Hít bóng cười, vui một tý liệt cả người

Thường xuyên hít bóng cười, mỗi ngày tới 3 quả, nam thanh niên phải vào viện cấp cứu vì bị tổn thương tuỷ sống biểu hiện tê bì toàn bộ chân tay, yếu tứ chi...

{keywords}
Giới trẻ không nên thử hít bóng cười

Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vừa tiếp nhận một nam thanh niên bị yếu tứ chi vì hít 3 quả bóng cười mỗi ngày. BS. Lương Văn Chương - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn – cho biết, nam thanh niên 20 tuổi vào viện trong tình trạng tê bì toàn bộ chân tay và bị yếu tứ chi.

Anh này cho hay, gần đây anh bị tê 2 chân trước, sau đó bị tê cả 2 cánh tay. Vì thế, anh không thể đi lại và sinh hoạt bình thường. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, các bác sĩ phát hiện nam thanh niên bị tổn thương tuỷ sống, yếu tứ chi.

Không chỉ vậy, qua chụp cộng hưởng từ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân còn bị tổn thương tuỷ ở vùng cổ. Theo lời bệnh nhân, thời gian gần đây anh thường xuyên hít bóng cười, mỗi ngày tới 3 quả.

Đây không phải trường hợp đầu tiên bị yếu tứ chi vì hít bóng cười. Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, hầu như tuần nào cũng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc ma tuý thế hệ mới, đặc biệt là bóng cười. Không ít ca bệnh nhập viện trong tình trạng tổn thương thần kinh, tê bì tứ chi, đi không vững, phấn khích.

Theo BS. Lương Văn Chương, BV Xanh Pôn, người bệnh hít nhiều bóng cười bị yếu tứ chi sẽ phải điều trị trong thời gian dài bằng VitaminB12 và phục hồi chức năng. Chính vì thế, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng bóng cười, đặc biệt, không cho trẻ nhỏ sử dụng tránh gây ra những hậu quả khôn lường.

Nhấn mạnh mối nguy hiểm khi sử dụng loại bóng cười, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốcTrung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O có tên quốc tế là Dinitrogen monoxide hoặc Nitrous oxide. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng.

Tuy nhiên, khí N2O khi vào cơ thể, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch. Chất này vào cơ thể, dạng khí, sẽ chiếm chỗ oxy làm thiếu oxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra nhiều cảm giác phê, hoang tưởng. Nếu sử dụng bóng cười nhanh và ít sẽ gây hưng phấn thoáng qua, dùng nhiều sẽ gây ra ức chế, hôn mê, tụt huyết áp…

"Nguy cơ tử vong do hít bóng cười cũng cao. Có nhiều bệnh nhân chụp cả túi bóng lên đầu để tạo cảm giác hôn mê nên có thể tử vong. N2O có cơ chế tác dụng lên người giống heroin. N2O gây tổn thương thần kinh, từ não xuống tủy sống. Đặc biệt tủy sống cổ và ngực. Gây ra tê liệt cơ thể, tử vong. Nhẹ thì tê tê giống kiến bò mất cảm giác, yếu, liệt" - BS Nguyên nhấn mạnh. 

Bóng cười gây tổn thương thần kinh, gây liệt, rối loạn cảm giác, đồng thời có thể gây thiếu máu, ức chế tủy xương và một loạt tác động khác lên cơ thể, thậm chí khả năng sinh sản cũng bị giảm. "Lạm dụng khí cười thì sẽ phụ thuộc và nghiện, khi thiếu khí cười dễ bị trầm cảm. Do đó, không nên giải trí bằng bóng cười, không nên dại dột thử rồi thành thật, bị lạm dụng lúc nào không hay", BS Nguyên khuyến cáo. 

Theo Bộ Y tế, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ Công thương quy định tại Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, ban hành theo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất.

Do đó, khí N2O chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !