Tiêm vắc xin Covid-19 sau bao lâu có thể mang thai?

Theo các bác sĩ, tiêm vắc xin Covid-19 không phải là đưa virus sống vào cơ thể và vắc xin cũng không tác động tới nhân tế bào nên không ảnh hưởng tới thai nhi.

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần được tiêm vắc xin Covid-19, BS nói gì?

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần được tiêm vắc xin Covid-19, BS nói gì?

Ngày 10/8, Bộ Y tế ban hành Quyết định 3802 kèm Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thay thế quyết định trước đó

Hiện nay, Bộ Y tế đã cho đối tượng mang thai trên 13 tuần có thể tiêm vắc xin phòng Covid-19, đây là nhóm đối tượng thận trọng khi tiêm vắc xin.
 
Chia sẻ trên nhóm giúp nhau mùa dịch, chị Hoàng V. A., (Củ Chi, TP.HCM) cho biết chị tiêm vắc xin Covid-19 được 2 tuần. Sau tiêm hoàn toàn không có dấu hiệu gì mệt mỏi, đau nhức cơ thể  nhưng thấy hiện tượng chậm kinh nguyệt và test thử thai thì lên hai vạch. Vì tiêm vắc xin chưa được bao lâu lại mang thai, chị V.A  lo lắng liệu việc tiêm vắc xin có ảnh hưởng đến thai nhi?

Theo TS.BS sản khoa Nguyễn Hữu Trung – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, hiện nay tiêm vắc xin xong mang thai như chị V.A. cũng không có gì đáng lo vì các nghiên cứu cho thấy vắc xin không ảnh hưởng tới thai nhi.

Mặt khác, khi nhiễm Covid-19 bà mẹ mang thai bị ảnh hưởng chứ thai nhi không bị ảnh hưởng. Vì vậy, nếu tiêm vắc xin xong mang thai cũng không nên lo lắng, vẫn theo dõi thai bình thường. 

{keywords}
Tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân tại TP.HCM. 

Bác sĩ Trung cho biết, khác với sởi, quai bi, rubella và các bệnh truyền nhiễm khác khi bà mẹ nhiễm sẽ ảnh hưởng tới thai nhi như dị tật … nhưng Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp lên bà mẹ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bà mẹ mang thai nếu mắc thêm Covid-19 sẽ tăng tỉ lệ tiền sản giật, tăng tỉ lệ sẩy thai, sinh non, tăng tỉ lệ thai lưu, tăng tỉ lệ nhiễm trùng, tăng tỉ lệ phải nhập ICU, thở máy, tăng tỉ lệ tử vong.

Vì vậy, trước khi mang thai hay trong lúc mang thai, được tiêm vắc xin thì các mẹ bầu hoàn toàn yên tâm – BS Trung chia sẻ.
 
ThS. BS Vũ Minh Điền – Trưởng phòng Tiêm chủng,  Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đến nay các thông tin về vắc xin Covid-19 ảnh hưởng tới thai nhi hay không vẫn rất hạn chế. Tuy nhiên, CDC Hoa Kỳ cho phép sử dụng vắc xin Covid-19 trên phụ nữ có thai, cho con bú.
 
Chính vì thế, bác sĩ Điền cho rằng phụ nữ chuẩn bị có thai càng nên tiêm vắc xin Covid-19 nếu có cơ hội được tiêm. Sau khi tiêm vắc xin Covid-19 xong mà có thai cũng không ảnh hưởng gì.

Mặt khác, khi tiêm vắc xin sau đó có thai, bà bầu sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Với tình hình dịch hiện tại, bác sĩ Điền cho rằng được tiêm vắc xin không nên chần chừ và nếu bạn có kế hoạch có thai càng nên tiêm, giống như tiêm phòng vắc xin thuỷ đậu, sởi – quai bị - rubella.

Sau tiêm vắc xin có thể chờ thêm 1 tháng để thụ thai nếu người tiêm có kế hoạch cụ thể từ trước.
 
Dựa trên hoạt động của các loại vắc xin Covid-19 trong cơ thể, các chuyên gia tin rằng chúng khó có khả năng gây rủi ro cụ thể cho người mang thai. Vắc xin không chứa virus sống gây bệnh Covid-19 và vì vậy không thể truyền bệnh Covid-19 cho người được tiêm. Ngoài ra, vắc xin mRNA không tương tác với DNA của người hay gây ra các thay đổi gien, vì mRNA không xâm nhập vào nhân tế bào - chính là nơi lưu giữ ADN.
 
Hiện nay, theo Bộ Y tế, các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng - người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào trong thành phần của vắc xin.

Các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng là các đối tượng sau phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng: Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác, người có bệnh nền, bệnh mạn tính, người mất tri giác, mất năng lực hành vi, người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu, phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần.

Đối với nhóm phụ nữ mang thai (nếu có) hoặc đang cho con bú, Bộ Y tế cũng hướng dẫn cán bộ tiêm chủng cần hỏi tuổi thai. Giải thích nguy cơ/lợi ích, chỉ nên cân nhắc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần khi lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào đối với mẹ và thai nhi. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú: Chống chỉ định với vắc xin Sputnik V. 

Khánh Chi 

Bác sĩ chỉ cách phòng dịch an toàn ở chung cư

Bác sĩ chỉ cách phòng dịch an toàn ở chung cư

Người dân ở chung cư quan tâm liệu có xảy ra tình huống virus lây theo không khí, trong đó có ô thông gió (lấy gió) hay không? Việc đóng chặt toàn bộ cửa sổ, cửa chính có là giải pháp an toàn chống lây nhiễm Covid-19?

Vì sao cần phải đo huyết áp khi tiêm vắc xin?

Vì sao cần phải đo huyết áp khi tiêm vắc xin?

Có ý kiến cho rằng việc đo huyết áp làm ảnh hưởng tới tốc độ tiêm chủng, khi nhiều người không thể tiêm vắc xin do hồi hộp dẫn tới huyết áp tăng cao chứ không phải có bệnh huyết áp

Nếu mắc Covid-19 vẫn tiêm vắc xin, bệnh sẽ nặng hơn?

Nếu mắc Covid-19 vẫn tiêm vắc xin, bệnh sẽ nặng hơn?

Nhiều thông tin xung quanh việc tiêm vắc xin Covid-19, trong đó có những ý kiến cho rằng trước khi tiêm vắc xin phải âm tính vì nếu người đó đang mắc Covid-19 tiêm thêm vắc xin sẽ nguy hiểm hơn...  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !