Tiết lộ bất ngờ: Cao, to, nhiều người yêu không phải đào hoa mà là bệnh

Có cả chục người yêu và những người này thường rất cao, to, đẹp trai. Họ mắc hội chứng lạ đó là “siêu nam” không phải trời phú cao to mà thực chất họ mắc bệnh lý bất thường nhiễm sắc thể.

Ranh giới anh hùng và tội phạm

PGS Trần Đức Phấn – Chủ tịch hội di truyền học Việt Nam chia sẻ về hội chứng những siêu nam. Gặp với tần số 1/1000 so với các bất thường nhiễm sắc thể thì hội chứng này rất nhiều. Bệnh nhân cao to, thiếu tự chủ, hung hăng, không tự chủ và có thể trong cuộc đời có thể trở thành tội phạm.

Bệnh nhân có các rối loạn hành vi nhỏ như tăng động, giảm chú ý, IQ có thể giảm 10 – 15 điểm so với người bình thường. Những người mắc hội chứng này vẫn có thể sinh sản.

PGS Phấn vừa tiếp nhận trường họp trẻ học lớp 5. Bé đi khám vì bố mẹ thấy con hung hăng. Khi ở trường cháu bé học lớp 5 nhưng thấy anh chị lớp trên đang chơi cầu lông và xin chơi là phải nhường nếu không cậu bé hung hăng ra gây sự bẻ gãy cầu lông.

Chỉ qua lâm sàng, PGS Phấn cho biết cậu bé hoàn toàn mang hội chứng 47 XYY. Khi làm xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ thì đúng cậu bé mắc hội chứng siêu nam này.

{keywords}
Tiết lộ bất ngờ: Cao, to, nhiều người yêu không phải đào hoa mà là bệnh bất thường nhiễm sắc thể


Trường hợp của Nguyễn Minh N. 26 tuổi, cũng tìm tới PGS Phấn vì cậu thấy mình khác thường. Cao to, đẹp trai, N. yêu hết cô này đến cô khác. Đa phần là N. bỏ người yêu. Nhưng nếu ai bỏ N. thì N rất hung hãn có thể gây sự, gây chấn thương cho người yêu cũ. Khi yêu cậu lại rất ga lăng, làm tất cả cho người yêu nhưng nếu phật ý thì lại cục súc ngay.

Khi bình tĩnh lại, N. lên mạng tìm hiểu và thấy sự bất thường nên đi kiểm tra. Xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ bác sĩ phát hiện đó là hội chứng 47 XYY hay còn gọi siêu nam.

PGS Phấn cho biết những người bệnh như này thường tính tình khó tự chủ. Vì thế, các chuyên gia thường gọi ranh giới từ anh hùng – tội phạm rất mong manh.

Bất thường phân chia NST

Theo PGS Phấn nguyên nhân mắc hội chứng XYY là do rối loạn nhiễm sắc thể. Hội chứng XYY là sản phẩm của sự thay đổi di truyền liên quan đến cấu trúc nhiễm sắc thể. Bình thường con người có tổng cộng 46 nhiễm sắc thể được tổ chức theo cặp, tức là có 23 cặp. Trong 23 cặp này có một cặp xác định giới tính sinh học của cá nhân.

Do sự phân chia nhiễm sắc thể trong quá trình phát triển trước khi sinh gặp vấn đề nên dẫn tới sự thất bại trong tổ chức nhiễm sắc thể. Do đó có thêm sự hiện diện của nhiễm sắc thể giới tính. Trong trường hợp này hội chứng XYY là sự thay đổi nhiễm sắc thể làm ảnh hưởng đến số lượng nhiễm sắc thể, do có thêm một nhiễm sắc thể Y. 

Kết quả là người mắc hội chứng XYY có tổng cộng 47 nhiễm sắc thể thay vì 46 như bình thường.

Với những bệnh nhân này, việc điều trị có thể bằng nội tiết tố nam, liệu pháp tâm lý hoặc dùng thuốc cho các trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý hay có những vấn đề về hành vi như thích bạo lực, dễ nóng nảy… vì vậy cần tạo môi trường thân thiện.

Để phòng ngừa thai nhi mắc hội chứng XYY, PGS Phấn khuyến cáo phụ nữ cần sinh con trong độ tuổi sinh nở 20-35 tuổi. Không nên sinh con sau 35 tuổi, và cần sàng lọc trước sinh để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời khi thai nhi mắc bệnh. Khi phát hiện nếu có bất thường, cha mẹ sớm có biện pháp ứng xử với con mình để bé được phát triển tốt nhất thay vì chờ đến lớn mới thấy con mình bất thường nhiễm sắc thể.

 Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !