Một trong những tai biến sản khoa rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi

Tiền sản giật là một trong những tai biến sản khoa nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Tiền sản giật cần sàng lọc thật sớm để có biện pháp dự phòng.

'Sốt xình xịch' hoa đậu biếc giá bạc triệu, có phải thần dược?

'Sốt xình xịch' hoa đậu biếc giá bạc triệu, có phải thần dược?

Hoa đậu biếc vốn được xem là hoa dại nhưng gần đây loại hoa này trở nên hot, được nhiều người săn lùng thậm chí còn có thể chữa bệnh được.

Từ tuần 32 của thai kỳ, chị Lê Thị Thu T. (SN 1984, Hà Nội) bắt đầu xuất hiện tình trạng phù kèm theo đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, chỉ số protein niệu cao, ảnh hưởng chức năng gan, chức năng phổi. Sản phụ có tiền sử mổ đẻ 2 lần, cùng với đó đang điều trị tiểu đường thai kỳ.

Nhập viện điều trị tại khoa Đẻ tự nguyện D3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chị T. được đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế chăm sóc và theo dõi sát sao. Nhận định đây là trường hợp tiền sản giật nặng, các bác sĩ quyết định mổ chủ động ở tuần 35 để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả sản phụ và em bé.

Ca mổ được thực hiện bởi PGS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện, Ths.Bs CKII Nguyễn Hùng Sơn - Trưởng khoa Đẻ tự nguyện D3 cùng ekip. Kết quả, 15h16 ngày 19/1/2021, một bé trai và một bé gái đều có cân nặng 2300g cất tiếng khóc chào đời. Sau mổ, tình trạng sức khỏe của mẹ và em bé đều ổn định, hiện đang được chăm sóc tại khoa D3.

Biến chứng sản khoa khiến bác sĩ 'toát mồ hôi'

Biến chứng sản khoa khiến bác sĩ 'toát mồ hôi'

Tiền sản giật là một hội chứng thai nghén toàn thân và thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ. Thống kê cho thấy tiền sản giật chiếm đến 10% trong tổng số thai kỳ và là một trong 3 nguyên nhân chủ yếu gây tử vong mẹ.

Chị Nguyễn Thị H. (SN 1972, Hà Nội) cảm thấy vô cùng mãn nguyện khi đón con đầu lòng sau 28 năm hiếm muộn. 

Tuy nhiên, từ tháng thứ 3 của thai kỳ, chị được phát hiện tiểu đường thai kỳ, từ đó điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý. Mang thai ở tuổi đã cao, chị xuất hiện triệu chứng phù chân - dấu hiệu điển hình của bệnh lý tiền sản giật.

Đi khám tại cơ sở y tế gần nhà, chị được khuyên tới khám tại bệnh viện tuyến trên để đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi. Ngày 13/11/2020, tuần 34 của thai kỳ, chị tới khám và được chỉ định nhập viện tại khoa Sản bệnh A4 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để theo dõi hiện tượng tiền sản giật. Qua siêu âm, chị được phát hiện nhân xơ tử cung kích thước 71 x 47 x 74mm. Được biết, chị có tiền sử mổ u xơ tử cung một lần vào năm 2012.

Trong quá trình dưỡng thai tại khoa A4, chị được các bác sĩ theo dõi sát sao, hiện tượng phù chân được cải thiện. Sang tuần 35, chị được chỉ định mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Tiền sản giật là rối loạn thai nghén do huyết áp cao, phù và protein niệu. Bệnh bắt đầu từ tuần 20 của thai kỳ và nếu không chữa trị sẽ dẫn đến co giật (hay được gọi là sản giật).

{keywords}
TS BS Đinh Thúy Linh. 

Theo TS. BS. Đinh Thuý Linh - Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh, đối tượng của tiền sản giật rất rộng. Hơn 10 triệu thai phụ trên khắp thế giới mắc bệnh lý tiền sản giật hàng năm. Hơn 2.5 triệu ca sinh non do tiền sản giật mỗi năm.

Đây là rối loạn thai nghén do huyết áp cao, phù và protein niệu. Bệnh bắt đầu từ tuần 20 của thai kỳ và có thể kéo dài đến 6 tuần sau sinh. Nếu không chữa trị sẽ dẫn đến co giật (hay được gọi là sản giật).

Không chỉ ảnh hưởng đến mẹ, tiền sản giật còn ảnh hưởng tới đứa trẻ. Bác sĩ Linh cho biết trong giai đoạn đầu của bệnh, thai phụ thường không có triệu chứng rõ rệt. Tuy vậy tiền sản giật có thể tiến triển rất nhanh. Hầu hết thai phụ bị tiền sản giật đều phải nhập viện điều trị, thai nhi có nguy cơ sinh non cao.

Các trường hợp tiền sản giật có biến chứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thai phụ nếu không được điều trị kịp thời.

Tiền sản giật xảy ra sớm trong thời kỳ mang thai có khả năng dẫn đến sinh non. Một số trường hợp tiền sản giật nặng sẽ gây rau bong non, thai nhi có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trường hợp nặng, thai nhi thậm chí có thể tử vong trong bụng mẹ.

Việc điều trị dự phòng các trường hợp nguy cơ cao sẽ giúp giảm gần 70% các trường hợp tiền sản giật nói chung và gần 90% các trường hợp để non trước 32 tuần.

Từ thời điểm tuần thứ 11 đến tuần 14 của thai kỳ, thai phụ có thể thực hiện sàng lọc tiền sản giật để phát hiện bệnh kịp thời. 3 bước sàng lọc tiền sản giật bao gồm: Đo huyết áp, siêu âm đo doppler động mạch tử cung và lấy máu xét nghiệm.

 Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !