TP.HCM: 1.355 mẫu nước “bẩn”, 45 mẫu đạt chuẩn

Trong 1.400 mẫu nước hộ dân được lấy tại 7 quận huyện của TPHCM, chỉ có 45 mẫu đạt các tiêu chuẩn hóa lý và vi sinh, 58 mẫu đạt tiêu chuẩn hóa lý.
TP.HCM: 1.355 mẫu nước “bẩn”, 45 mẫu đạt chuẩn - ảnh 1

Nước sinh hoạt đục ngầu tại quận Bình Tân

BS Lê Văn Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, thực hiện chương trình kiểm tra chất lượng nước hộ dân khu vực chưa được cấp nước sạch năm 2014-2015, đoàn kiểm tra đã lấy 1.400 mẫu thuộc 7 quận huyện (quận 12, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi), trong đó 1.125 mẫu tại 522 khu phố, ấp chưa có nước sạch; 275 mẫu tại các điểm có nguy cơ ô nhiễm để kiểm tra 8 chỉ tiêu hóa lý và 2 chỉ tiêu vi sinh.

Kết quả cho thấy, chỉ có 45 mẫu đạt cả hóa lý và vi sinh, trong đó các chỉ tiêu hóa lý hầu như đều ở mức rất thấp, đặc biệt là độ pH và hàm lượng amoni vượt ngưỡng: 1.202 mẫu không đạt chỉ tiêu pH; 143 mẫu vượt ngưỡng amoni; 178 mẫu độ đục vượt giới hạn cho phép; 356 mẫu không đạt hàm lượng sắt tổng số; 91 mẫu nhiễm khuẩn E.coli; 48 mẫu nhiễm khuẩn coliform, đặc biệt có 2 mẫu có hàm lượng asen vượt ngưỡng…

Tại các trạm cấp nước tập trung cung cấp nước dưới 500 người, qua kiểm tra 96 mẫu vẫn còn 22 mẫu không đạt.

Sử dụng nước ô nhiễm chất lượng thấp trong một thời gian dài, sẽ gây những tác động bất lợi đến môi trường và sức khỏe của người dân. Tỷ lệ các bệnh cấp và mãn tính về đường tiêu hóa (tả, lị, thương hàn…),chân tay miệng… ngày càng tăng. Nếu không được phát hiện kịp thời và làm sạch nguồn nước sinh hoạt, bệnh có thể dẫn tới bệnh ung thư và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, khi sử dụng nước nhiễm asen để ăn uống, con người có thể mắc bệnh ung thư, trong đó thường gặp là ung thư da. Ngoài ra, asen còn gây nhiễm độc hệ thống tuần hoàn khi uống phải nguồn nước có hàm lượng asen 0,1mg/l. Người nhiễm chì lâu ngày có thể mắc bệnh thận, thần kinh, nhiễm Amoni, Nitrat, Nitrit gây mắc bệnh xanh da, thiếu máu, có thể gây ung thư….

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, thành phố vẫn còn nhiều hộ dân chưa có nguồn nước sạch, chủ yếu ở vùng ven, ngoại thành. Nguồn nước mặt tại các sông bị ảnh hưởng bởi các chất thải từ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt góp phần làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước mặt. Thêm vào đó, tỷ lệ hộ dân khai thác nước giếng khoan hộ gia đình khá cao đã gây ảnh hưởng đến mực nước ngầm của thành phố.

An Nhiên

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !