin Covid-19 vì "không qua" bước sàng lọc, làm chậm quá trình tiêm chủng và ảnh hưởng tới việc phòng bệnh cho người được tiêm chủng. Sở Y tế TP.HCM đã có thông báo mới về việc tiêm chủng cho nhóm đối tượng này. 
 
Theo BS Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trong quá trình tổ chức tiêm chủng, Sở Y tế TP.HCM ghi nhận nhiều trường hợp đến các điểm tiêm chủng, qua khám sàng lọc phát hiện có lý do phải trì hoãn tiêm chủng hoặc cần chuyển vào bệnh viện tiêm nhưng không được hướng dẫn, theo dõi và hẹn lịch tiêm tiếp theo.
 
Nhằm hỗ trợ cho người dân được tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đảm bảo người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng được theo dõi, sắp xếp tiêm chủng khi có đủ điều kiện, Sở Y tế TP.HCM đã đề nghị lãnh đạo các bệnh viện, các cơ sở tiêm chủng, trung tâm y tế chỉ đạo các đội tiêm, nhân viên y tế phụ trách khám sàng lọc cần thực hiện các hướng dẫn khám sàng lọc.
 
Cụ thể, theo BS Nam người phụ trách khám sàng lọc xác định đúng nhóm phải trì hoãn tiêm chủng thì cần giải thích cho người đi tiêm về việc trì hoãn tiêm, đối với lý do trì hoãn ngắn ngày như đang dùng thuốc, đang mắc bệnh cấp tính thì đội tiêm hướng dẫn cho người tiêm trở lại điểm tiêm để đánh giá nếu tình trạng sức khoẻ ổn định hoặc không còn lý do trì hoãn tiêm vắc xin.
 
Ngoài ra, đối với nhóm người cần thận trọng khi tiêm chủng, đã có quy định tại điểm tiêm tại các cơ sở y tế hoặc lưu động không bắt buộc tiêm tại bệnh viện, cơ sở điều trị. Do đó các đơn vị tăng cường đánh giá kỹ tình trạng sức khoẻ của người tiêm, xử lý chuyên môn để tạo điều kiện cho người dân tiêm ngay tại chỗ.
 

 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Đối với người có bất thường về mạch, huyết áp tuỳ vào năng lực phạm vi chuyên môn của bác sĩ khám sàng lọc, điều kiện thực tế của điểm tiêm có thể xử trí theo phác đồ điều trị, nếu ổn định các chỉ số trong giới hạn cho phép thì được thực hiện tiêm vắc xin luôn.
 
Đối với những trường hợp tiêm lưu động ngoài bệnh viện, đội tiêm thấy trường hợp này cần tiêm ở bệnh viện thì nên đánh giá bắt buộc chuyển tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện thực hiện chuyển tuyến cho người cần tiêm và bệnh viện phù hợp thuận lợi cho người đi tiêm.
 
Người hướng dẫn phải giải thích cho người dân vì sao chuyển tuyến tiêm và thông tin bệnh viện chuyển. Các bệnh viện tích cực tiếp nhận người được chuyển tuyến tiêm và thực hiện tiêm vắc xin nếu ghi nhận việc chuyển tuyến không hợp lý bệnh viện vẫn phải tiến hành tiêm vắc xin cho người dân đồng thời phản hồi đối với trung tâm y tế có người chuyển tiêm để rút kinh nghiệm cho đội tiêm.  
 
Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính từ 18g30 ngày 8/8 đến 6g00 ngày 9/8, Thành phố ghi nhận 2.349 trường hợp nhiễm mới được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 9/8. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có hơn 124.000 trường hợp nhiễm Covid-19.
 
TP.HCM đã thực hiện chiến dịch tiêm đợt 6 với nguồn vắc xin hỗ trợ của Bộ Y tế. Nguyên tắc của tiêm vắc xin phòng Covid-19 dựa trên sự tự nguyện đồng ý của bệnh nhân.
 
BS Nam cho biết những ngày qua, tốc độ tiêm vắc xin của các quận, huyện và TP Thủ Đức khá cao. 

Theo đó Sở Y tế đã phối hợp với các địa phương huy động tất cả các nguồn lực, bao gồm y tế công lẫn tư, quân đội của các tỉnh hỗ trợ. Hiện TP.HCM đảm bảo được 1.200 đội tiêm, phấn đấu đạt 300.000 mũi/ngày. Trong đợt tiêm chủng lần thứ 5 từ 22/7 đến 7/8, TP.HCM đã tiêm được hơn 2,1 triệu liều vắc xin Covid-19.
 
Theo Bộ Y tế, trong ngày 8/8 có trên 514.500 liều vắc xin phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là gần 9.405.820 liều, trong đó tiêm 1 mũi là trên 8.460.010 liều, tiêm mũi 2 là gần 945.810 liều. 

Ngày 8/8 là một trong hai ngày có số người được tiêm chủng nhiều nhất kể từ tháng 3/2021, khi Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

K.Chi  
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !